Cá biển hay cá nước ngọt tốt hơn? Nhiều người còn chưa biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Cá biển và các nước ngọt nói chung đều là nguồn protein tốt cho sức khỏe nhưng nên ăn loại nào nhiều hơn.

Cá biển và cá nước ngọt khác nhau về hương vị cũng như cách chế biến. Dân vùng biển thường chỉ thích ăn cá biển và cho rằng cá nước ngọt ăn tanh hơn, nhạt hơn, thịt cá không chắc như thịt cá biển. Trong khi đó dân ở xa vùng biển đôi khi mua cá biển lại sợ mùi không muốn ăn.

Để biết rõ cá nước biển hay nước ngọt tốt hơn thì không dễ, cần phải phân tích chi tiết từng loại cá. Tuy nhiên có một số điểm đặc trưng khác biệt giữa hai loại này bạn có thể tham khảo để chọn phù hợp:

Cá biển cung cấp nhiều năng lượng hơn so với cá nước ngọt: Đơn cử, trong các loại cá nước ngọt, cung cấp nhiều năng lượng nhất là cá tra, cá basa với khoảng 1.245-1.700 kcal/kg. Còn cá nước mặn chứa năng lượng cao nhất là cá ngừ, thu, trích với 1.500-23.000 kcal/kg.

Mỗi loại cá có một đặc trưng khác nhau

Mỗi loại cá có một đặc trưng khác nhau

Sự ô nhiễm của hai loại cá: Cá nước ngọt ngày nay chủ yếu là cá nuôi thả nên được cho ăn thức ăn công nghiệp dẫn tới ô nhiễm môi trường. Cá nước ngọt có nguy cơ tôn dư kim loại nặng và kháng sinh do chăn nuôi. Trong khi đó một vài loại cá biển có nguy cơ nhiễm thủy ngân nhưng ít nguy cơ nhiễm ký sinh và kháng sinh. Cá nước mặn khi đưa tới các chợ dân sinh thì cần phải bảo quản lạnh nhưng nhiều thương lái dùng ure hàn the bảo quản nên có thể gây hại cho cơ thể.

Nguy cơ gây dị ứng: Những người dị ứng cá thường dị ứng với hải sản chứ ít khi dị ứng với cá nước ngọt. 

Thông qua vài thông tin trên có thể cho thấy bạn nên đa dạng thực đơn trong gia đình mình.  Nếu có nguồn cá nước ngọt đảm bảo an toàn thì ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe cũng như cá biển nếu có nguồn cá tốt, không ướp ure hàn the thì ăn nhiều rất tốt.

Nhìn chung, thường xuyên ăn cá rất tốt cho sức khỏe. Cá cung cấp chất đạm và chất béo tốt, dễ tiêu hóa hơn so với đạm, mỡ từ thịt lợn, thịt bò. Ngoài ra, cá còn chứa rất nhiều khoáng chất quý. Khoáng chất trong thịt ít hơn và không đa dạng như trong cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link