6 loại rau bà bầu không nên ăn trong THAI KỲ để tránh sảy thai, sinh non

( PHUNUTODAY ) - Tuy rau củ rất tốt cho quá trình mang thai nhưng cũng có những loại rau bà bầu không nên ăn bởi chúng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và bé.

Bà bầu không nên ăn những loại rau củ gì là câu hỏi luôn được nhiều người quan tâm. Bởi trong vô vàn các loài rau củ vẫn có khá nhiều loại không tốt cho cả mẹ và thai nhi trong suốt quá trình thai kỳ. Các mẹ nên tham khảo và tránh một số loại rau củ được liệt kê sau đây.

Mướp đắng

6

Mướp đắng có vị đắng, thanh mát, rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chữa được nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, vị đắng của mướp có thể khiến dạ dày và dạ con bị co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.

Cà tím

1

Ít người biết rằng cà tím được dùng như một loại thực phẩm chức năng có tác dụng an thai rất hiệu quả. Trong cà tím, lượng axit folic khá cao. Vì thế có thể dùng cà tím trong thai kỳ để ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh liên quan đến ống thần kinh ở thai nhi, đồng thời giúp giảm lượng homocysteine trong máu, nguyên nhân dẫn tình trạng cao huyết áp và tim mạch ở mẹ bầu. Đối với những thai phụ mắc tiểu đường, cà tím cũng là thực phẩm rất phù hợp với tình trạng bệnh của mẹ.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt lợi thì mặt hại cũng tồn tại rất nhiều nếu các mẹ không cẩn trọng. Bởi chất solanine trong cà tím lại có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều. Một khi bị ngộ độc, nó có thể kích thích mạnh mẽ đến hệ hô hấp và gây hôn mê. Ngoài ra, nếu ăn nhiều cà tím cũng sẽ gây đầy bụng hoặc tiêu chảy. Vì thế, một bữa ăn chỉ đủ 250g cà tím sẽ an toàn cho mẹ bầu.

Mẹ bầu đang mệt, có thể trạng kém hoặc mắc bệnh thận, hen suyễn nên hạn chế ăn cà. Do cà tím chứa một protein và một số chất chuyển hóa có hàm lượng cao hoạt động như một loại histamin nên có thể gây dị ứng ngứa ngáy miệng và toàn thân.

Dưa chuột

7

 Bà bầu chỉ nên dùng dưa chuột với lượng vừa phải để hạn chế hấp thu độc tố và những “tác dụng phụ” khác.

Bởi, các độc tố như cucurbitacins trong dưa chuột hoạt động như một chất lợi tiểu, gây bất tiện cho sinh hoạt của mẹ bầu. Nếu ăn quá nhiều dưa chuột sẽ dẫn đến chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi, tiểu rắt…

Một số mẹ bầu có thể bị dị ứng và xuất hiện các triệu chứng như nổi mẩn, ngứa, sưng miệng… Dưa chuột có đến 90% thành phần là nước. Nếu dư nước sẽ làm tăng sức ép lên các mạch máu và tim, dẫn đến nhức đầu và khó thở.

Ngải cứu

5

Ngải cứu có tác dụng giảm đau cơ bắp, giúp lưu thông máu, giảm đau bụng và thường được bác sĩ sử dụng để an thai cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết nếu phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu ăn quá nhiều ngải cứu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Rau ngót

4

Một nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng trong thành phần rau ngót có một chất có tên là papaverin. Chất này chỉ tìm thấy trong cây thuốc phiện có chức năng giảm đau và hạ huyết áp. Chính vì thế nên bà bầu tuyệt đối không nên ăn rau ngót để tránh bị co thắt tử cung dẫn đến sẩy thai.

Củ đậu

2

Trong 100g củ đậu có 92g nước; 1g protit; 6g glucit; 0,7g xenluloza; 0,3g tro; 2,4 g tinh bột; 8mg canxi, 16mg photpho, 6mg vitamin C, 29kcalo… và đặc biệt không chứa chất béo. Do đó, đây là một thực phẩm dinh dưỡng rất phù hợp cho những mẹ bầu cần ổn định cân nặng.

Trong của đậu có đến 90% thành phần là nước. Thêm vào đó chất xơ trong củ đậu khá cao nên nó có tác dụng nhuận tràng và cải thiện chứng táo bón ở mẹ bầu rất tốt. Nếu muốn cải thiện tình trạng nóng trong, mẹ bầu có thể dùng củ đậu để thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát và giải độc.

 Trong củ đậu có 4,51% thành phần là đường glucoza, 2,4% là tinh bột nên đây sẽ là loại củ rất tốt đối với những mẹ bầu đang ốm nghén bị thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, một số mẹ bầu còn dùng củ đậu đắp mặt để tránh hiện tượng da nứt nẻ trong mùa đông và giữ ẩm hàng ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link