Ngày nào cũng tắm nhưng nhiều người chưa biết tắm trước hay gội đầu trước mới đúng, làm sai hậu quả khó lường

18:28, Thứ hai 13/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Tắm trước hay gội đầu trước không chỉ đơn giản là trình tự làm sạch phần nào trước mà ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta

Ngay từ khi mới sinh ra thì con người đã được tắm gội. Sau đó là hầu như ngày nào cũng tắm, càng ngày nóng càng tắm nhiều. Thế nhưng tắm gội cho an toàn thì ít người để ý. Gội đầu giúp làm sạch tóc, trị gàu. Tắm giúp làm sạch cơ thể và thư giãn toàn thân. Nhưng tắm và gội tác động trực tiếp tới các cơ quan trong cơ thể, có thể gây bệnh cho chúng. Có những người đột quỵ vì tắm gội sai cách. 

Tắm trước hay gội đầu trước?

Dưỡng sinh dân gian hướng dẫn tắm gội đúng là dội nước làm ướt chân, vốc nước vỗ ngực vỗ lưng rồi mới tắm. Hơn nữa khi tắm thì ngậm ngụm nước và hít vào thật sâu để chống cảm lạnh. Sau đó mới gội nước tắm và sau đó gội đầu. 

tam-truoc-hay-goi-truoc

Khoa học hiện đại thì khuyên nên tắm phần thân từ cổ trước rồi mới gội. Điều đó cho thấy cả kinh nghiệm dân gian xa xưa và y học hiện đại đều nói giống nhau là nên tắm phần thân trước rồi mới gội đầu. TS.BS Wu Li-Fen, Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Qianwei (Cát Lâm, Trung Quốc) cho biết, việc tắm gội liên quan tới sức khỏe nên nếu làm đúng cách có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa bệnh tật và chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và chống lão hóa. Nhưng nếu làm không đúng thì lại có thể gây họa. Theo đó khi vệ sinh cơ thể, chúng ta nên bắt đầu từ chân tay, để cơ thể kịp thời thích ứng rồi mới tắm vòi sen và cuối cùng là gội đầu để tránh thay đổi nhiệt độ quá đột ngột, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong não.

Nếu chúng ta bước vào nhà tắm mà cho nước gội đầu trước tắm sau hoặc dội ngay nước từ đỉnh đầu xuống toàn thân thì sẽ gây lạnh đột ngột. Điều đó có thể làm tăng áp lực tuần hoàn não có thể gây đột quỵ. Khi thời tiết lạnh mà bạn tắm nước nóng, gội từ trên đầu xuống trước thì có thể khiến mạch máu "sưng lên" vì tiếp xúc nhiệt độ đột ngột có thể vỡ mạch, máu tích tụ đột ngột gây ra bệnh mạch máu não nguy hiểm. Khi trời nóng chúng ta dội từ đầu xuống khiến cơ thể không kịp phản ứng với sự thay đổi bất ngờ nên cũng nguy hiểm vô cùng. Và đó chính là lý do một số trường hợp ốm, đột tử sau khi ở nhà tắm ra.

tam-bo

Dùng dầu gội dầu xả sao cho đúng?

Nhiều người cho dầu gội vào xoa từ ngọn tóc xoa lên đỉnh đầu, vì họ nghĩ dầu gội để làm sạch tóc và dầu xả cũng xoa từ đỉnh đầu xuống thân tóc. Cách làm đó cũng sai.

Dầu gội là để gội đầu nên cần xoa trên đỉnh đầu, gãi đầu cho sạch rồi dội nước, dầu đi qua tóc là đủ. Nếu xoa dầu trực tiếp vào sợi tóc sẽ làm tóc bị khô.

Còn dầu xả dùng để làm mượt tóc chứ không có tác dụng với da đầu thậm chí còn hại da đầu vì gây nhờn bết. Thế nên dầu xả chỉ thoa ở phần thân tóc không xoa lên da đầu. 

Một vài kiêng kỵ khi tắm gội

- Không tắm khi say rượu vì có thể gây đột quỵ ngã

- Không tắm khi đói bụng vì có thể gây ra hoa mắt, chóng mặt do tụt đường huyết.

- Khi vừa ăn no cũng không được tắm vì có thể bị chướng bụng, đau dạ dày. Thế nên tốt nhất là bạn tắm sau khi ăn 1-2 giờ.

- Không tắm khi vừa tập luyện, vừa đi ngoài nắng, vừa lao động nặng vã mồ hôi. Cần nghỉ cho cơ thể về trạng thái thông thường mới tắm.

- Lúc sáng sớm sau ngủ dậy không tắm vì cơ thể chưa khôi phục chức năng, nên đợi sau 30 phút hãy tắm. 

- Sau 22h đêm không nên tắm vì ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn, gây đột tử. 

- Khi cơ thể đang rất mệt mỏi, ốm, sốt cao thì chỉ nên tắm nhanh, lau người. 

- Không tắm nước quá nóng vì làm khô da. Không tắm nước lạnh nếu chưa có sự rèn luyện. Nhiệt độ nước an toàn tầm 40 độ C.

- Tránh đóng kín cửa khi tắm, cần hé cửa sổ hoặc có thông gió. 

- Thời gian tắm chỉ nên 7-10 phút gội từ 5-7 phút không nên quá lâu sẽ gây mệt mỏi. Tắm xong nhớ lau người rồi mới đứng trước quạt hoặc vào phòng điều hòa. Nên để tóc khô mới đi ngủ. 

- Tắm xong chớ vào đứng trước điều hòa hay quạt ngay mà cần lau khô người, mặc quần áo rồi mới ra ngoài lạnh.

- Tắm gội xong phải làm khô tóc mới ngủ, tránh ngủ khi tóc ướt

-Nhớ vệ sinh kỹ vòi sen, khăn tắm vì chúng rất nhiều vi khuẩn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên