8 thói quen trong ăn uống giúp cho người Nhật sống thọ, bạn có được mấy?

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây giúp cho tuổi thọ trung bình của người dân nước Nhật ngày càng kéo dài.

Coi trong bữa sáng

Nhiều người do bận rộn công việc nên thường bỏ qua bữa sáng. Nhưng trên thự tế đây chính là bữa ăn cần thiết nhất trong ngày. Bữa sáng truyền thống thường được chuẩn bị đầy đủ các món tương tự bữa ăn trưa hoặc tối nhưng khẩu phần ít hơn, thường không có dầu mỡ hay đồ chiên xào cho khỏi ngán. Thông thường set ăn sáng gồm: cơm, súp miso, cá nướng và vài món ăn kèm như rong biển khô, đậu nành lên men, salad...

Chế độ ăn thiên về hải sản

Nước Nhật là một nước thiên về chế độ dinh dưỡng nhiều cá hoặc các loại hải sản. Theo Cục Hải sản Quốc gia, Người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg cá/người/năm và đây là top 6 nước ăn nhiều hải sản nhất Thế Giới.

Chính chế độ ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 36%. Đáng ngạc nhiên hơn, những người lớn tuổi có lượng axit béo omega 3 cao hơn, chủ yếu là do ăn lượng cá béo. Những người này cũng có tuổi thọ cao hơn 2,2 năm so với những người ít ăn cá.

Bữa ăn có súp

Bữa ăn có súp

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Người Nhật không chỉ ăn nhiều cá mà họ cũng tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm làm từ ngũ cốc, chủ yếu tập trung vào gạo hoặc mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Theo chính phủ Nhật Bản, bạn nên cố gắng ăn năm đến bảy phần mỗi ngày. Những thực phẩm này nên là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của bạn.

Ăn nhạt

Thói quen ăn uống của người Nhật bám sát nguyên tắc ăn nhạt nhằm ngăn ngừa nhiều bệnh về tim mạch, giảm khả năng đột quỵ... Hầu hết các món ăn đều có vị vừa phải, ưu tiên giữ lại hương vị tự nhiên của nguyên liệu tươi. Họ thường dùng nước tương đậu nành thường dùng để chấm sashimi, sushi cũng nhạt hơn nhiều so với nước tương của các nước khác.

Ăn nhiều rong biển

Trung bình mỗi năm nước Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển. Đặc biệt, người dân ở hòn đảo Okinawa ở phía Nam Nhật Bản được biết đến là những người sống lâu trăm tuổi nhiều nhất, người dân ở đây ăn rất nhiều rong biển hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Harvard cũng kết luận rằng, rong biển cũng có thể điều chỉnh mức estrogen và estriadol có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú.

Súp và thực phẩm lên men

Trung bình trong bữa ăn của người Nhật thường có một món súp và một món thực phẩm lên men trong ba món chính không thể thiếu.  Đặc biệt, thói quen của người Nhật rất thích ăn món súp miso nấu từ đậu nành lên men và nước dùng dashi giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa khiến bữa ăn ngon hơn.

Bữa ăn giàu hải sản

Bữa ăn giàu hải sản

Uống trà xanh mỗi ngày

Uống trà xanh mỗi ngày cũng là bí quyết giúp người dân ở xứ sở hoa anh đào sống lâu. Theo nghiên cứu trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 30%. Phần lớn những người Nhật thường uống trà ở nhiệt độ vừa hoặc thấp vì uống trà quá nóng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản.

Trái cây và rau xanh

Trong bữa ăn phụ của người Nhật không thể thiếu trái cây và rau xanh được coi trọng nhờ tác dụng chống oxy hóa, làm đẹp da và là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của người Nhật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link