Cơ thể có ''2 dày, 1 mỏng'' chứng tỏ tuổi thọ tăng cao, ai có đủ thì xin chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Theo nhiều nghiên cứu về sức khỏe, các bộ phận trên cơ thể có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể.

2 dày

Theo nhiều nghiên cứu về sức khỏe, các bộ phận trên cơ thể có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể. Trong đó, cơ bắp là 1 trong những bộ phận có thể nói lên sức khỏe con người. 1 nghiên cứu theo dõi 1 triệu đàn ông ở Thụy Sĩ, kéo dài 27 năm đã khẳng định rằng đàn ông có cơ bắp dày, khỏe khoắn sẽ sống thọ hơn, giảm tỷ lệ tử vong sớm.

Khi con người già đi, cơ bắp trong cơ thể thường sẽ sụt giảm nghiêm trọng, teo lại và ảnh hưởng tới sức khỏe. Để hạn chế các bệnh về cơ, chúng ta cần thường xuyên vận động và chú ý tới sức khỏe của bản thân. Nếu như bạn cảm thấy có điều gì không ổn về sức khỏe, bạn nên thăm khám bác sĩ kịp thời.

Các bộ phận trên cơ thể có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể

Các bộ phận trên cơ thể có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tổng thể

Những người ở tuổi trung niên vẫn có cơ bắp khỏe khoắn, dày dặn chứng tỏ tình trạng sức khỏe của họ ổn định. Đây là 1 trong những tín hiệu đáng mừng cho thấy bạn có thể sống khỏe và thọ dài. Vì vậy, bạn cần trân trọng tín hiệu tích cực của cơ thể và chăm sóc cho mình thật chu đáo để tránh các căn bệnh khác.

Thêm 1 bộ phận khác có ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của con người chính là xương. Mật độ xương khớp có tác động trực tiếp tới sức khỏe. Vì vậy nếu như xương khớp không ổn định thì bạn khó có được cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn.

Từ tuổi trung niên trở đi, con người dễ gặp tình trạng đau nhức xương khớp, loãng xương thậm chí còn khó khăn trong việc đi lại. Đây là tín hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang giảm sút, có thể ảnh hưởng tới khả năng sống thọ. Ngược lại, những người có mật độ xương ổn định, không gặp các vấn đề bất thường chính là dấu hiệu cho thấy xương khỏe mạnh.

Mỗi người nên nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ xương khớp của mình từ khi còn trẻ. Chúng ta nên giữ thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn, tránh tình trạng lười vận động. Bổ sung canxi, vitamin D… cũng là điều cần thiết để bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình.

1 mỏng

Bên cạnh yếu tố “2 dày”, cơ thể có “1 mỏng” chính là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn rất tốt. Ở tuổi trung niên, con người dễ đánh mất vóc dáng ao ước vì mỡ bụng. Vì nhiều lý do, vòng eo của chúng ta không còn thon gọn, thay vào đó là số đo ngày càng tăng lên.

Vòng eo lớn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn là dấu hiệu không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Những người béo bụng thường gặp các vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp, đái tháo đường thậm chí là đột quỵ, tim mạch… Nhìn chung, đây là vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi người.

Nếu muốn duy trì vòng eo nhỏ gọn, chúng ta nên nghiêm túc thực hiện các bài tập thể dục thể thao đốt cháy mỡ thừa. Bên cạnh đó, ta nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh như tăng cường rau xanh, bổ sung nhiều chất xơ…

Vì thế, những người có vòng eo “mỏng”, nhỏ nhắn là tín hiệu tích cực về sức khỏe. Những người này có thể duy trì vóc dáng, thể trạng ổn định. Nhờ đó, họ có thể duy trì sức khỏe tốt và tăng khả năng sống thọ.

Sau đây là 8 thói quen lành mạnh góp phần kéo dài tuổi thọ:

1. Tập thể dục

Thói quen tập thể dục giúp giảm 46% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Theo tác giả nghiên cứu Xuan-Mai Nguyen, những người có tuổi thọ cao trong nghiên cứu có thói quen tập thể dục (hoặc vận động) tương đương khoảng 7,5 giờ mỗi tuần. Nếu như bạn đi bộ lên cầu thang mà không hụt hơi, được coi là tương đương 4 phút tập thể dục.

Như vậy, không cần thiết phải tham gia vào những môn thể thao chuyên nghiệp, những hoạt động hàng ngày giúp tiêu hao năng lượng cũng rất tốt cho cơ thể bạn.

2. Không nghiện ngập

Người bình thường không nghiện thuốc phiện có thể giảm 38% nguy cơ tử vong. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ, đừng bao giờ tìm đến ma túy. Không chỉ kéo dài tuổi thọ, "nói không với ma túy" còn còn bảo vệ bạn khỏi hiểm họa HIV/AIDS và góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh.

3. Không hút thuốc

Theo nghiên cứu, không bao giờ hút thuốc lá trong đời có thể giúp bạn giảm 29% nguy cơ tử vong. Đối với người nghiện thuốc lá, hãy bỏ ngay hút thuốc để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh (vì hít phải khói thuốc lá của người hút cũng gây tổn hại tới sức khỏe).

4. Giảm stress

Duy trì một cuộc sống cân bằng, ít stress có thể giảm 22% nguy cơ tử vong sớm. Để cuộc sống ít stress, bạn cần có một cái nhìn lạc quan, tích cực hơn, biết cách cân bằng cuộc sống để hóa giải stress thành niềm vui.

5. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ quả

Theo nghiên cứu, chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật có thể kéo dài tuổi thọ của bạn thêm 21%. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn phải là người ăn chay. Chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải giàu ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh, củ quả là một trong những bí quyết giúp bạn sống lâu hơn.

6. Hạn chế uống rượu

Đừng bao giờ uống rượu bia tới mức say. Chuốc nhau uống say là một thói quen không hề tốt ở nhiều nơi. Bạn không nên uống nhiều hơn 4 lon bia hay đồ uống chứa cồn mỗi ngày. Hạn chế bia rượu, bạn có thể giảm 19% nguy cơ tử vong.

Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra dù uống 1 ly rượu cũng có thể khiến nhịp tim không đều (còn gọi là rung tâm nhĩ).

7. Ngủ đủ giấc và sâu giấc mỗi đêm

Ngủ đủ giấc và sâu giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm giảm 18% nguy cơ tử vong sớm.

Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ngủ kém với tình trạng sức khỏe suy yếu, trong đó có cả tử vong sớm.

8. Mối quan hệ xã hội tích cực

Theo nghiên cứu này, những mối quan hệ xã hội tích cực có thể kéo dài thêm 5% tuổi thọ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng cô đơn và cô lập, đặc biệt ở người cao tuổi hiện nay ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Hệ quả của cuộc sống cô đơn, ít giao tiếp xã hội thậm chí còn lớn hơn thế. Trong các nghiên cứu khác, những người sống cô đơn, biệt lập thậm chí còn có thể giảm tuổi thọ tới 14% hoặc 32%.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link