Sau khi ăn nên đứng nằm hay ngồi là tốt nhất? Nhiều người làm sai nên tích tụ thành bệnh khi lớn tuổi

( PHUNUTODAY ) - Tư thế sau khi ăn vô cùng quan trọng vì chúng ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa hấp thu của cơ thể

Sau bữa ăn điều mà nhiều người thường thấy là buồn ngủ và muốn nằm xuống. Nhiều người chọn cách nằm nghỉ, nhiều người đứng lên đi rửa bát hoặc vận động, nhiều người thì ngồi tại chỗ nhâm nhi trà, xỉa răng, trò chuyệnn rồi sau đó làm gì thì làm. Vậy theo bạn làm cách nào tốt nhất? Bạn đang chọn cách như thế nào sau ăn? 

Các chuyên gia khuyên tuyệt đối không nằm sau khi ăn

Lúc ăn xong, dạ dày sẽ làm việc mạnh mẽ nhất. Chúng tiết ra một lượng dịch vị chứa enzym để tiêu hóa thức ăn. Việc nằm ngay sau ăn khiến axit trong dạ dày sẽ không thể bao phủ hoàn toàn thức ăn, hiệu quả tiêu hóa giảm. Việc nằm ngay sau khi ăn no có nhiều khả năng bị các triệu chứng khó tiêu và áp lực lên đường tiêu hóa nhiều hơn những người khác. Hơn nữa sau khi ăn no thì lượng lớn máu trong cơ thể sẽ được tập trung ở dạ dày giúp tiêu hóa tốt. Nằm ngủ trong trường hợp thiếu máu não tạm thời cũng là gánh nặng cho cơ thể, nhất là với người lớn tuổi.

Việc nằm ngay sau khi ăn khiến bạn tăng nguy cơ bị trào ngược dạ dày, tăng nguy cơ béo phì thừa cân và nguy cơ tim mạch cao hơn. 

sau-khi-an-nen-ngoi-am-hay-dung

Đứng lên vận động cũng không tốt

Sau ăn no, bạn đi dạo, đi bộ, hay vận động ngay cũng không tốt vì lúc đó máu sẽ phân phát cho các hoạt động đó nên không tập trung cho tiêu hóa. Điều này khiến thức ăn tiêu hóa chậm bị giữ trong dạ dày lâu nên không tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn đứng cho dễ chịu thì chỉ nên đứng và đi vài bước nhẹ nhàng, tránh đi dạo đi mạnh, tránh vận động ngay. Việc đứng lâu và đi lại sau khi ăn có thể khiến trọng tâm dạ dày thay đổi gây khó chịu cho bạn.

nam-sau-khi-an

Tốt nhất nên ngồi nghỉ sau ăn

Cơ thể chung ta có quá trình tiêu hóa và hấp thụ suốt quá trình dài, có nghĩa là sau khi ăn, thực phẩm sẽ lưu lại trong dạ dày trong một khoảng thời gian. Tư thế ngồi không ảnh hưởng đến sự tiếp xúc của dịch vị với thức ăn, cũng như không ảnh hưởng đến việc lưu thông máu. Ở tư thế này tiêu hóa tốt hơn cho phép thức ăn đi vào ruột thuận lợi hơn sau khi tiêu hóa.

Tư thế tốt nhất sau khi ăn là ngồi thẳng lưng khoảng 15 - 20 phút. Thời điểm này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn, từ đó làm dạ dày và ruột hoạt động bình thường, không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày. Sau khoảng thời gian đó thì bạn có thể vận động thể dục và làm các việc khác.

Sau khi ăn muốn tiêu hóa tốt bạn có thể uống một số loại nước detox như nước chanh tươi. Đây là loại nước rất tốt cho sức khỏe giúp đào thải natri dư thừa và giúp tiêu hóa tốt hơn. Để đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa và có đường ruột khỏe mạnh, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng dưỡng chất. Sau khi ăn bạn cũng không nên vội vàng tráng miệng hoa quả bởi sự kết hợp này có thể làm giảm hấp thu dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn