Bật mí 4 món chiên mắm với hương vị mặn ngọt đậm đà, ăn cùng với cơm phải nói là bao ngon

( PHUNUTODAY ) - Ngoài các món ăn với phương thức chế biến như luộc, xào hay chiên đơn giản, bạn có thể nấu các món chiên nước mắm với vị mặn ngọt hấp dẫn, nhất định không thể nào bỏ qua.

 1. Sườn chiên nước mắm

Nguyên liệu cần có: 

- Sườn lợn: nửa cân

- Ớt tươi: 1 quả

- Tỏi: 3 củ 

- Bột tỏi: 10gr

- Các loại rau tùy chọn: xà lách, dưa leo, cà chua…

- Gia vị: nước mắm, đường, hạt nêm, tương ớt…

Cách chế biến sườn chiên nước mắm:

Bước 1: Sơ chế sườn lợn

Để có thể sơ chế thịt thì mọi người thường sẽ lựa chọn nước muối loãng vì đây là dung dịch có thể rửa trôi được nhiều chất bẩn và vi khuẩn bám trên bề mặt thịt. Thậm chí muối còn có khả năng khử được mùi hôi và mùi tanh vốn có của thực phẩm nữa.

Sau khi rửa sạch sườn lợn, bạn có thể ngâm chúng trong dung dịch muối loãng trong khoảng thời gian 15 phút rồi vớt ra rửa dưới vòi nước lạnh nhiều lần cho sạch và để ráo nước. Đợi cho đến khi sườn lợn được ráo bớt nước, bạn hãy đem chúng đi chặt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. 

Sau đó, bạn có hãy mang sườn đi ướp với gia vị để món ăn ngon và hấp dẫn hơn. Bạn hãy ướp sườn lợn với 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng bột tỏi. Trong trường hợp, bạn không có bột tỏi thì có thể thay thế bằng tỏi băm đều được. Trộn đều cho sườn được thấm đều gia vị, rồi bọc kín bát đựng sườn bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng thời gian 15 phút để sườn được thấm gia vị tốt hơn.  

Bước 2: Làm nước sốt nấu sườn chiên mắm

Tronng thời gian đợi sườn được thấm đều gia vị, bạn hãy bắt đầu chuẩn bị nước sốt cho món ăn. 

Tỏi, bạn mang đi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập và băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, bỏ cuống rồi cắt nhỏ. Bạn hãy chuẩn bị một cái bát để đựng nước sốt và cho vào đó các nguyên liệu lần lượt gồm: 3 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 3 muỗng tương ớt ngon, rồi khuấy đều cho tan hết tất cả gia vị ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm 1 ít dầu hào để giúp tăng hương vị cho món ăn nhé.

Bước 3: Nấu món sườn chiên nước mắm

Sau khi sườn đã được thấm đều gia vị, bạn hãy mang chúng đi chiên. Bạn hãy đặt chảo lên bếp rồi cho khoảng 3 muỗng dầu ăn vào. Đợi đến khi dầu sôi thì bắt đầu cho sườn vào chiên qua với lửa nhỏ để tránh tình trạng sườn bị cháy, mất đi độ ngon của món ăn. Lưu ý, trong quá trình chiên, bạn hãy trở đều hai mặt của sườn để sườn được chín tốt hơn, chỉ cần chiên đến khi sườn chuyển thành màu vàng đẹp mắt là được.

Tiếp đến, bạn hãy sử dụng một chiếc chảo khác đặt lên bếp. Cho vào chảo khoảng 1 muỗng dầu ăn. Đợi đến khi dầu ăn sôi thì bạn hãy cho tỏi băm vào phi cho thơm vàng, cho phần nước sốt đã chuẩn bị sẵn vào đảo đều cho nóng, khi hỗn hợp sôi thì các bạn lần lượt gắp sườn vào sốt, dùng muỗng để rưới sốt lên sườn cho thấm, giữ lửa trung bình để sườn thấm gia vị, tầm 5-7 phút là có thể tắt bếp và thưởng thức rồi.

suon-heo-chien-nuoc-mam-3

2. Mực chiên nước mắm

Nguyên liệu cần có:

- Mực ống tươi: 3 lạng

- Tỏi: 1 củ

- Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ

- Gia vị: nước mắm, mì chính, đường, tương ớt, muối, dầu ăn.

Cách chế biến mực chiên nước mắm:

Bước 1: Mực sau khi mua về thì bạn hãy bỏ hết phần túi mực của mực ra rồi rửa lại cùng với nước muối loãng hoặc rượu trắng để giúp giảm đi độ tanh, giúp món ăn thêm ngon hơn đồng thời khi ăn thịt mực cũng săn chắc hơn. Khi đã rửa sạch mực thì bạn hãy cho mực ra rổ để cho ráo nước.

Bước 2: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập băm nhỏ; gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập hoặc thái chỉ.

Bước 3: Sau đó, bạn hãy chuẩn bị một chiếc bát nhỏ để pha nước mắm với công thức 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê mì chính rồi khuấy đều cho tan hết gia vị.

Bước 4: Tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với dầu ăn sao cho đủ để ngập phần mực. Đợi đến khi dầu nóng thì cho mực vào chiên chín vàng, rồi vớt ra đĩa đã có lót giấy thấm dầu. 

Bước 5: Bạn hãy bỏ bớt phần dầu ăn đã chiên mực ra ngoài, sau đó lại đặt lên bếp để phi thơm tỏi băm, rồi cho mực cùng với gừng đã thái lát vào đảo đều. Tiếp đến, bạn hãy cho phần nước mắm đã pha vào đun cũng với mực trong khoảng từ 2 – 3 phút, cho đến khi phần nước mắm cạn và bám xung quanh mực tạo nên màu cánh gián đẹp mắt thì tắt bếp.

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho món ăn ra đĩa, ăn cùng với cơm sẽ vô cùng ngon. Ngoài ra, để giúp món ăn thêm hấp dẫn và chống ngán, bạn có thể cho thêm một chút rau mùi vào trang trí cho món ăn. 

maxresdefault

3. Gà chiên nước mắm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cánh gà: 400g

- Đường: 2 muỗng canh

- Nước mắm: 2 muỗng canh

- Tỏi: 2 củ

Cách làm cánh gà chiên nước mắm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cánh gà sau khi được rửa sạch qua với nước, bạn hãy đem đi rửa lại với nước muối pha loãng để có thể khử hết mùi hôi rồi đem đi thấm khô để cho vào lò vi sóng quay ít phút hoặc mang đi luộc qua. Làm như vậy bạn cánh gà khi rán sẽ mau chín hơn, tiết kiệm được thời gian rán.

Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ

Bước 2: Rán gà

Sau đó bạn hãy cho cánh gà vào chiên ngập dầu với lửa to sao cho lớp da bên ngoài có độ giòn và chuyển sang màu vàng ruộm thì vớt ra đĩa để thấm dầu. 

Bước 3: Nấu gà chiên nước mắm

Tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn. Đến khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi thơm. Khi tỏi thơm hạ lửa nhỏ, cho vào chảo đường và nước mắm theo tỉ lệ: 1:1. Sau khi ước lượng nước mắm và đường vừa đủ, bật lửa to trở lại rồi thả cánh gà vào, cầm cán chảo lắc qua lắc lại cho hỗn hợp tỏi-mắm-đường ngấm đều. Khi thấy món ăn chuyển màu vàng sánh thì tắt bếp, gắp cánh gà ra đĩa trình bày.

cach-lam-canh-ga-chien-nuoc-mam-dam-da-1622342840

4. Ba chỉ chiên mắm tỏi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt ba chỉ: 800 gr 

- Gừng: 1 củ

- Tỏi: 1 củ 

- Hành tím: 6 củ

- Bột chiên giòn: 1 muỗng canh 

- Gia vị: Mắm, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, tương ớt, ớt 

- Dầu ăn

Cách làm ba chỉ chiên mắm tỏi:

1. Sơ chế

Thịt ba chỉ sau khi đã được cạo sạch phần bì thì bạn hãy cắt chúng thành những miếng dài với chiều rộng khoảng 2cm để khi thành phẩm thì cắt từng miếng vừa ăn. Sau đó, bạn hãy chà xát thịt với muối hạt rồi rửa sạch. 

2. Tẩm ướp

Tiếp đến, bạn hãy đặt nồi nước lên bếp đun sôi với một chút gừng, hành khô bóc vỏ, đập dập và 1 thìa cà phê muối, cho thịt vào luộc 7-8 phút. Thời gian này đủ cho thịt ngọt nước, phần da chín thì khi chiên sẽ giòn. Sau khi đã luộc thịt xong, bạn hãy vớt ra và để rải đều trên rổ, bật quạt tối thiểu 30 phút cho tới khi nước khô ráo. Dùng xiên tre xăm trên da để khi chiên giúp da giòn.

Phần hành, tỏi cho vào cối giã nát, vắt lấy nước cốt để tẩm ướp giúp thịt thơm. Phần xác hành tỏi thì giữ lại để dùng sau.

3. Chế biến

Làm nước sốt mắm đường gồm 2,5 muỗng canh nước mắm ngon, 1,5 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước, 1 muỗng canh tương ớt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm rồi khuấy đều cho tan nước sốt.

Phần thịt sau khi hong khô thì ướp với 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm cùng nước cốt hành tỏi cho thơm. Tiếp tục hong khô ráo thịt trước quạt.

Đun sôi dầu ăn. Thoa nhẹ bột chiên giòn (hoặc bột bắp) bao áo thịt ba rọi rồi cho vào chiên cho tới khi thịt hơi se lại thì vớt ra rổ cho nguội. Sau đó, tiếp tục cho thịt vào chiên lửa 2, tăng lửa để da giòn, thịt sém vàng thì vớt ra.

Phi thơm phần xác hành tỏi, thêm hỗn hợp nước sốt vào khuấy đều. Khi sốt sủi bọt sánh lại thì cho ba rọi vào đảo cho sốt bám đều các mặt. Tắt bếp, gắp ra, chặt miếng vừa ăn.

maxresdefault (1)

Trên đây là những món chiên nước mắm vô cùng ngon, bạn hãy thử ngay.

Theo:  xevathethao.vn copy link