Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi 40 kéo dài tuổi xuân

( PHUNUTODAY ) - Khi người phụ nữ ở tuổi 40 sẽ cần chú trọng hơn nữa trong việc chăm sóc sức khỏe. Vì đây được xem là tuổi trung niên dễ bắt gặp nhiều bệnh nhất nếu không có chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

 Chế độ sinh dưỡng cho phụ nữ 40 tuổi

top-7-loai-thuc-pham-dinh-duong-tuoi-40-o-phu-nu-hinh-1

Qua nghiên cứu người ta thấy rằng, ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, khả năng hấp thụ năng lượng thấp hơn 5-10% so với thời trẻ tuổi. Nhìn chung, thu nhận 1.500 calo/ngày là phù hợp. Nếu muốn giảm béo thì nên giảm năng lượng tiếp nhận đi cho đến khi đạt đến trọng lượng tiêu chuẩn. Nên hỏi các chuyên gia dinh dưỡng để xác định năng lượng cần hấp thụ mỗi ngày, theo giá trị calo được hấp.

Protein

Protein là chất dinh dưỡng chủ yếu của tế bào cấu thành cơ thể. Thực phẩm chứa protein nên chiếm 10-15% tổng năng lượng. Nếu quá nhiều nó có thể gây bất lợi cho gan, thận. Thịt nạc, cá, trứng, thịt gia cầm là những thực phẩm giàu protein. Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, cá mực... cũng chứa nhiều protein nhưng có hàm lượng cholesterol cao, nên dùng ít hoặc không dùng. Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa giàu protein, canxi, nên sử dụng. Đậu tương và các sản phẩm từ đậu chứa 35% protein thực vật, có lợi cho sức khỏe, nên dùng rộng rãi.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời cho con người. Vào thời kỳ kinh nguyệt, nhu cầu thiếu sắt ở phụ nữ rất cao. Chất sắt giúp vận chuyển oxy một cách hiệu quả từ phổi đến mọi tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, sắt còn là dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng buồng trứng khỏe mạnh. Thiếu sắt cũng có nghĩa là ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản ở phụ nữ. Do đó, thịt bò được gọi là thực phẩm vàng.

Cá hồi

Cá hồi được chọn là một trong 10 thực phẩm tốt nhất cho trí não. Khi có tuổi, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi tình trạng sa sút trí tuệ. Việc ăn cá hồi giúp cải thiện trí nhớ là điều mà các bác sĩ khuyến khích. Với bộ 3 DHA, Omega-3 có trong cá hồi giúp quá trình truyền tín hiệu thần kinh dễ dàng và nhanh chóng. Khi ấy, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy minh mẫn hơn ở độ tuổi 40.

Tránh những chế độ dinh dưỡng như:

260912-023613051008dinhduonglanda-1508321908

Thực phẩm gây viêm

Các thực phẩm gây viêm là những thức ăn sẽ gây phù nề trong dạ dày đối với nhiều người khi ăn vào. Cơ thể sẽ hình thành đáp ứng miễn dịch để điều trị tình trạng viêm này, khiến năng lượng bị tiêu hao và chức năng miễn dịch bị giảm sút. Các loại thực phẩm gây viêm cần được giảm thiểu bao gồm: Các thực phẩm từ sữa (ngoại trừ thực phẩm từ sữa lên men), thịt chế biến sẵn, gluten, chất phụ gia, chất béo trans, chất bảo quản, đường tinh chế.

Hạn chế cồn và cà phê

Tuy có thể thưởng thức bia rượu và caffeine với lượng vừa phải và có thể nhận được những lợi ích sức khỏe đáng kể nếu sử dụng với lượng thấp (rượu vang đỏ có thể giúp sức khoẻ tim và hạt cà phê được cho là làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ), song tiêu thụ quá nhiều cồn và caffein sẽ mang đến những hậu quả khôn lường. Ví dụ, khi bạn già đi, gan sẽ gặp khó khăn hơn trong việc lọc máu.

Hãy chia sẻ bài viết bổ ích này đến với tất cả mọi người nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link