Bác sĩ BV Việt Đức cảnh báo: 5 loại bệnh phụ nữ từ 30 tuổi dễ gặp nhất nhưng ai cũng bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ từ 30 tuổi trở đi sẽ phải đối mặt với một số loại bệnh thường gặp. Chị em cần chú ý nhiều hơn tới sức khỏe của mình.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức mới đây đã chia sẻ về 5 loại bệnh phổ biến mà phụ nữ dễ gặp nhất. Cụ thể:

Vấn đề sức khỏe của tuyến giáp

Theo bác sĩ Khánh, các vấn đề về tuyến giáp có thể do di truyền, do giới tính... nhưng hầu hết mọi phụ nữ đều có vấn đề về tuyến giáp nhưng chưa có thói quen đi kiểm tra.

Tuyến giáp giống như trung tâm điều phối chuyển hóa năng lượng cơ thể. Ví dụ:  khi tuyến giáp chúng ta là cường giáp, sẽ gây ra tình trạng tăng năng lượng (tăng động), bao gồm: rụng tóc, hồi hộp, đánh trống ngực, làm gì cũng phừng phừng.

Còn khi bị suy giáp, giống như động cơ thiếu sẵn: gật gù, buồn ngủ, mệt mỏi...

Các vấn đề hay gặp ở tuyến giáp bao gồm: Đa nhân tuyến giáp, biếu giáp, cường giáp, suy giáp, ung thư giáp...

Đáng nói là ngay cả ung thư tuyến giáp hay các bệnh lý tuyến giáp mặc dù hay gặp, nhưng ít triệu chứng, hoặc những triệu chứng âm thầm khó phát hiện như: rụng tóc nhiều, hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi là do tuyến giáp gây ra.

Đối với phụ nữ tuổi trưởng thành nên đi khám tuyến giáp, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, nếu bạn thấy có những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lý tuyến giáp thì nên đi khám sớm bác sĩ nội tiết để kịp thời phát hiện những bệnh lý của tuyến giáp.

1

Vấn đề sức khỏe của tuyến vú và ung thư vú

Theo bác sĩ Khánh, ung thư vú là một trong những ung thư thường gặp và nguy hiểm đầu ở nữ giới.

Những chị em có nguy cơ cao bị ung thư vú bao gồm: có người nhà (bà, mẹ, chị em gái bị ung thư vú), người không lập gia đình, không có con, không cho con bú, áp xe tuyến vú cũ, viêm xơ tuyến vú cũ...

Lời khuyên của bác sĩ Khánh dành cho chị em là tạo thói quen đi khám sản phụ khoa/ung bướu định kỳ 1 năm/lần.

Vấn đề sức khỏe sản phụ khoa

Với bệnh lý sản phụ khoa ở nữ giới thì 2 vấn đề nguy hiểm nhất là ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Đây là những tổn thương vô cùng hay gặp ở phụ nữ.

Ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng gì, phát triển âm thầm lặng lẽ.

Khi đến bệnh viện khám với các triệu chứng như xuất huyết âm đạo bất thường, tiết dịch âm đạo nhiều, đau bụng dưới âm ỉ, mệt mỏi, sút cân... thì lúc này ung thư cổ tử cung và buồng trứng đã ở giai đoạn muộn rồi.

Vì vậy, theo bác sĩ Khánh, cách dự phòng tốt nhất là đi khám sản phụ khoa 6 tháng hoặc 1 năm một lần để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị đúng cách.

5

Vấn đề thiếu máu kéo dài

Nhiều phụ nữ bị tiếu máu nhưng không hề biết. Nguyên nhân thiếu máu ở phụ nữ thường là:

- Do nữ giới khi đến "tháng" thường ra rất nhiều máu. Thậm chí có người bị rong hoặc bị u xơ tử cung kèm theo cũng sẽ gây rong khi đến "tháng", từ đó khiến có thể mất máu dẫn tới thiếu máu.

- Nhiều chị em hay ăn kiêng, nhịn ăn khiến dinh dưỡng không đảm bảo.

- Có thể do bệnh lý tủy xương, bệnh trĩ hay giun sán... cũng khiến chị em bị thiếu máu.

Vì thế hàng năm nên đi khám sức khỏe định kỳ xem mình có bị thiếu máu hay không để bổ sung dinh dưỡng, bổ sung sắt kịp thời. Đồng thời tẩy giun và điều trị những bệnh lý gây ra thiếu máu.

Vấn đề thiếu canxi và loãng xương 

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu canxi ở nữ giới có thể do mỗi lần sinh nở sẽ mất đi lượng canxi cơ thể rất lớn.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng ở phụ nữ không được đảm bảo như đàn ông, nên không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết.

Một nguyên nhân nữa gây loãng xương do thiếu canxi là do hóc môn nữ giảm ở độ tuổi từ 55 tuổi do mãn kinh, cắt buồng trứng, điều trị liệu pháp hóc môn...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link