Cụ bà 102 tuổi khỏe mạnh minh mẫn nhò 2 thực phẩm rẻ tiền phổ biến đầy chợ, bác sĩ cũng phải học theo

( PHUNUTODAY ) - Thói quen dùng 2 loại thực phẩm phổ biến rẻ tiền này đã giúp người phụ nữ 102 tuổi vẫn minh mẫn và vận động hàng ngày

Cụ bà Ngô Vân Nam là người Chiết Giang ở Trung Quốc. Ở tuổi 102 cụ vẫn nói chuyện rõ ràng rành mạch minh mẫn. Khi trẻ cụ chăm chỉ làm việc không kiêng nể việc gì. Bình thường cụ dậy lúc  8h sáng và đi ngủ lúc 7h tối, hàng ngày vẫn làm việc nhà và duy trì nhiều thói quen sinh hoạt tốt.

Ở tuổi ngoài 100 mà cụ Ngô rất chú trọng vệ sinh cơ thể, lau mặt nhiều lần và chải tóc 10 phút mỗi sáng. Việc chải tóc đều đặn giúp thúc đẩy lưu thông máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch não và suy giảm trí nhớ ở người già.

cu-ng-van-nam-tho-102

Ở tuổi này cụ vẫn minh mẫn và vẫn làm những việc nhẹ nhàng trong nhà như quét nhà. Bữa của cụ thường cháo vào sáng, ăn trưa cùng gia đình và tối thì ăn món nhẹ dễ tiêu. Điều đặc biệt trong chế độ ăn uống là cụ Ngô mỗi ngày đều ăn 1-2 củ khoai lang, có thể ăn thay cơm và uống trà xanh mỗi ngày. Các bác sĩ đánh giá cao thói quen ăn khoai lang và uống trà của cụ.

Khoai lang công dụng ra sao?

Bác sĩ Chu Á Cầm, Giám đốc Khoa Y học cổ truyền Trung Quốc của Bệnh viện Nhân dân Hải Ninh (Chiết Giang, Trung Quốc) cho rằng thói quen ăn khoai lang của cụ Ngô có liên quan tới tuổi thọ. Đó là vì khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng, ít calo, không chất béo cho cholesterol. Trong khoai lang giàu kali, beta-carotene, axit folic, vitamin C và B6 trong khoai lang đều giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Chuyên gia dinh dưỡng Asako Miyashitan của Nhật Bản thì đánh giá khoai lang là một trong những thực phẩm được người Nhật ưa chuộng đế sống lâu và khỏe mạnh hơn. Các nghiên cứu cho thấy khoai lang có thể giảm lượng đường trong máu, cung cấp dưỡng chất để cơ thể chống lại lão hóa.

khoai-lang-tang-tuou-tho

Củ khoai lang chứa nhiều chất xơ cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp duy trì cân nặng lành mạnh. Khoai lại giàu vitamin A nên giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng cũng như các bệnh về mắt ở người cao tuổi. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa beta-carotene có trong khoai lang được chứng minh có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, theo một phân tích tổng hợp năm 2016. Đó là bởi chất chống oxy hóa này có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm.‏

‏Trà xanh

Bác sĩ Chu Á Cầm cũng đánh giá cao thói quen uống trà xanh của cụ Ngô. Theo bá sĩ Chu thì trà xanh chính là thức uống góp phần tạo nên sự trường thọ của cụ Ngô. Thống kê tại Nhật Bản cho thấy những người có tuổi thọ trên 100 tuổi ở Nhật Bản cho thấy 80% có thói quen uống trà và 40% trong số đó thừa nhận mình nghiện trà. Một nghiên cứu từ Nhật cũng chỉ ra những người uống 5 cốc trà trở lên có nguy cơ tử vong thấp hơn người không uống.

nuoc-tra-xanh

Trong lá trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch và kháng viêm tốt. Trà xanh giúp cải thiện huyết áp và giảm cholesterol. Đặc biệt hợp chất EGCG của trà xanh đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển các khối u trong khi đó chất polyphenol trong trà có khả năng chống lão hóa mạnh gấp 18 lần so với vitamin E.

Bác sĩ Cổ Đông Phong của Viện Khoa học Y tế Trung Quốc thì nhấn mạnh uống trà càng lâu thì càng có lợi cho cơ thể, thời gian uống trà càng nhiều năm trong cuộc đời thì càng tốt cho sức khỏe. Tiến sĩ Cổ cho biết, trong một nghiên cứu với hơn 4.200 người tham gia, những người uống trà xanh ít nhất 8 năm sẽ giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm 56% nguy cơ bị đột quỵ.

Ngoài ra trà xanh còn đem đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như nâng cao hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ bệnh run chân tay Pakinson ở người lớn tuổi và ngăn ngừa tiểu đường. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn