6 loại nước trẻ nhỏ nên tránh xa, nhiều người tưởng tốt vẫn cho uống

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù trẻ uống nhiều nước giúp cải thiện năng lực tư duy nhưng nếu uống quá nhiều những loại nước này thì tác dụng hoàn toàn ngược lại.

Uống nước đúng cách giúp trẻ thông minh hơn

Các nhà khoa học tại Hiệp hội Tâm lý học Anh, việc bổ sung nước đúng cách cho cơ thể có thể thúc đẩy khả năng nhận thức ở trẻ nhỏ, giúp các tế bào não hoạt động trơn tru hơn. Thế nhưng, việc uống nước gì và thời điểm uống rất quan trọng.

- Trẻ sơ sinh: Chỉ cần uống sữa mẹ và không cần bổ sung thêm nước.

- Trẻ dưới một tuổi: 110ml cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

- Trẻ 1-3 tuổi: 100ml – 110ml cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

- Trẻ 3-13 tuổi: Bé trai 1.500ml-1.800ml, bé gái 1.200-1.600ml.

- Trẻ 13 tuổi trở lên: Bé trai 2.000-2.500ml, bé gái 1.500-1.700ml.

Trẻ nhỏ chưa tự ý thức được việc uống nước nên cha mẹ cần lưu ý nhắc nhở con uống nước trong ngày. Đặc biệt nên uống vào các thời điểm sau khi thức dậy, giữa các bữa ăn, sau khi trẻ khóc, khi trẻ tắm xong.

6 loại nước có hại trẻ nên tránh xa

Đồ uống có gas, nhiều đường

Các loại đồ uống có gas như soda có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 ở trẻ. Việc cho trẻ dùng nhiều đồ uống có đường sẽ gây ảnh hưởng đến trí não và khả năng ghi nhớ. Thậm chí là làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer khi già.

Theo các nghiên cứu, việc tiêu thụ nhiều đường fructose có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin trong não trẻ, làm giảm chức năng não.

Nước đun sôi để quá 24 giờ

Nước đun sôi để nguội không nên để lâu quá 24 giờ. Nước để nguội tích nhiều ngày càng không nên uống bởi vi khuẩn trong không khí có thể xâm nhập làm suy giảm chất lượng nước, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, cha mẹ nên đựng nước trong dụng cụ làm bằng chất liệu đạt chuẩn, có nắp đậy kín, tránh chứa trong bình làm bằng các loại nhựa tái chế.

Nước trái cây đóng hộp

Nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ cho biết, trẻ dưới một tuổi không nên uống nước trái cây đóng hộp, trẻ lớn hơn cũng nên hạn chế loại nước này. Nước trái cây đóng hộp chứa lượng lớn calo và đường, không hoặc cung cấp ít vitamin hay khoáng chất đồng thời tác động xấu đến làn da, hệ thần kinh và trí nhớ của trẻ.

Thay vì dùng nước trái cây đóng hộp cha mẹ nên xay sinh tố các loại trái cây tươi cho con uống hoặc cho con ăn sữa chua sẽ tốt hơn.

Sữa tươi chưa tiệt trùng

Loại sữa này dễ chứa các loại vi khuẩn độc hại như campylobacter, cryptosporidium, e.coli và salmonella có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Nước tăng lực

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ nhỏ và vị thành niên không nên uống nước tăng lực vì chúng chứa lượng caffeine cao. Thường xuyên dùng loại đồ uống này có thể khiến trẻ mất ngủ, nhịp tim nhanh, dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Bên cạnh đó, các loại đồ uống này có thể được cho thêm đường và chất kích thích thảo dược như guarana và taurine - làm mạnh hơn những tác dụng của caffeine.

Rượu bia

Đồ uống chứa cồn rất nguy hiểm với trẻ. Cồn là chất kích thích thần kinh, trẻ con uống một ngụm cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một số trường hợp, trẻ uống một ngụm nhỏ rượu bia có thể không gặp tác hại tức thì, uống nhiều hay lâu dần sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận, hệ miễn dịch... Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, khiến trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

Theo:  xevathethao.vn copy link