8 điều tuyệt đối không được đăng lên mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đăng tải mọi thứ lên mạng sự an toàn của chính bạn sẽ bị đe dọa. Hãy để chúng tôi gợi ý một số mẹo nhỏ để giảm bớt những lo lắng như vậy.

Ngày sinh đầy đủ của bạn

Bạn có thể thích được bạn bè và gia đình gửi lời chúc sinh nhật trên dòng thời gian Facebook của mình, nhưng ngày sinh đầy đủ của bạn cho những kẻ lừa đảo có cơ hội lấy được tất cả thông tin cần thiết mà chúng cần để lấy cắp thông tin và tạo tài khoản mới mang tên bạn.

Vị trí hiện tại của bạn

Khi bạn đăng một trạng thái hoặc một tweet, facebook nó có thể tiết lộ vị trí hiện tại của bạn bằng cách gắn thẻ địa lý. Đó có thể là một động thái không an toàn, vì nó tiết lộ cho những tên trộm tiềm ẩn rằng bạn có thể không ở nhà. Vì vậy, ngay cả khi bạn đăng điểm nghỉ của mình lên mạng một cách vô hại, nó có thể bật đèn xanh cho những kẻ xấu muốn cướp nhà của bạn.

Tin tốt của ai đó mà họ muốn giữ kín

Đó có thể là bất kỳ tin tốt nào, chẳng hạn như người bạn cùng làm việc của bạn có thai, anh chị em của bạn lọt vào danh sách tuyển dụng mới tại một công ty cạnh tranh,... Tiết lộ những tin tức chưa được công khai như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người đang được thảo luận. Điều quan trọng là tôn trọng quyền riêng tư của người khác.

Hình ảnh của trẻ em có gắn thẻ tên của chúng

Đây là một vấn đề nhạy cảm. Mọi bậc cha mẹ đều có ý định bảo vệ con cái của họ, nhưng chúng ta đăng nhiều hình ảnh lên mạng với tên họ. Ý chính ở đây là bạn bè và gia đình của bạn không phải là những người duy nhất nhìn vào những bức ảnh này. Ví dụ: nếu bạn của bạn bị mất điện thoại và quên đăng xuất khỏi tài khoản mạng xã hội, thì bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào dữ liệu này.

dang-len-mxh1

Vấn đề ở đây là không thể dựa vào cài đặt “chỉ bạn bè”. Bạn có thể phải xem xét thực tế là bất cứ điều gì bạn đăng có thể được công khai. Vì vậy, tránh đăng bất cứ điều gì để luôn ở bên an toàn. Nhưng ngay cả khi bạn vẫn muốn tải ảnh của con mình lên, đừng gắn thẻ vị trí hoặc thậm chí tên của chúng. Những người gần gũi và thân yêu của bạn biết tên của họ. Quy tắc này cũng có thể áp dụng khi bạn tải lên ảnh của bạn bè mình.

Tin chưa kiểm chứng

Chia sẻ thông tin trên mạng xã hội góp phần thể hiện tự do ngôn luận. Tuy nhiên, cần cân nhắc, xem xét nhiều chiều trước khi đăng tải bất kỳ thông tin nào. Mạng xã hội có thể góp phần tạo ra và lan truyền tin tức giả mạo.

Người đưa tin giả mạo có nhiều mục đích khác nhau: làm mất uy tín của một cá nhân, tổ chức, tin gây hiểu lầm hoặc lan truyền nhằm thu hút đám đông, gây sự chú ý.

Trò chuyện riêng tư

Nhiều người hay chia sẻ ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện riêng tư. Làm vậy có thể bị coi là vi phạm quyền giao tiếp riêng tư, tiết lộ bí mật.

Dù có nhiều sắc thái khác nhau khi hành động như vậy, nhưng nếu bạn chia sẻ trò chuyện riêng tư, có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.

Tốt nhất nên hạn chế chia sẻ các cuộc trò chuyện cá nhân với bạn bè hoặc các bên thứ ba không liên quan ngay từ đầu.

Chia sẻ hình ảnh chứa thông tin bí mật

Bất kể bức ảnh tải lên mạng xã hội có vẻ vô hại thế nào, bạn cũng phải suy nghĩ kỹ trước khi công khai. Hãy nhớ, nếu bạn không chú ý đến những gì xuất hiện trong bức ảnh, bạn có thể sẽ tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Ví dụ, năm 2012, những bức ảnh về nơi làm việc của Hoàng tử William được đăng tải lên mạng. Do không lọc kỹ, những bức ảnh lộ tên tài khoản của Bộ Quốc phòng Anh, những mật khẩu và màn hình máy tính trong hệ thống bị giới hạn. Chính phủ sau đó phải thiết lập lại toàn bộ hệ thống và thay đổi mật khẩu.

Rút kinh nghiệm từ tình huống này, nếu bạn chụp ảnh mình tại nơi làm việc, ở nhà hoặc bất kỳ đâu, hãy đảm bảo bức ảnh không chứa các thông tin bí mật. Bạn nên kiểm tra kỹ bức ảnh trước khi đăng lên mạng để chắc chắn không có chi tiết đáng xấu hổ hoặc thông tin nhạy cảm chống lại bạn.

dang-len-mxh

Xúc phạm người khác

Có một quy tắc nhất định phải tuân theo trên mạng xã hội là tránh xúc phạm ai đó trên mạng, chế nhạo hoặc chế giễu sai lầm của họ. Mọi hành động xấu, sự cố thiếu tôn trọng hoặc khoảnh khắc sỉ nhục đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người.

Khi có ý xúc phạm ai trên mạng, hãy dừng lại và suy nghĩ trong một phút. Hãy tự hỏi xem bạn có muốn họ làm điều tương tự với mình hay không và nghĩ xem bạn sẽ phản ứng thế nào nếu ai đó chế giễu những bức ảnh hoặc bình luận của bạn trên mạng.

Sự đồng cảm là chìa khóa để hiểu mọi người, ngay cả khi trên mạng.

Theo:  xevathethao.vn copy link