70% người Việt mắc thói quen ch.ết người khi ăn uống gây nên bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - 70% người Việt mắc thói quen ch.ết người khi ăn uống gây nên bệnh ung thư, cần phải bỏ gấp.

chat-xo

 

Ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân làm những loại bệnh này gia tăng là do thói quen ăn uống.

Ăn thức ăn quá nóng

Thức ăn quá nóng có thể hiểu theo 2 cách, một là những món ăn vừa được chế biến ở nhiệt độ cao và bạn đã thưởng thức ngay như nước quá nóng, cháo nóng, canh nóng, lẩu nóng… Thứ 2 là những món thuộc tính nóng theo quan niệm của Đông y như rượu, ớt cay, gừng, hạt tiêu…

Cách ăn quá cay nồng hoặc quá nóng như vậy dễ làm hỏng các tế bào mô đường tiêu hóa, dễ tạo các khối u trong hệ thống tiêu hóa, từ đó dẫn đến ung thư.

Không ăn nhiều rau xanh, trái cây

Những loại ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú tăng thời gian gần đây là do thói quen ăn uống.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư vú là do không ăn nhiều rau xanh và trái cây. Thói quen uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

TS Quốc Thịnh cho rằng một chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, không ăn nhiều chất béo sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ gây bệnh ung thư. Trong rau xanh và trái cây tươi có rất nhiều chất tham gia quá trình lấy đi những sản phẩm độc hại, chuyển thải từ cơ thể ra ngoài.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyên mỗi ngày nên ăn 5 loại trái cây khác nhau. Ngoài ra, cần có chế độ vận động, thể dục thể thao mỗi ngày. Bên cạnh đó, cần phải phòng tránh rượu, bia, thuốc lá.

TS Quốc Thịnh nhấn mạnh ăn nhiều chất béo sẽ có nguy cơ bị tăng cân và béo phì cũng là một yếu tố gia tăng nguy cơ bị ung thư, bên cạnh những bệnh lý bệnh tim mạch khác. Béo phì cũng là nguy cơ của nhiều bệnh ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung…

Lạm dụng các món nướng

Trong món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư.

Đặc biệt khi nướng thịt, phần mỡ trong thịt tan chảy xuống than tạo nên khói độc ám vào miếng thịt sẽ dễ tạo ra chất gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp.

Những phần thịt đã bị cháy đen chứa nhiều chất hóa học gây ung thư nhất, vì vậy hãy loại bỏ chúng trước khi ăn.

Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link