Hoa đào Thất Thốn là đào gì mà "sốt sình sịch" và đắt giá cả trăm triệu, ngủ phòng điều hòa đợi Tết?

( PHUNUTODAY ) - Hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong hương xuân miền Bắc. Nhưng có một loại đào là đào Thất Thốn chỉ có giới đại gia mới hay chơi.

Những ngày Tết cận kề, báo chí đưa tin đào Thất Thốn ngủ phòng lạnh, chờ đợi Tết Giáp Thìn. Vì thời tiết thất thường nên nhà vườn cho hoa đào Thất Thốn ngủ phòng lạnh ổn định để hoa nở đúng Tết. Đây là loại đào quý hiếm đào cổ mới được khôi phục giống từ khoảng hơn chục năm trở lại đây. Giá đào Thất Thốn hàng năm lên tới bạc triệu, vài chục triệu, có cây hơn trăm triệu, đắt hơn hẳn việc mua những loại đào thường chỉ vài trăm tới vài triệu.

hoa-dao-that-thon

Đào Thất thốn là đào gì?

Đào Thất Thốn xưa kia là giống đào tiến vua, những quan lại đại gia vua chúa mới có đào này.

Đào Thất Thốn là giống đào trồng được lâu năm và cũng lâu mới ra hoa. Cây trồng khoảng 3 năm mới ra hoa.

Sau thời gian đào Thất Thốn bị mai một. Đến những thập kỷ gần đây đào Thất Thốn được khôi phục và được trồng nhiều hơn.

trong-dao-that-thon

Hoa đào Thất Thốn trồng được lâu năm và khác đào thường ở cả dáng cây, cánh hoa, hương thơm. Cây ra hoa cả ở góc, cành và thân chứ không chỉ ra hoa ở cành. Màu hoa đỏ như máu cánh hoa dày đẹp, nhụy vàng nổi bật trong nền cánh đỏ. Loại hoa này còn quý ở chỗ hoa nở càng nhiều thì cành càng nhanh phai tàn, cây càng ít bông thì lại càng bền lâu.

Đào Thất Thốn phải do các nghệ nhân trồng, thời gian nở hoa ít nhất 3 năm và để cây trưởng thành thì mất 10-12 năm chăm sóc. Chính vì thế đào Thất Thốn có giá cao hơn nhiều so với đào thường, đào canh tác hàng năm. 

cay-dao-that-thon

Tên gọi Thất Thốn thường được giải nghĩa rằng:

- Mỗi cây đào Thất Thốn thì cứ khoảng 7 "thốn" (mỗi thốn bằng khoảng một đốt ngón tay) thì lại có những cành nhỏ, và mỗi đầu cành ra hoa hay có 7 bông tượng trưng cho chữ thất.

- Lá đào Thất Thốn dài 7 khoảng thốn, tức là dàigấp 3 đến 4 lần so với lá đào thường.

- 7 năm đào Thất Thốn mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh.

Đào Thất Thốn tỏa hương thoang thoảng, vào ban đêm hương rõ hơn mà các loại đào khác không có hương thơm này. Đào Thất Thốn màu hoa đỏ hơn bích đào. Bông đào Thất Thốn không quá sẫm, nụ to, khi nở bông to, cánh kép tràn đầy sức sống. Lá và lộc của cây đào Thất Thốn cũng dày, xanh thẫm, mọc chìa đều ra xung quanh cành.

Điều đặc biệt thích thú khi ngắm đào Thất Thốn là trong mỗi thốn đào có thể vài chục bông hoa cùng nở, mỗi bông có tới 30-50 cánh.

dao-that-thon

Đào Thất Thốn khi héo cánh hoa không rụng lả tả như đào thường mà lại nguyên trên đài. Hoa đào Thất Thốn mọc thành chùm bông nào nở trước thì sẽ bao trùm lên những nụ còn lại. 

Đào Thất Thốn gốc thì xù xì, mốc meo, thân cây rắn rỏi, vào mùa đông nhìn như gốc củi mục. Vỏ cây nếu bóc ra thì tím màu mận chín chứ không có màu gỗ như các loại đào thường.

Người xưa tin rằng đào Thất Thốn là biểu trưng cho sự giàu sang phú quý vận may tốt lành. Hơn nữa đào Thất Thốn có vẻ đẹp khác lạ và kỳ công chăm sóc, thế nên giá của cây đào Thất Thốn rất cao. Có cây đào Thất Thốn ủ nụ tới vài năm mới nở. 

Trước đây đào Thất Thốn không nở dịp Tết mà nở vào Rằm Tháng Giêng. NGười xưa nói tháng Giêng là tháng ăn chơi, người chơi thưởng thức đào Thất Thốn như thú vui tao nhã, cao quý. 

Bây giờ thì các nghệ nhân dùng công nghệ nước, nhiệt độ để hoa nở Tết. Bởi vậy mua đào Thất Thốn thường tính từ tiền triệu chứ ít khi có tiền trăm.

Cây đào Thất Thốn thể hiện nét đẹp kiêu sa cầu kỳ, thú chơi phải tới tầm nghệ nhân trồng mới ra được đào Thất Thốn đẹp.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn