6 loại nước tuyệt đối không uống vào buổi tối: Gây khó ngủ, xuống sắc còn tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Những loại nước dưới đây dù thích mấy cũng không nên uống vào buổi tối kẻo rất hại cho cơ thể.

Nước gừng tươi

Uống nước gừng vào buổi tối không hề có lợi, thời điểm này âm khí trong cơ thể nhiều, tính nóng của củ gừng sẽ phát huy tác hại, gây ra đau bụng, khó ngủ, nóng trong. Ngoài ra, uống nhiều trà gừng vào buổi tối cũng sẽ gây tiểu rắt, làm gián đoạn giấc ngủ.

Các sách y học cổ có truyền lại câu nói: "Sáng sớm ăn gừng, tốt hơn cả uống nước sâm. Buổi tối ăn gừng, ngang với ăn thạch tín" cũng là vì lý do đó.

Nước dừa

7

Trong Đông y, nước dừa có vị ngọt, tính bình, tác dụng tiêu khát, lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc, cầm máu... tốt cho tim mạch, tiêu hóa, bổ thận, cải thiện hệ miễn dịch.

Nước dừa rất bổ dưỡng tuy nhiên lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết nên tránh uống vào ban đêm. Mỗi tuần chỉ nên uống 3-4 trái, không nên uống liên tục trong nhiều ngày. Ngoài ra, nên tránh uống nước dừa vào buổi tối để không bị lạnh bụng, gân cốt rã rời, đuối sức. Bên cạnh đó, nước dừa có tác dụng lợi tiểu, uống nhiều vào buổi tối có thể khiến bạn mất ngủ vì tỉnh giấc nhiều lần để đi vệ sinh và khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước và dễ lão hóa hơn.

Nước cam

Theo Đông y, cam có vị ngọt, tính mát, tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờn, thanh nhiệt, lợi tiểu. Tuy nhiên, nước cam có tính axit cao nên không được dùng tùy tiện. Sử dụng nước cam quá nhiều, quá liên tục có thể gây ra nhiều tác hại.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, vào buổi tối, mọi người không nên uống nước cam vì lượng axit trong cam lớn, có thể làm hỏng men răng. Ngoài ra, loại nước này có tác dụng lợi tiểu, gây ra tiểu đêm và mất ngủ. Bên cạnh đó, uống nước cam trước giờ đi ngủ còn khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng, dễ gây tích mỡ, tăng cân.

Nước ngọt có ga

8

Trung bình, một lon nước ngọt có ga khoảng 390 ml cung cấp 130 calo, trong đó có chứa tới 33-39 g đường. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Hành vi và Hoạt động thể chất. Bởi thế, dù chị em có cố gắng tập thể dục để tiêu hao hết số calo nạp vào từ việc uống nước ngọt, thì chung quy vẫn sẽ tăng cân. Uống nhiều nước ngọt có ga làm tăng lượng mỡ nội tạng, gây béo bụng.

Không chỉ vậy nước có ga còn rất dễ gây đầy bụng, khó chịu, nếu uống quá nhiều vào buổi tối cũng sẽ khiến chị em mất ngủ vì trào ngược axit, hậu quả sẽ khiến làn da trở nên dạm và mất sức sống hơn vào sáng hôm sau.

Đồ uống có cồn

Đồng ý là các loại thức uống có cồn như rượu, bia có công dụng an thần tạm thời và giúp cơ thể dễ vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên các loại đồ uống này còn có chức năng lợi tiểu, chúng sẽ khiến chị em phải thức giấc thường xuyên, ngủ không yên, đau đầu, ác mộng. Từ đó tình trạng sẽ trở nên lờ đờ, mất sức sống, quầng thâm xuất hiện nhiều hơn và khiến làn da lão hóa đi thấy rõ.

Hơn nữa, những món đồ uống có cồn thường sẽ chứa rất nhiều calo, có thể gây tích tụ mỡ thừa và tăng cân. Khi uống rượu, bia, các phân tử hóa học trong đó sẽ tách thành acetate. Lúc này cơ thể sẽ tập trung vào đốt cháy acetea nhiều hơn là năng lượng, khiến mỡ thừa và mỡ nội tạng tích tụ nhiều hơn.

Cà phê

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, việc uống một ly cà phê nóng vào buổi tối  có thể rất thư giãn hoặc sẽ giúp chị em có thể tỉnh táo để làm việc vào ban đêm. Tuy nhiên, cà phê lại chứa rất nhiều calo, đặc biệt, nếu thêm đường, sữa hoặc kem vào cà phê thì lượng calo trong thức uống này có thể tăng từ 250 - 300 calo, điều này sẽ khiến lượng calo in nhiều cơn out và làm chị em tăng cân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link