Mẹ bầu thèm ngọt, cứ tha hồ ăn hồng xiêm, vừa ngon miệng lại tốt cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, hồng xiêm còn có nhiều tác dụng dược liệu tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy, chị em bầu bí đừng bỏ qua loại quả này nhất là khi nó đang vào mùa như hiện nay.

Hồng xiêm đang vào mùa, giá khá rẻ là cơ hội để ai ai cũng có thể thưởng thức loại quả này, đặc biệt là các chị em đang mang thai. Bởi ngoài việc ngon miệng, thanh mát, hồng xiêm còn có nhiều tác dụng thần kỳ cho cả mẹ và bé mà ít người biết đến.

a

Hồng xiêm tên khoa học gọi là Manilkara zapota, tiếng Anh gọi là sapodilla và bà con miền Nam hay gọi là sapoche. Theo Đông y, quả hồng xiêm có vị ngọt, tính mát; có tác dụng bổ mát, sinh tâm dịch, giải khát, nhuận tràng. Còn theo Tây y, đây là loại quả rất giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất, do đó có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Mỗi quả hồng xiêm là nguồn cung cấp dồi dào carbohydrates, vitamin C và các loại vitamin khác như vitamin A và B-complex. Hồng xiêm cũng rất giàu khoáng chất bao gồm đồng, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và các chất điện giải như natri và kali.

 Một số tác dụng thần kỳ của hồng xiêm đối với bà bầu như:

Chống viêm

Hồng xiêm rất giàu carbohydrate và năng lượng - điều cần thiết cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Loại quả này cũng rất có ích trong việc giảm suy nhược và các triệu chứng của thời kỳ mang thai như buồn nôn hay chóng mặt.

Ngoài ra, hồng xiêm còn là một tác nhân chống viêm; có thể được sử dụng để ngăn ngừa viêm ruột, viêm dạ dày, và hội chứng ruột kích thích. Với những chị em bầu bí bị đau nhức và co thất cơ, hồng xiêm là liều thuốc hiệu quả do tính chất chống co thắt của nó.

Điều trị táo bón

Trong suốt thai kỳ, táo bón là vẫn đề khó ưa mà hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu phải đối mặt với chứng táo bón trong thai kỳ thì hãy ăn hồng xiêm thường xuyên. Đây là loại quả rất giàu chất xơ,  chỉ cần ăn mỗi bữa vài quả hồng xiêm chín (mỗi ngày ăn hai bữa, mỗi bữa hai quả) chỉ mấy hôm sẽ hết táo.

Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Chữa ho, cảm lạnh

Khi bị ho, cảm lạnh hay mắc các bệnh về đường hô hấp, mẹ bầu đừng quên hồng xiêm. Loại quả này sẽ giúp loại bỏ các chất nhầy và đờm trong mũi và đường hô hấp, qua đó giúp giảm ho và cảm lạnh.

Khi bị ho, cảm lạnh hay mắc các bệnh về đường hô hấp, mẹ bầu đừng quên hồng xiêm. (ảnh minh họaa

Đây cũng là một loại thuốc lợi tiểu hiệu quả, giúp mẹ bầu loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể bằng cách đi tiểu thường xuyên. Nó cũng giúp duy trì nồng độ nước của cơ thể, ngăn ngừa tình trạng ứ nước trong người dẫn đến bệnh phù thũng. Không chỉ dừng ở đó, quả hồng xiêm còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong những bệnh dễ gặp và có thể gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu như đẻ non, sảy thai, nhiễm trùng sơ sinh.

Làm đẹp

Mẹ bầu cũng cần phải đẹp. Ngoài những công dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe, hồng xiêm còn là loại quả lý tưởng để mẹ bầu làm đẹp. Hồng xiêm góp phần trong việc tái tạo tế bào và thường được sử dụng để trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào trong hồng xiêm giúp đem lại sức sống cho da, làm cho làn da mẹ bầu trông trẻ hơn và ngăn ngừa sự xuất hiện của các đốm đen và nếp nhăn trên da.

Một số món ngon chế biến từ hồng xiêm

 Sinh tố hồng xiêm

b

Nguyên liệu: hồng xiêm, sữa đặc, đá viên

Cách làm: Gọt vỏ, cho sapoche, sữa đặc vào máy sinh tố xay với ít đá. Cho mấy viên đá vào ly rót sa pô chê vào thưởng thức.

Sinh tố đu đủ hồng xiêm

c

Nguyên liệu: Đu đủ, hồng xiêm, đường thốt nốt, lá bạc hà.

Cách làm: Cắt đôi quả, vét hết hạt, lấy thìa múc đu đủ. Cho tất cả vào máy xay sinh tố. Nếu ăn đá thì cho thêm vào rồi thưởng thức.

Salad hoa quả 

Nguyên liệu: Nho, bơ, hồng xiêm, cà chua bi, dưa chuột, rau xà lách, rau mùi, chanh, đường, ớt, nước mắm. Sơ chế hoa quả, thái vừa miếng.

Cách làm: Pha hỗn hợp đường, nước mắm, chanh và ớt. Trộn đều tất cả với nhau và thưởng thức. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link