7 nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông, mụn ngày càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này trong đó có nhiều thói quen xấu mà ít người biết.

Bít lỗ chân lông là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn do các tế bào chết, bụi bẩn cùng với dầu nhờn tích tụ lại. Có thể do o sự tích tụ của dịch nhờn do da tiết ra cùng với bụi bẩn, tế bào chết. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này trong đó có nhiều thói quen xấu mà ít người biết.

Thói quen chạm tay lên mặt

Nếu bạn chạm tay lên mặt liên tục, vi khuẩn, virus, bụi bẩn cùng những chất gây dị ứng đều có thể truyền sang da mặt. Đây là nguyên nhân phổ biến gây tắc lỗ chân lông từ đó làm da mọc nhiều mụn hơn. Do đó, nên tránh thường xuyên chạm tay lên mặt, khi rửa mặt hoặc cần chạm tay thì nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn.

lo_chan_long1

Làm sạch da không tốt

Nếu bạn không chú ý làm sạch da thường xuyên da càng bị bít tắc lỗ chân lông nhiều hơn. Vì thế, cần làm sạch da mặt tốt từ 1 - 2 lần mỗi ngày tùy vào tình trạng da mặt và mức độ tiếp xúc với bụi bẩn của bạn.

Không tẩy tế bào da chết thường xuyên

Rửa mặt thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hay tế bào da chết. Vì thế bạn cần tẩy tế bào da chết từ 1 - 2 lần/tuần để loại bỏ hoàn toàn da chết tích tụ trong lỗ chân lông.

Dưỡng ẩm chưa đúng cách

Nếu bạn chọn nhầm loại kem dưỡng ẩm có thành phần không phù hợp với làn da thì tình trạng bít lỗ chân lông da vẫn có thể xảy ra.

Nếu có lỗ chân lông to, làn da dầu nhờn thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm có hàm lượng chất làm mềm thấp. Chất làm mềm sẽ sử dụng dầu trên da để tạo lớp bảo vệ da.

Không làm sạch dụng cụ trang điểm

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm sạch bộ cọ trang điểm 1 tuần/lần. Với cọ đánh mắt, bạn có thể rửa trong nước ấm và xà phòng nhẹ 2 lần/tháng. Với miếng bọt biển, bạn cũng có thể thay thế cứ sau 3 tháng/lần.

lo_chan_long2

Ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc với tia nắng quá lâu hoặc cường độ mạnh sẽ khiến collagen của da bị phá hủy. Từ đó, làn da sẽ trở nên chảy xệ, lỗ chân lông bị bít tắc do đón nhận chất bẩn. 

Do đó, không nên đi dưới nắng quá lâu nhất mà không che kín mặt hay bôi kem chống nắng. 

Nặn mụn

Khi nặn mụn bằng tay trần, bạn cũng có thể vô tình truyền vi trùng trên tay vào lỗ chân lông.

Nếu da bị mụn, bạn hãy hạn chế chạm hay tiếp xúc tay vào nốt mụn và để chúng tự khỏi. Nếu tình trạng mụn không khỏi, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link