6 loại quả mùa hè rất nhiều người thích: Ăn sai cách xấu da, hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù những loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng chúng có tính nóng, ăn nhiều sẽ làm xấu da, nổi mụn, gây phát ban,…

Quả mít

Quả mít có chứa nhiều vitamin, chất khoáng và một số chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, mít lại giàu đường, có thể gây nóng trong, nổi mụn nếu ăn nhiều.

Những người bị béo phì, tiểu đường không nên ăn mít vì đường fructoza và glucoza có nhiều trong loại quả này sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng.

Những người có thân nhiệt cao như phụ nữ mang thai, người gầy, người bị bệnh liên quan đến gan nếu ăn mít có thể khiến nhiệt tăng cao hơn, ảnh hưởng không tốt đến gan. Từ đó cơ thể cảm thấy bức bí, khó chịu. Nếu ăn 300g mít, vải hoặc nhãn tương đương với ăn 1 bát cơm.

Quả vải

Loại quả này có chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó trên 60% là đường glucoza. Ngoài ra, vải còn có protein, chất béo, vitamin C, A, B, axit xitric,… Do có chứa lượng đường lớn nên quả vải cũng được khuyến cáo là không nên ăn nhiều.

Ăn vải quá nhiều có thể khiến bạn bị viêm nhiệt miệng, đau rát lưỡi, ngứa, nổi rôm sảy, nổi mụn nhọt, trằn trọc khó ngủ. Để ăn vải một cách an toàn thì người lớn chỉ nên ăn khoảng 5 – 10 quả/ngày, trẻ em chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 quả/ngày.

Sầu riêng

Sầu riêng có chứa hàm lượng chất xơ và carbohydrate cao. Nếu ăn nhiều có thể gây ra hiện tượng ợ hơi và nóng bụng. Bên cạnh đó, lượng đường trong sầu riêng khá cao, nếu ăn nhiều có thể gây nhiệt miệng, nổi mụn nhọt, đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là "bốc hỏa" do tăng huyết áp.

Đối với người bình thường chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày.

Xoài chín

Loại quả này rất giàu vitamin C, kali, magiê, chất xơ, vitamin B6 và beta-carotene... Mặc dù đây là những chất thiết yếu cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều xoài chín sẽ gây nóng, còn xoài xanh thì không.

Đối với người có cơ địa nhạy cảm, nóng thì một số chất có trong xoài có thể gây nổi mụn. Ngoài ra, lượng đường nhiều trong xoài chín cũng sẽ gây ra hiện tượng tăng đường huyết, tình trạng mụn, nhọt, nổi dị ứng trên da. Dù khỏe mạnh bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa một trái xoài mỗi ngày.

Quả mận

Quả mận giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Ăn mận còn giúp cải thiện trí nhớ, hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, mận lại nằm trong danh sách những loại quả gây nóng trong. Chính vì vậy mà người có thân nhiệt cao không nên ăn mận.

Đối với người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Quả nhãn

Nhãn có chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, photpho, magie, sắt. Thế nhưng với người đang bị nóng trong, đang trong tình trạng nhiều mụn thì tốt nhất không nên ăn loại quả này. Ăn quá nhiều nhãn không chỉ khiến da của bạn nổi mụn nhiều người mà còn khiến bạn gặp phải tình trạng như ngứa da, mẩn đỏ, rất khó chịu.

Các nhà khoa học cho biết khoảng 300g quả nhãn cung cấp lượng đường tương đương với 1 bát cơm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link