Bác sĩ khuyên ăn cà chua cùng với thứ này sẽ giúp chống nhiều loại ung thư, vừa rẻ tiền vừa hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là loại trái cây tốt cho sức khỏe đặc biệt khi nấu kết hợp với thứ này thì công dụng chống ung thư tăng bội lần

Cà chua là một trái cây thuộc nhóm rau củ quả phổ biến. Cà chua cũng là món ăn phổ biến ở hầu hết các quốc gia. Chúng có thể ăn sống, làm nước ép, nấu chín, làm sốt, làm gia vị. Cà chua là trái cây giàu vitamin C, vitamin A, chất xơ, kali... đặc biệt giàu chất chống oxy hóa lycopen. Lycopene là chất chống oxy hóa tốt giúp ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu.

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy cà chua có công dụng giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh tiểu đường. 

ca-chua-chin-hay-song

Cà chua nấu cùng dầu oliu công dụng tăng lên nhiều

Nghiên cứu của trường Đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng, ăn cà chua nấu chín với các món ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn cà chua sống bởi vì khi nấu chín, lượng lycopene tăng lên và giúp cơ thể dễ hấp thu hơn. Trong khi đó nếu ăn cà chua sống thì thành phần này sẽ bị hạn chế công dụng. Đặc biệt khi nấu chín cà chua với dầu ăn nhất là dầu oliu càng giúp tăng cường hiệu quả của lycopen. Lycopen là thành phần cần thiết trong việc chống lại ung thư tiền liệt tuyến. Đồng thời chúng cũng hỗ trợ một số loại ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư.

ca-chua-nau-chin-ung-thu

Những trái cà chua chín càng đậm màu thì hàm lượng lycopen và caroten càng cao. Do đó bạn nên để cà chua chín rồi hãy dùng nhé. Và để phòng ngừa hỗ trợ ung thư thì nên ăn cà chua nấu chín và nhớ thêm dầu oliu. Tất nhiên bạn vẫn thỉnh thoảng uống nước ép cà chua hoặc ăn cà chua sống, cà chua trong salad, chúng vẫn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Tuyệt đôi không ăn cà chua xanh

Cà chua còn xanh rất nhiều alkaloid có thể gây ngộ độc buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi. Cà chua cũng không nên để tủ lạnh vì chúng sẽ ngăn sự chín và cũng làm giảm vitamin C. Muốn để cà chua được lâu bạn nên để chúng nơi khô ráo thoáng mát, và để núm ngửa lên trên thay vì nằm xuống dưới.

Khi ăn cà chua không nên kết hợp với dưa leo vì dễ gây khó tiêu, đau bụng. 

dau-oliu

Dầu oliu giúp tăng giá trị của lycopen trong cà chua

Các món cà chua nấu chín dễ ăn dễ làm

Bạn có thể nấu cà chua thành món sốt đơn giản để chấm kèm rau sống, một món ăn rất phổ biến ở Việt Nam: cà chua thái nhỏ. Phi thơm hành mỡ, cho cà chua vào đảo cho đặc nhừ. Có thể đánh thêm trứng gà, nêm nếm gia vị, cho hành lá, quấy thêm dầu oliu để tăng công dụng. Rồi mang chấm với xà lách, rau thơm. 

Bạn có thể nêm cà chua vào các món ăn như canh cá, canh chua thịt bằm, nêm thêm cà chua vào nấu canh cá...

Cà chua đặc biệt tốt với các trường hợp ung thư tiền liệt tuyến tuy nhiên bạn tránh ăn quá nhiều cà chua cùng lúc vì có thể gây khó tiêu hóa. Cà chua không nên nấu đi nấu lại nhiều lần. Cà chua nên ăn theo mùa tránh trữ đông hoặc chế biến ủ muối lâu ngày.

Nên mua cà chua tươi về chế biến thay vì ăn các loại sốt cà chua đóng sẵn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link