Bệnh từ miệng vào, 10 thói quen này khiến bạn giàu đến mấy cũng khánh kiệt vì đi chữa ung thư, tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen ăn uống dưới đây sẽ dẫn lối bạn tới làm bạn cùng bệnh ung thư và tiểu đường

Có rất nhiều yếu tố khiến chúng ta mắc bệnh, ốm yếu, trong đó ăn uống và lựa chọn thực phẩm, cách ăn, giờ ăn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Những gì chúng ta ăn vào đều ảnh hưởng và phản ánh về sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn còn duy trì các thói quen trong những thói quen dưới đây thì con đường dẫn tới ung thư tiểu đường rất gần.

Ăn nhiều đường

Đường là một mối nguy với thời hiện đại. Đường gây ra béo phì, đường gây tăng viêm nhiễm trong cơ thể từ đó dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch ung thư... Đường dạng tinh luyện càng nguy hiểm cho sức khỏe hơn. Một báo cáo đăng tải trên Frontiers in Immunology cũng nhấn mạnh rằng chế độ ăn nhiều đường chế biến có thể góp phần dẫn tới các bệnh viêm nhiễm, ví dụ như viêm khớp dạng thấp, viêm đường ruột, vẩy nến và đa xơ cứng. Ngày nay tỷ lệ người béo phì ngày càng tăng và đường là một trong những nguy cơ.

thoi-quen-an-nhieu-tinh-bot

Ăn ít rau củ, trái cây

Nếu bạn thường xuyên bị viêm nhiễm, đứt tay dễ bị viêm, vết thương lâu khỏi thì hãy xem xét lại lượng rau, củ, quả mà mình đang tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Chế độ nhiều rau củ trái cây là chế độ ăn lành mạnh giúp bạn chống lại tình trạng viêm nhiễm. Nhóm rau củ quả là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chống viêm. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh lợi ích chống viêm của rau củ, trái cây. Một nghiên cứu được đăng tải trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy tiêu thụ nhiều rau củ, trái cây không chỉ giúp giảm các dấu hiệu viêm nhiễm mà còn tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

thoi-quen-an-uong

Ăn quá ít cá và các loại thủy hải sản khác

Cá và hải sản là nhóm thực phẩm giàu khoáng chất, omega, protein tốt và collagen, cũng như iot. Đặc biệt cá giàu omega nên kháng viêm rất tốt. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020 - 2025, mỗi người trưởng thành khỏe mạnh nên tiêu thụ ít nhất 0,23kg thủy hải sản mỗi tuần. Tuy nhiên bạn nên ăn cá nấu canh, cá hấp thay vì chiên rán và nướng quá nhiều hoặc kho quá mặn. 

Lạm dụng đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh thường được chế biến nhiều hoặc chiên, rán và hay có nhiều đường cũng như có thể có chất bảo quản, phụ gia hóa chất. Đó chính là lý do khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm và béo phì thừa cân. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell cho thấy việc ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ tạo ra phản ứng viêm và ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.

thuc-pham-che-bien-san

Dùng nhiều thịt chế biến hơn thịt tươi sống

Thịt chế biến sẵn có nhiều thành phần phụ gia hóa chất và chúng mất nhiều dinh dưỡng trong quá trình bảo quản, chế biến phức tạp. Điều đó khiến cơ thể dễ phản ứng viêm và gây ra các vấn đề xấu hơn. Các loại thịt chế biến sẵn có thể dễ bảo quản hơn, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng hơn thịt tươi sống. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe nói chung và tránh viêm nhiễm, mọi người nên hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này.

Sử dụng nhiều chất làm ngọt nhân tạo

Đường đã gây hại thì chất ngọt nhân tạo còn nguy hiểm hơn. Chất làm ngọt nhân tạo có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn có trong đường ruột, đặc biệt là làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Do đó hãy tránh chất làm ngọt nhân tạo, chất ngọt hóa học nhé. 

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Thịt đỏn như thịt bò, thịt trâu, lợn cũng là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng AGEs cao nhất. Ngoài ra, mức AGEs trong thực phẩm cũng ảnh hưởng trực tiếp bởi phương pháp chế biến. Cách chế biến dạng nướng, chiên, rán là những cách chế biến có thể làm tăng mức độ AGEs. Thịt đỏ cũng là thịt chứa nhiều chất béo bão hòa đều dẫn tới tình trạng viêm nhiễm. Đặc biệt thịt đỏ được khuyến cáo hạn chế vì chúng liên quan tới các dạng ung thư.

an-thit-do

Sử dụng quá nhiều bơ thực vật

Nhiều người cho rằng bơ thực vật thì an toàn nhưng bạn có biết các loại bơ thực vật có chứa chất béo chuyển hóa (trans fats). Đó chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể. Do đó, khi sử dụng bơ thực vật để nấu ăn, mọi người cần xem kỹ nhãn của sản phẩm, tránh mua bơ thực vật có chứa chất béo chuyển hóa. Đồng thời, không nên sử dụng quá nhiều bơ thực vật khi nấu ăn.

Ăn nhiều bánh mì trắng

Bánh mì trắng là một trong những loại thực phẩm có tinh bột đã qua chế biến nhiều và có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe như viêm nhiễm. Tinh bột có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao gây nên nguy cơ tiểu đường. 

Ăn khuya

Ăn muộn khiến bạn tăng nguy cơ viễm nhiễm trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên PLOS One cho thấy ăn quá nhiều vào bữa tối có thể gia tăng mức độ viêm nhiễm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nồng độ CRP (dấu hiệu của viêm nhiễm và các bệnh mạn tính khác) trong cơ thể sẽ tăng theo số lượng calo mà chúng ta nạp vào sau 5 giờ chiều.

Do vậy nếu bạn còn vướng vào những thói quen ăn trên thì nên bỏ ngay nhé. Bệnh từ miệng vào là chuyện không nói quá chút nào. Do đó giữ thói quen ăn uống tốt còn quan trọng hơn giữ thói quen tập luyện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn