Ăn cá chớ dại ăn cùng những thứ này vừa mất bổ dưỡng lại có thể gây hại

( PHUNUTODAY ) - Cá là thức ăn bổ dưỡng nhưng nếu ăn cùng những thứ này có thể làm giảm chất lượng của món ăn

Cá là nguồn thức ăn giàu protein được nhiều người chọn lựa cho chế độ ăn lành mạnh. Cá có nguồn protein dồi dào nhưng không nhiều cholesterol như những nguồn protein khác. Cá lại cực tốt bổ sung collagen và omega 3 giúp tăng cường miễn dịch, tăng cường trí nhớ và sức khỏe bộ não. Do đó bạn thường xuyên bổ sung cá giảm lượng thịt đỏ thì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nên thận trọng nếu kết hợp ăn cá cùng nhóm thực phẩm sau:

Không ăn cá cùng với sữa:

Sữa, sữa đông, sữa đặc hoặc các sản phẩm từ sữa khác như phô mai mà kết hợp cùng lúc với cá sẽ gây khó chịu về tiêu hóa. Những người có hệ tiêu hóa kém có thể sẽ bị đầy hơi, đau bụng và thậm chí dẫn đến nhiễm trùng da hoặc dị ứng. Sự kết hợp giữa sữa và cá có thể làm rối loạn quá trình tiêu hóa do hàm lượng protein cao và các hợp chất có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Những người yếu bụng tiêu hóa kém càng nên tránh tình trạng này nhé.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không nên ăn cùng những loại thực phẩm như sữa

Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không nên ăn cùng những loại thực phẩm như sữa

Không ăn cá cùng cam quýt

Thành phần axit trong trái cây họ cam quýt có thể phản ứng với protein trong cá. Do đó khi ăn bạn sẽ thấy mùi vị thay đổi và không còn ngon, thậm chí có thể khiến bạn dễ bị đau bụng khó tiêu. 

Không ăn cá cùng thực phẩm chế biến sẵn và chiên

Đồ chiên rán và đồ ăn sẵn nhiều chất béo bão hòa sẽ gây bát lợi cho sức khỏe. Kết hợp đồ ăn chiên sẵn với cá có thể làm tăng gánh nặng hệ tiêu hóa và giảm lợi ích của cá. 

Không ăn cá cùng thực phẩm giàu tinh bột

Tránh kết hợp cá với các món ăn nhiều tinh bột bởi có thể khiến tăng lượng calo lên cao khiến hệ tiêu hóa chậm chạp, nhất là khi bạn đang ốm, vừa ốm dậy. 

Không ăn cá với đậu phụ và các loại hạt đậu:

Đậu, các loại đậu và cá rất giàu protein sẽ dẫn đến đầy hơi và chướng bụng khi ăn cùng nhau.

Khi ăn cá bạn nên ăn chúng riêng thì sẽ tốt nhất, cắt giảm các thực phẩm trên để tăng cường tiêu hóa và hấp thu. Khi ăn cá để tận dụng nguồn omega-3 và collagen trong cá nên chú ý: Da cá là phần nhiều collagen nên ăn cả da, bụng cá là nơi tích lũy nhiều dinh dưỡng và omega nên ăn cả thịt bụng cá.

Mua cá bạn nên chú ý chọn cá nhỏ tốt hơn cá lớn. Cá nuôi hoặc sống sông hồ càng lâu thì thịt càng chắc nên giàu lượng protein, thịt cá nhiều nhưng nguy cơ nhiễm kim loại nặng cũng cao hơn cá nhỏ. Loại cá nhỏ ăn được cả xương sẽ tốt hơn cá lớn vì xương cá giàu canxi.  

TAGS: ăn cá
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn