90% người sống trăm tuổi thường có 2 đặc điểm này, nhất là cái đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Người có thái độ sống lạc quan, tích cực thường sẽ sống thọ hơn người khác.

Bí quyết để sống thọ có liên quan đến nhiều thói quen như ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống thọ thường có 2 điểm chung trong tính cách.

Điều này được Héctor García và Francesc Miralles, hai chuyên gia viết về tuổi thọ, đề cập trong cuốn sách "Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life" (tạm dịch: Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật), mà cuốn sách nổi tiếng này tập trung vào các hoạt động tại "vùng xanh" Okinawa, Nhật Bản, nơi có nhiều người sống thọ.

Tap_the_duc_deu_dan_giup_nguoi_N

Cuốn sách này khám phá và thảo luận về những yếu tố giúp mọi người sống thọ và khỏe mạnh. Điều này bao gồm tính cách của con người, không chỉ là về các hoạt động thể chất và thói quen hàng ngày.

Theo một nghiên cứu của Đại học Yeshiva ở Mỹ, hầu hết những người sống thọ trăm tuổi thường chia sẻ những đặc điểm tính cách tương đồng, và điều này có thể là một trong những yếu tố giúp gia tăng tuổi thọ. Nghiên cứu này đã phân tích các đặc điểm của gần 250 người trăm tuổi, dựa trên báo cáo của những người tham gia và câu chuyện của họ.

1. Thái độ tích cực

Tư duy tích cực, sự ưa thích bình yên và niềm hạnh phúc liên tục được kết nối với nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là về mặt tâm lý, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn sống lâu hơn.

Tiến sĩ Nil Barzilai, một trong những tác giả của nghiên cứu, đã chia sẻ với ABC News rằng hầu hết những người sống thọ trăm tuổi, theo các nghiên cứu về tuổi thọ, thường mang đến thái độ tích cực. Họ thường được đánh giá bởi những người xung quanh với những từ ngữ như lạc quan, dễ tính và hướng ngoại.

gettyimages-women-happy-hour-her

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sống thọ 100 tuổi thường coi tiếng cười là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Larry Janisse, cụ ông 98 tuổi, luôn thường xuyên thực hiện các trò đùa và cho rằng đó là một phần quan trọng giúp ông sống lâu. Trên trang CNBC, ông đã chia sẻ: "Cười nhiều trong cuộc sống hàng ngày là điều quan trọng".

Các nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng những người bi quan có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42% so với những người lạc quan. Do đó, việc kiểm soát căng thẳng, tăng cường tiếng cười và sở hữu cái nhìn tích cực về cuộc sống có thể là những biện pháp tuyệt vời giúp giảm căng thẳng và kéo dài tuổi thọ.

2. Thành thật với cảm xúc của bản thân

Theo nghiên cứu, việc thành thật với cảm xúc là một đặc điểm chung giữa những người sống thọ trăm tuổi. Điều này ám chỉ rằng họ không kiềm nén cảm xúc và luôn cố gắng truyền đạt cảm xúc thật của mình với những người xung quanh.

Việc thể hiện cảm xúc một cách chân thành có lợi cho việc xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ. Sự kết nối xã hội, đặc biệt là với bạn bè và gia đình, được xem xét là liên quan đến việc tăng cường chỉ số hạnh phúc và tuổi thọ.

Theo các nhà khoa học, sự liên kết với bạn bè và gia đình có thể giúp bảo toàn sự tinh thần của não bộ, ngăn chặn sự suy giảm nhận thức khi già đi.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard cũng chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa hạnh phúc và các mối quan hệ thân thiết như hôn nhân, gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội. Tiến sĩ Waldinger giải thích: "Kết nối cá nhân tạo ra sự kích thích tâm trạng và cảm xúc, đó là những chất kích thích tâm trạng tự động. Ngược lại, sự cô lập gây ra tâm trạng thất vọng".

Việc tạo ra liên kết với cộng đồng và duy trì những mối quan hệ ý nghĩa với người khác đóng vai trò quan trọng bởi nó là nguồn cảm xúc tích cực, giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc và đóng góp vào việc kéo dài tuổi thọ.

Thành thật với cảm xúc và duy trì kết nối với những người xung quanh có thể giúp bạn trở nên vui vẻ, hạnh phúc và sống lâu hơn. Chuyên gia García và Miralles đã viết trong cuốn sách của họ rằng: "Những người luôn đối mặt với thách thức trong cuộc sống với góc nhìn tích cực và có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân đang dần gần hơn với tuổi thọ".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link