9 triệu chứng cảnh báo bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Người ta thường nói “Nhất dáng nhì da” để thấy rằng làn da có tầm quan trọng như thế nào đến vẻ đẹp của con người. Không chỉ vậy, những bất thường về da có thể còn là dấu hiệu của bệnh nào đó.

Những nốt ruồi đáng ngờ

Nốt ruồi đáng ngờ có thể là dấu hiệu hàng đầu cho thấy bạn cần phải dành thời gian để đến gặp bác sĩ da liễu. Bởi những sự thay đổi nhỏ nhất từ các nốt ruồi, như thay đổi màu sắc hoặc kích thước, có thể là dấu hiệu ban đầu của các khối u ác tính hay ung thư da. Kết quả phán đoán chính xác nhất sẽ có được sau các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, nhưng rõ ràng việc phát hiện sớm giúp bạn có nhiều khả năng được chữa trị kịp thời hơn.

Xuất hiện vết thâm trên móng tay, chân

Đây cũng là một trong những dấu hiệu rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi móng tay, móng chân của bạn xuất hiện một vệt thâm đen hoặc nâu, rất có thể đó là một khối u ác tính. Các vệt thâm đó có thể lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, cực kỳ nguy hiểm.

16-05-51_not-ruoi

Chắc hẳn bạn cũng biết ca sĩ Bob Marley – người được vinh danh trong danh sách “50 nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại” của tạp chí âm nhạc uy tín Billboard magazine. Ông đã qua đời ở tuổi 36 bởi một khối u ác tính. Ban đầu nó chỉ là một đốm đen ở móng chân, sau đó lan rộng sang gan và các bộ phận khác của cơ thể gây tử vong.

Vết thương khó lành

Nếu các vết thương của bạn không lành lại sau vài tuần, hoặc thậm chí là vài tháng, hãy gọi cho các bác sĩ da liễu để được tư vấn. Một vết thương không lành có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chết mô và nghiêm trọng hơn là u ác tính. Ngay cả khi bạn không nhận thấy có bất kì triệu chứng nào khác trên cơ thể mình, hãy lưu ý rằng ung thư da sẽ làm cho da dễ bị tổn thương hơn và từ đó khiến vết thương khó lành hơn.

 Thị lực gặp vấn đề

Tiến sĩ Sapna Patel – một nhà nghiên cứu ung thư thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston cho biết: Ung thư tế bào hắc tố mắt là một loại ung thư phổ biến. Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ xuất hiện một đốm nhỏ ở mắt giống như nốt ruồi.

Tuy nhiên, chưa đến 50% người bệnh xuất hiện triệu chứng này. Dấu hiệu người bệnh hay gặp phải nhất đó là thị lực giảm.

Loét sinh dục

Các vết loét sinh dục gần như chắc chắn là biểu hiện của các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Điều này có lẽ khiến bạn cảm thấy việc đến gặp một bác sĩ phụ khoa là khả thi hơn bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng có một căn bệnh khác nguy hiểm hơn và có thể ảnh hưởng lâu dài đến vùng da bộ phận sinh dục cũng có triệu chứng tương tự, đó là lichen xơ hóa (tạo ra những mảng trắng trên da và gây ngứa da). Chứng bệnh này thậm chí còn có thể phát triển thành ung thư biểu mô tế bào vẩy. Vì vậy, nếu các vết loét sinh dục xuất hiện mà không rõ nguyên nhân, hãy thử đi khám da liễu ngay.

Da bị phát ban, kích ứng mạnh

Việc da nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với ánh ánh mặt trời và một số tác nhân khác không quá đáng ngại. Tuy nhiên, nếu bạn bị kích ứng mạnh, da phát ban, nổi mụn nhọt trong thời gian dài do tắm trắng da hoặc sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc thì hãy cảnh giác.

Bạn nên đi khám da liễu ngay để được điều trị, tránh để lâu bệnh sẽ phát triển thành ung thư da rất nguy hiểm.

Loét miệng kéo dài

Những vấn đề gây gián đoạn quá trình tiêu hóa có thể gây ra chứng loét miệng kéo dài. Hiện tượng này không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể nhưng lại mất thẩm mỹ và gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Chính vì vậy, nhờ cậy đến sự giúp đỡ của các bác sĩ là lựa chọn phù hợp nhất lúc này.

Nốt đen trên các màng nhầy

Có một vị trí mà bạn khó có thể kiểm tra được đó là bên trong má, hốc mũi, vùng hậu môn cũng như âm đạo. Những màng nhầy này có thể xuất hiện các nốt đen giống như các nốt ruồi trên da. Sự xuất hiện của các hắc tố này không phải là do ánh nắng mặt trời.

Hiện các chuyên gia cũng chưa tìm ra được nguyên nhân các nốt đen xuất hiện. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần phải kiểm tra các vùng này trên cơ thể để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mà không biết.

Da cực kì khô

Thông thường, khi thời tiết lạnh và độ ẩm thấp, da bạn dễ dàng bị khô và nứt nẻ. Tuy nhiên, việc da "siêu khô", bong tróc và gây đau đớn với những mảng vẩy màu trắng hay đỏ là không hề bình thường và có thể là dấu hiệu của bệnh eczema hoặc vẩy nến. Lúc này, hãy đến gặp ngay bác sĩ da liễu để có một phác đồ điều trị cụ thể, tránh các tổn thương da về lâu dài.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link