6 thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình, giúp giảm đau đầu, chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung các loại thực phẩm này là một cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu do tình trạng rối loạn tiền đình gây ra.

Các dấu hiệu của rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình không phải là tình trạng hiếm gặp. Nó xảy ra khi cơ quan này chịu tổn thương do viêm dây thần kinh tiền đình, viêm mê đạo (viêm nhiễm ở tai trong). Rối loạn tiền đình gây ra các vấn đề về thăng bằng, thị giác, thính giác.

Ở tình trạng nhẹ, người bệnh có thể thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn... Người bệnh vẫn có thể cố gắng đứng dậy nhưng sẽ dễ bị mất thăng bằng và ngã. Ở tình trạng nặng, người bị rối loạn tiền đình chỉ có thể nằm được ở một tư thế, không thể ngồi dậy, mở mắt ra là thấy mọi thứ xung quanh quay cuồng, đảo lộn, đầu nặng trĩu, sợ ánh sáng và tiếng động, sợ thay đổi tư thế, hạ huyết áp, người mệt lả...

Để biết nguyên nhân và có phương hướng điều trị phù hợp, người bệnh nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết.

Khi được chẩn đoán bị rối loạn tiền đình, người bệnh cần tuân thủ theo các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý để duy trì sức khỏe ổn định.

Đối với người bị rối loạn tiền đình, có thể bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch để hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn tiền đình

- Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao, thường được biết đến với công dụng cải thiện thị lực. Ngoài ra, vitamin C có trong cà chua cũng tốt cho sức đề kháng, làm trắng và chống lão hóa da.

Ngoài ra, cà chua cũng là thực phẩm tốt cho người đang gặp vấn đề rối loạn tiền đình.

Người bị rối loạn tiền đình có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp củng cố sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu.

Người bị rối loạn tiền đình có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp củng cố sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu.

- Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao, giúp tăng cường hoạt động của hệ thần kinh. Khoai tây có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, xào, nấu canh, làm bánh... Nên hạn chế ăn khoai tây chiên vì món này chứa nhiều dầu mỡ, không thực sự tốt cho sức khỏe.

Ngoài khoai tây, các thực phẩm khác giàu vitamin B6 tốt cho sức khỏe gồm bí đỏ, khoai lang, táo, chuối...

Nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến theo cách chiên rán ở nhiệt độ cao, sử dụng nhiều dầu mỡ.

Nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến theo cách chiên rán ở nhiệt độ cao, sử dụng nhiều dầu mỡ.

- Thịt gà

Thịt gà cung cấp nguồn protein dồi dào, tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin B6, giúp chống lại các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Lưu ý, nên ưu tiên ăn phần thịt nạc của gà, hạn chế ăn phần da gà vì nó chứa nhiều chất béo.

- Sữa

Ai cũng biết sữa là loại đồ uống chứa nhiều canxi và vitamin D. Hai chất này không chỉ giúp củng cố sự chắc khỏe của hệ xương mà còn giúp tăng cường miễn dịch.

Nhiều người bị rối loại tiền đình sẽ gặp tình trạng xơ cứng tai, ù tài. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi, giúp cải thiện các tình trạng nêu trên.

Khi sử dụng sữa, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại sữa tách béo để hạn chế hấp thu các axit béo bão hòa.

- Măng tây

Măng tây là thực phẩm có hàm lượng folate cao. Chất này có vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ thống tiền đình, giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi bị rối loạn tiền đình.

- Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt như chanh, bưởi, quýt, cam có chứa lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiền đình như đau đầu, chóng mặt.

Ngoài ra, các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn cũng chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rất tốt cho những người bị rối loạn tiền đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link