7 loại vitamin “mở khóa” bí quyết trị mụn hiệu quả cần bổ sung thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung đầy đủ khoáng chất và vitamin sẽ giúp bạn rút ngắn giai đoạn điều trị mụn, thâm sẹo do mụn nhanh hơn.

1. KẼM

Kẽm – thành phần nổi tiếng với đặc tính kháng viêm, nhờ đó có thể giúp làm giảm một số mẩn đỏ và kích ứng liên quan đến mụn. Chúng ta nên bổ sung kẽm qua đường ăn uống với cácphẩm giàu chất kẽm bạn có thể bổ sung trong thực đơn hằng ngày như: đậu, ngũ cốc, các loại hạt, hàu, gia cầm, thịt đỏ, mầm lúa mì, động vật có vỏ, trái cây, rau củ, rau chân vịt, nấm…

vitaminchoda1

2. VITAMIN A

Vitamin A hay thường được biết qua dẫn xuất retinoids giúp ức chế sự hình thành hormone Androgen trong cơ thể, điều trị mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Vitamin A được ví như “thần dược” chống ôxy hóa. 

Chế độ ăn uống chứa vitamin A trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể góp phần cải thiện tình trạng mụn như ăn các rau củ quả như bông cải xanh, rau bina, khoai lang, cà chua, cà rốt, mận, xoài, mơ… hoặc nguồn động vật như trứng, cá hồi, tôm, sữa. 

3. VITAMIN E

Vitamin E là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với làn da, phục hồi làn da trở lại tình trạng khỏe mạnh như ban đầu. Nó còn có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương da nhờ thúc đẩy tăng trưởng tế bào mới và làm cho làn da khỏe mạnh.

vitaminchoda3

Loại vitamin E tốt nhất đến từ tinh dầu mầm lúa mì, hoặc các loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt phỉ, bơ đậu phộng, rau bina và dầu cây rum. Tất cả đều là nguồn vitamin E dồi dào và an toàn.

4. PROBIOTICS

Probiotics là các lợi khuẩn trong cơ thể, thải độc, bài tiết tốt, cơ thể dễ dàng hấp thu vitamin, khoáng chất, từ đó giúp da sáng hồng, cơ thể ngày càng khỏe mạnh. Các chủng probiotics sống thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa lên men như sữa chua, phô mai và thức uống từ sữa. Thực phẩm lên men như các loại rau muối, tương miso, kim chi, dưa cải...

5. VITAMIN D

Vitamin D tham gia vào nhiều quá trình trong cơ thể, trao đổi chất, chuyển hóa tế bào. Nhờ vậy, hệ thống tế bào mới dưới da luôn được tăng cường giúp làn da  khỏe hơn, nhanh chóng phục hồi, cũng như phản ứng lại trước các tác động của mụn.

vitaminchoda2

Vitamin D không có nhiều trong tự nhiên, nhưng bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin D qua các thực phẩm như sữa, ngũ cốc và các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi. 

6. OMEGA-3

Vệc bổ sung một chất kháng viêm cho da như Omega-3 chính là giải pháp dành cho những ai đang bị mụn. Nhiều nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ làn da khỏe đẹp. 

Cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, đặc biệt là các loại cá béo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nguồn omega-3 từ cá hồi, cá ngừ tươi…

7. VITAMIN C

Vitamin C được biết đến với tính chống ôxy hóa mạnh, bảo vệ da khỏi các gốc tự do, điều trị mụn và chữa lành, chăm sóc tốt làn da sau mụn, giảm sưng tấy, viêm nhiễm. Đồng thời, vitamin C còn giúp se khít lỗ chân lông, loại bỏ các đốm thâm. Cam, chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, bạn có biết trong 100g cam chứa khoảng 53 mg loại vitamin này. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link