Có đến hơn 90% người tiêu dùng không nhận biết được rau an toàn và rau không an toàn bằng mắt thường." />

90% người dân không nhận biết được rau an toàn

14:14, Thứ hai 11/03/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Có đến hơn 90% người tiêu dùng không nhận biết được rau an toàn và rau không an toàn bằng mắt thường.

Đời sống) - Có đến hơn 90% người tiêu dùng không nhận biết được rau an toàn và rau không an toàn bằng mắt thường.

[links()]

Kết quả điều tra ý kiến người tiêu dùng về rau an toàn (RAT) và rau hữu cơ tại 6 tỉnh, thành phố phía Bắc được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thực hiện từ năm 2011-2013 và vừa công bố cho thấy, gần 90% có nhận thức RAT có ảnh hưởng đến sức khỏe; nhưng có đến hơn 90% người tiêu dùng không nhận biết được RAT và rau không an toàn bằng mắt thường.
 
Nhiều người tiêu dùng vẫn bị nhầm lẫn giữa rau sạch và RAT, khi cho rằng rau xanh, rau tươi không bị sâu là RAT.
 
Trước con số đáng báo động - 90% người dân không nhận biết rau an toàn từ kết quả điều tra trên, nhiều người lại tỏ ra không hề bất ngờ. Dư luận lý giải vấn đề một cách đơn giản rằng như báo chí thường xuyên đưa tin, hầu hết các hộ gia đình trồng rau để kinh doanh đều trồng 2 loại, một loại không phun thuốc cho gia đình sử dụng và một loại phun thuốc kích thích để nhanh thu hoạch.

 

Trong mảnh vườn của không ít người nông dân chia thành hai luống
Trong mảnh vườn của không ít người nông dân chia thành hai luống không phun thuốc cho gia đình và phun thuốc để bán.
Như Đại biểu quốc hội Trần Thị Quốc Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã từng chia sẻ: "Ở nhiều miền quê bây giờ, trong mảnh vườn của không ít người nông dân chia thành hai luống, một luống trồng rau để gia đình sử dụng, một luống rau khác để bán. Luống rau để ăn thì chăm bón sạch, không hóa chất, thuốc kích thích, còn luống để bán thì phun đủ thứ, miễn sao lá xanh mướt, bóng bẩy, bắt mắt người mua."
 
TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT cũng đã từng nhắc đến hiện tượng này: "Hiện giờ, rất nhiều người có tâm lý, trồng riêng cho nhà một luống rau, còn chỗ bán cho người khác thì áp dụng những biện pháp chăn nuôi không đảm bảo và bản thân họ không dám ăn sản phẩm đó."
 
Vì vậy mà có rất nhiều người cho rằng hầu hết các loại rau được bán trên thị trường đều là rau không an toàn. Bên cạnh đó, do tâm lý bầy đàn của con người tất cả đều ăn rau củ, thực phẩm bẩn, có sao thì tất cả cùng bị chứ chẳng riêng mình nên người dân cũng thiếu đi sự quan tâm tìm hiểu cũng vì họ bất lực. Và cũng vì điều kiện kinh tế của dân ta còn nghèo: "Vì họ nghèo, họ không có phương tiện gì để chống đỡ. Người giàu thì đơn giản hơn, có thể họ tự trồng rau, có thể ăn rau nhập khẩu." - TS Đặng Kim Sơn cho biết thêm.
 
Có lẽ chính vì tâm lý cho rằng rau bán trên thị trường là không an toàn nên người tiêu dùng cũng ít quan tâm đến chuyện nhận biết rau có an toàn hay không.
  • Mai An (Tổng hợp từ Dân Việt, Đất Việt, PNTD)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc