Nước cam ngon bổ nhưng có 4 nhóm người không nên uống

( PHUNUTODAY ) - Nước cam là loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng.

Lợi ích của nước cam đối với sức khỏe

Nước cam là loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, axit folic cùng nhiều dưỡng chất khác có lợi trong việc tăng cường sức đề kháng, giúp hồi phục sức khỏe ở người bị bệnh.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, bệnh mỡ máu cao, giúp chống lão hóa.

Theo Đông y, tác dụng của nước cam là giải khát, mát phổi, tiêu đờm.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên uống nước cam.

nuoc-cam-01

Những người không nên uống nước cam

- Người mới phẫu thuật dạ dày, đường ruột

Nước cam chứa một lượng axit citric cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat. Chất này có tác dụng chống đông máu. Khi đi vào cơ thể, nó sẽ tạo ra phức hợp với ion Ca++ làm cản trớ quá trình thrombin (một loại enzyme) và prothrombin (một loại protein được sản xuất bởi gan). Đây là những yếu tố quan trọng trong việc đông máu.

Khi mới làm phẫu thuật liên quan đến đường tiêu hóa, dạ dày, ruột... và vết mổ vẫn chưa lành thì người bệnh nên hạn chế sử dụng nước cam.

- Người đang uống thuốc

Nước cam tốt cho sức khỏe nhưng những người đang uống thuốc, nhất là thuốc kháng sinh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nước cam.

Cam chứa nhiều axit tự nhiên, tương tự như naringin. Chất này có tác dụng bất hoạt 2 men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2. Nó sẽ làm cơ thể khó hấp thụ đầy đủ thành phần của thuốc, phá vỡ cấu trúc của thuốc và làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

- Người bị gan nhiễm mỡ

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể. Khi bị tình trạng gan nhiễm mỡ, người bệnh nên hạn chế sử dụng nước cam. Nguyên nhân là do cam có hàm lượng đường tự nhiên cao. Thay vì uống nước cam, người bệnh nên ăn cam nguyên múi. Việc này sẽ giúp tăng lượng chất xơ đi vào cơ thể, giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể tốt hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

- Người bị bệnh thân

Cam là thực phẩm giàu kali. Những loại thực phẩm có hàm lượng kali cao không hề thích hợp với những người bị bệnh thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link