3 nguồn protein thực vật giá trị nhất, rẻ hơn thịt lại giúp giảm bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù protein từ thịt rất quan trọng nhưng ăn quá nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm protein từ thực vật qua các thực phẩm này.

Đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành là một trong những lựa chọn lý tưởng để bổ sung protein. Ngoài ra chúng còn giúp bổ sung chất xơ, khoáng chất và vitamin, ít chất béo và cholesterol. Các chế phẩm từ đậu nành cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các thành phần dinh dưỡng cơ bản có trong 100 gam đậu nành gồm: 173 kcal năng lượng, 63% nước, 16,6g protein, 9,9g carbs, 9g chất béo và các vitamin. Nhìn chung, đậu nành là một trong những nguồn thực vật cung cấp protein hàng đầu cả về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt, protein của đậu nành có giá trị cao, chứa đầy đủ 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, tương đương với protein trong thịt động vật. Nghiên cứu cho thấy protein của đậu nành gần giống với protein của trứng. Hơn nữa, hàm lượng các axit amin trong đậu nành cũng tương đương với trứng gà, nhất là tryptophan rất cao, gần gấp rưỡi trứng gà.

Ngoài ra, phần lớn thực phẩm làm từ đậu nành đều thuộc loại tiêu hóa dễ dàng.

Nấm

Nấm là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng như protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin, đồng thời nấm cũng chứa ít chất béo và cholesterol. Thực phẩm này giúp cải thiện khả năng miễn dịch, hạ huyết áp và cholesterol…

Bên cạnh đó, nấm chứa nhiều vitamin B bao gồm: acid pantothenic B5, niacin B3 và riboflavin B2 cùng các kim loại như đồng và selen.

Nghiên cứu cho thấy nấm có dự trữ chất chống oxy hóa tương đương các sản phẩm lành mạnh nhất trong các loại rau. Selenium của nấm kiềm chế sự phát triển của khối u, chống viêm, kích hoạt chức năng các enzyme trong gan và hỗ trợ quá trình vô hiệu hóa một số nguyên tố gây ung thư.

Hiện nay có nhiều loại nấm khác nhau. Theo các nhà dinh dưỡng thì nấm hương có giá trị dinh dưỡng không kém thịt bò. Loại nấm này còn được mệnh danh là vua của các loại nấm và được ca ngợi là đỉnh cao của thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các loại hạt

Đây là lựa chọn tốt để bổ sung protein. Thực phẩm từ các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin đồng thời chứa ít chất béo và cholesterol. Chúng còn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn, hạ đường huyết, huyết áp,…

Có một số loại hạt được sử dụng khá phổ biến như hạt hạnh nhân, hạt mắc ca, quả óc chó, quả hồ đào, hạt điều,… Chúng có nhiều chất béo, ít carbs và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, magiê và selen.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link