Loại cá giàu canxi hơn sữa, giàu omega-3 như cá hồi, chợ Việt bán rẻ và rất nhiều, mua ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá biển được đánh bắt ở nhiều vùng biển Việt Nam lại bán giá rẻ trong khi đó công dụng cực kỳ tốt

Bạn không cần thiết phải tốn tiền mua cá hồi để bồi bổ omega-3. Ở biển Việt Nam ngư dân đánh bắt nhiều cá mòi, loại cá nhỏ nhưng dinh dưỡng cực cao và tốt cho sức khỏe. Cá mòi được đánh giá là an toàn bởi chứa lượng thuỷ ngân rất thấp so với những loại cá biển, cá giàu chất béo khác.

Cá mòi giàu omega cứ 1 khẩu phần 150g có tới 1.463mg omega 3. Omega đặc biệt tốt cho tim mạch và não bộ. 

Đặc biệt cá mòi là loại cá giúp bổ sung rất nhiều dinh dưỡng quý:

ca-moi-ngon

Cá mòi giàu canxi, tốt cho xương khớp

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Serena Poon, Một hộp cá mòi nặng khoảng 100g chứa 350mg canxi (đáp ứng 33% lượng canxi khuyến nghị cho người trưởng thành) trong khi một cốc sữa bò nguyên chất 237ml chứa khoảng 276 mg canxi. Do đó ăn cá mòi đặc biệt nếu kho mục xương ăn cả xương thì rất tốt cho sức khỏe. Cá mòi còn có vitami D nên giúp hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn. 

Ngoài ra cá mòi còn giàu các nguyên tố như photpho, giúp trung hòa các axit có thể gây hại cho xương của bạn.

ca-moi-giau-omega-giau-canxi

Cá mòi ngăn tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2021 Đại học Mở Catalonia ở Tây Ban Nha ghi nhận rằng ăn cá mòi thường xuyên thì có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Bạn có thể ăn từ 2 bữa/tuần. Nghiên cứu này thực hiện trên bệnh nhân có tiểu đường và kết quả là bổ sung cá mòi giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, tăng cholesterol "tốt", tăng hormone thúc đẩy quá trình phân hủy glucose và hạ huyết áp.

Tốt cho tim mạch

Vì cá mòi giàu axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA nên ca mòi tốt cho hệ tim mạch. Cá mòi giúp giảm mức triglyceride trong máu - 1 yếu tố gây ra nhiều bệnh tim mạch, giảm viêm và cải thiện linh hoạt của các mạch máu, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Harvard cho thấy chỉ tiêu thụ 1-2 phần cá mòi mỗi tuần sẽ cung cấp đủ axit béo omega-3 để giảm hơn 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

ca-moi-kho

Nguồn protein từ cá mòi cũng như nhiều loại cá khác là ít chất béo bão hòa nên được xem là protein tốt, tốt hơn protein từ thịt. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hoà có thể tăng mức cholesterol và tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Vậy nên loại cá này là thực phẩm không thể thiếu nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn tốt cho tim.

Tăng cường sức khỏe não bộ và nhận thức, cải thiện trí thông minh

Cá mòi giàu DHA nên tốt cho não bộ, và hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ giảm trí nhớ. Nghiên cứu cũ từ năm 2008 cho thấy những người lớn tuổi thường xuyên ăn cá có hàm lượng DHA cao, bao gồm cả cá mòi có chức năng não khoẻ hơn so với người ăn ít cá, hải sản.

Ở trẻ nhỏ, ăn thêm cá cũng giúp trẻ thông minh hơn và ngủ ngon hơn. Cá mòi giàu DHA cũng giúp ngăn ngừa tình trạng trầm cảm căng thẳng ở người lớn tuổi.

Tại chợ Việt Nam nhiều nơi có cá mòi, hoặc siêu thị cũng có cá mòi đồng lạnh, cá mòi đóng hộp. Tuy nhiên bạn nên dùng cá mòi tươi để chế biến thay vì cá đóng hộp chế biến sẵn bởi chúng có thể có nhiều muối và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Cá mòi có thể làm món rán, nướng, kho. Nếu cá mòi tươi còn có thể làm gỏi cá. Đây là những món ăn ngon phù hợp với bữa cơm Việt Nam, giá lại rẻ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn