Ba chữ ''lạnh'' trong đối nhân xử thế để cuộc đời thông thuận

10:13, Thứ tư 21/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Con người sinh ra ai cũng có thất tình lục dục, nhưng muốn kiểm soát cảm xúc, dục vọng của mình thì lại chẳng phải là chuyện đơn giản. Lạnh tình cảm thụ là khi sự việc đến thì không để tình cảm chi phối, khiến cảm xúc bị che lập đi.

Lạnh tai nghe tiếng

Những điều tai nghe như thông với biển cả, hễ lọt vào tai có thể gây ra nhiễu loạn nhân tâ,. Những thứ tai nghe thường tiến nhập vào nội tâm của mỗi người và gây ra những ảnh hưởng nhất định.

Trong công việc và cuộc sống của mỗi người sẽ nghe thấy nhiều thông tin khác nhau, có những thứ hữu ích, có những thứ vô dụng, có những thứ được thổi phồng, có thứ bị hạ thấp. Thế nên cần phân biệt phải trái, đúng sia, biết lắng nghe những lời trung ngôn nghịch nhĩ.

phu-nu4

Khi lắng nghe người khác nói thì chúng ta cần giữ được đôi tai trầm tĩnh, không nên vì những lời nịnh nọt, xuôi tai nhất thời mà mở cờ trong bụng, buông lỏng cảnh giác. Cũng không nên vì chút phản đối, vật chất mà phiền muộn bất an và nổi giận.

yeu2

Lạnh tình cảm thụ

Con người sinh ra ai cũng có thất tình lục dục, nhưng muốn kiểm soát cảm xúc, dục vọng của mình thì lại chẳng phải là chuyện đơn giản. Lạnh tình cảm thụ là khi sự việc đến thì không để tình cảm chi phối, khiến cảm xúc bị che lập đi.

Quá vui hay quá buồn sẽ khiến mọi sự trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Điều này đặc biệt đúng ở trong mối quan hệ vợ chồng. Khi bất đồng quan điểm, nếu không bên nào chịu nhường bên nào thì sẽ khiến cảm xúc che lấp lý trí mà thôi.

Điều này đặc biệt đúng trong mối quan hệ vợ chồng. Khi bất đồng quan điểm, nếu không nên nào chịu nhường nhịn bên nào thì có thể cãi nhau tới mức mặt đỏ tía tai.

co-nhan-day5

Lạnh tâm suy nghẫm

Một người muốn dành được sự thành công thì nhất định phải thường xuyên suy ngẫm về quy luật và đạo lý khiến cho sự vật sự việc nảy sinh và diễn biến. Lạnh tâm, tĩnh tâm suy ngẫm thì mới có thể nhìn sâu vào những sự việc.

Dù thành công hay thất bại, bạn cũng nên lạnh tâm suy nghĩ về nguồn cơn của sự tình, nguyên nhân thành bại, từ đó mới không ngừng rút kinh nghiệm và cải thiện chính những điều còn thiếu sót.

Oán trời trách người cũng vô ích lại không thay đổi được bản thân mình, còn khiến người ta tiếp tục thất bại. Có đôi chút thành tựu rồi thì cũng không thể hiu hiu đắc ý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: