7 loại thực phẩm ĐỘC HẠI, bác sĩ khuyên không dùng nhưng mẹ vẫn hay cho con ăn

( PHUNUTODAY ) - Không phải mọi sản phẩm đều tốt cho sức khỏe của bé. Dưới đây là 7 loại thực phẩm được các bác sĩ khuyến cáo là rất độc cho trẻ những nhiều cha mẹ vẫn vô tư cho bé ăn.

Những loại thực phẩm độc hại cho bé

1. Sản phẩm thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp, thịt xông khói… đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của bé. Bởi vì các loại thịt này có hàm lượng chất béo cao, và carbohydrate, protein thấp.

Hơn nữa các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều có chứa nitrit, một chất bảo quản thực phẩm độc hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Theo Healthy Child, Healthy World, lượng nitrit dư thừa có thể gây ra ung thư bạch cầu, thực quản, tụy, bàng quan và tuyến giáp. Vì vậy bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn các loại thịt chế biến sẵn để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho bé.

2. Bơ thực vật

Bơ thực vật cũng là một loại sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe mà ít bố mẹ biết. Bơ thực vật chủ yếu được chế tạo từ dầu thực vật. Các loại dầu thực vật này chủ yếu được tạo thành từ chất béo không bão hòa. Những loại chất béo này dễ bị oxy hóa bởi nhiệt và ánh sáng. Khi bị oxy hóa chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra bơ thực vật cũng thiếu hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Đồng thời để giữ thời gian sử dụng bơ thực vật lâu hơn, các nhà sản xuất cũng thêm vào sản phẩm các chất bảo quản như Butylated hydroxytoluene (hay BHT) không tốt cho sức khỏe. Các chất này có khả năng gia tăng ung thư khi nạp vào cơ thể. Vì vậy bố mẹ không nên cho bé sử dụng bơ thực vật.

3. Các sản phẩm thủy sản chế biến sẵn

Rất nhiều ông bố bà mẹ cho con ăn thủy sản chế biến sẵn vì vừa nhanh gọn lại vừa đảm bảo chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trong các sản phẩm thủy sản nhân tạo như chả tôm, bóng cá, chả mực… có chứa rất nhiều các chất phụ gia như hương liệu tạo mùi, màu thực phẩm, gelatin… Các chất này đều không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây ung thư cao. Vì vậy bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ thủy sản bán sẵn.

4. Mì ăn liền

Mì ăn liền chứa rất nhiều mì chính. Mặc dù một lượng vừa phải mì chính không gây hại đối với người trưởng thành, nhưng với trẻ nhỏ mì chính là loại gia vị đặc biệt không lành mạnh. Việc ăn mì ăn liền mỗi ngày sẽ khiến lượng mì chính hấp thu vượt quá tiêu chuẩn được khuyến cáo.

Không chỉ gây hại cho sức khỏe của trẻ bởi hàm lượng mì chính cao, mì ăn liền thậm chí không thể cung cấp đủ lượng chất xơ thiết yếu do thường được chế biến từ bột mì tinh luyện.

5. Kẹo dẻo trái cây

2_98445
 

Loại kẹo nổi tiếng có nguồn gốc từ Mỹ này được làm từ nước trái cây. Tuy nhiên, nhà sản xuất sử dụng rất nhiều đường trong quá trình sản xuất kẹo trái cây, do đó không tốt cho sức khỏe của trẻ. Hơn nữa, kẹo dẻo trái cây cũng chứa nhiều phẩm màu để thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ. Thậm chí nếu được gắn mác “hữu cơ”, kẹo dẻo trái cây không bao giờ tốt bằng trái cây tươi.

Nếu các bậc phụ huynh muốn sử dụng kẹo dẻo trái cây làm đồ ăn vặt cho trẻ, hãy thay thế bằng trái cây tươi. Còn nếu sử dụng chúng để bổ sung vitamin, các bậc phụ huynh cũng không nên cho trẻ ăn nhiều.

6. Đồ ăn đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp là một lựa chọn tuyệt vời của nhiều gia đình bởi tính tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, đồ ăn đóng hộp tuyệt đối không nên sử dụng cho trẻ nhỏ để phòng tránh tác hại của chất bảo quản đối với sức khỏe của trẻ. Trên thực tế, hạn sử dụng của đồ ăn đóng hộp thường là hơn 12 tháng và các kỹ thuật chế biến mới không cần đến chất bảo quản để duy trì độ tươi ngon của thức ăn nhưng loại chất độc hại này vẫn xuất hiện trong nhiều loại đồ ăn đóng hộp.

Các bậc phụ huynh nên luôn cho trẻ ăn thức ăn tươi sống. Nếu phải sử dụng nguyên liệu đóng hộp, hãy tránh những món đồ chứa chất bảo quản, mà muối là một trong số đó.

7. Thịt gà viên chiên

Thịt gà viên chiên là đồ ăn yêu thích của nhiều người, trong đó có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, thứ đồ ăn nhanh này không tốt cho sức khỏe của trẻ. Đó là bởi thịt gà viên chiên được chiên ngập dầu và chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và muối.

Thay vào đó, nếu trẻ yêu thích món thịt gà, các bậc phụ huynh có thể chuẩn bị cho trẻ một vài lát thịt ức nướng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link