Bữa sáng là thời kỳ vàng để dưỡng gan, đừng quên 5 món này để giúp gan khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta có khá nhiều lựa chọn cho bữa sáng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết bữa sáng nào mới là tốt cho gan nói riêng và sức khỏe nói chung.

Li Lanjuan là viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, đồng thời là nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm Trung Quốc. Bà chuyên điều trị các bệnh viêm gan truyền nhiễm, đặc biệt là viêm gan siêu vi và suy gan.

Với kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm, viện sĩ Li Lanjuan đã tổng kết một số kinh nghiệm trong việc dưỡng gân. Theo bà, thời điểm vàng để dưỡng gan là buổi sáng. Nếu lúc này bạn ăn những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho gan thì không chỉ cơ thể tràn đầy năng lượng mà gan cũng ngày càng khỏe mạnh hơn. Vậy nên việc ăn một bữa sáng đủ chất là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo những món ăn sáng giúp nuôi dưỡng gan dưới đây.

Những món ăn sáng có lợi cho gan

Sữa đậu nành

Isoflavone, protein và các chất khác trong sữa đậu nành rất cần thiết cho gan và tốt cho sức khỏe. Buổi sáng uống một cốc sữa đậu nành không chỉ bổ sung nước, thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể mà còn bổ sung protein nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

Trứng

Protein chất lượng cao trong trứng có thể giúp sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương và giúp tổng hợp các tế bào gan. Buổi sáng ăn một quả trứng có thể giúp nuôi dưỡng gan tốt hơn vì cholesterol trong trứng tương đối phong phú. Nó cũng giúp tạo cảm giác no, giảm bài tiết mật trong cơ thể và bảo vệ gan.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Một số loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể con người nhờ chứa các vitamin và nguyên tố vi lượng có trong chúng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp giảm bớt gánh nặng chuyển hóa của gan, bảo vệ gan.

Bên cạnh đó, các loại rau lá xanh giàu chất chống oxy hóa có thể giúp loại bỏ các gốc tự do là các phân tử dễ làm hỏng tế bào của bạn và gây ra các vấn đề, bao gồm cả bệnh gan.

Các loại hạt

Một số loại hạt như hạt óc chó chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng. Trong nó có khoáng chất, chất xơ dồi dào có ích cho việc nuôi dưỡng gan. Bạn có thể uống sữa óc chó, ăn một nắm hạt óc chó nhỏ cũng có thể đạt được lợi ích bảo vệ gan.

Cháo yến mạch

Loại cháo này rất giàu chất xơ, có thể giúp bảo vệ gan của bạn khỏi bị viêm, rất thích hợp để trở thành món ăn sáng vừa giúp no lâu lại có lợi cho sức khỏe.

Làm thế nào để nấu bữa sáng bổ dưỡng cho gan

Biết được nguyên liệu thì bạn cũng cần biết cách chế biến để giữ được dinh dưỡng trong món ăn. Nếu chọn phương pháp không tốt thì chẳng những không nuôi dưỡng gan được mà còn dễ làm tổn thương gan.

Tốt nhất là hãy nấu cháo hoặc luộc chín thức ăn như cháo kê, cháo yến mạch, ngô luộc, trứng luộc,… Muốn đảm bảo chất xơ trong rau xanh bạn có thể ăn sống hoặc hấp qua. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung các loại hạt phù hợp và ăn sống vẫn là cách tốt nhất. Bạn tránh chiên, nướng hoặc áp chảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link