Loại quả dùng làm rau, giá rẻ bèo mà được xem là "nhân sâm xanh", gặp nên mua ngay chế biến nhiều món ngon

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả được dùng để làm nhiều món ăn ngon trong gia đình lại cung cấp nhiều dinh dưỡng, đặc biệt canxi, chât chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Đậu bắp là quả nhưng được xếp vào loại rau phổ biến ở Việt Nam. Đậu bắp hay còn gọi mướp tây, bắp chà. Đậu bắp rất giàu canxi, chất xơ vitamin và nhiều chất chống oxy hóa khác. Trong 100g đậu bắp có tới khoảng 40mg canxi, nhiều chất xơ, khoáng chất kali, vitamin... Đậu bắp mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe bao gồm: 

Kiểm soát đường huyết tốt cho bệnh tiểu đường

Trong các thành phần của đậu bắp, chất xơ chiếm một phần lớn. Chất xơ trong đậu bắp có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường, tốt cho những người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, vitamin B3 trong đậu bắp còn giúp giảm lượng chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể con người.

cong-dung-dau-bap- nhan-sam-xanh

Ngăn ngừa táo bón

Đậu bắp giàu chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón. Hàm lượng nước trong đậu bắp cao, thúc đẩy bài tiết phân khỏi cơ thể. Chất xơ trong đậu bắp giúp ngăn ngừa táo bón và còn thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp tiêu hóa khỏe mạnh. 

Hỗ trợ giảm cân

Đậu bắp chứa nhiều chất xơ, có thể tăng cảm giác no và đạt được hiệu quả kiểm soát cân nặng một cách tự nhiên.

Tốt cho người bị thiếu máu

Thường xuyên ăn đậu bắp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu, bởi vì đậu bắp có hàm lượng sắt, kali và kẽm cao, giúp bổ sung các chất tái tạo máu.

dau-bap-xao

Đậu bắp rất tốt cho xương khớp

Đậu bắp giàu canxi lại là canxi tự nhiên nên dễ hấp thu. Bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn giúp tăng cường lượng canxi giúp tăng mật độ xương, chống loãng xương. Ngoài ra, chất nhầy trong đậu bắp cũng rất tốt cho những người bị xương khớp giúp giảm đau khớp, bôi trơn, tăng cường nhuận khớp,

Bảo vệ mắt

Vitamin A trong đậu bắp giúp duy trì sức khỏe võng mạc và đạt được tác dụng bảo vệ mắt. Ăn đậu bắp cùng những thực phẩm chứa kẽm sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ vitamin A, từ đó tăng hiệu quả bảo vệ mắt.

dau-bap

Đậu bắp chế biến nhiều món ngon

Muốn chọn được đậu bắp ngon thì bạn nên chọn quả vừa phải, khoảng 10cm là ngon nhất, để chúng không già không non. Lớp lông mao đậu bắp phải mỏng, không thâm đen. Nên chọn những quả khi bóp vào đậu bắp có cảm giác mềm vừa phải và không bị khô. Đậu bắp già sẽ có dấu hiệu bị dập, héo và không giữ được màu xanh bóng đẹp mà sẽ chuyển sang màu xanh xạm cũng như có nhiều các vết thâm.

Chế biến đậu bắp thành nhiều món ngon như đậu bắp luộc, đậu bắp xào tỏi, đậu bắp nướng, đậu bắp nấu canh thịt mọc, đậu bắp nhồi thịt, đậu bắp dùng để nhúng lẩu....

Cách ngâm đậu bắp: Ngoài việc chế biến đậu bắp thành món ăn hàng ngày, bạn có thể ngâm đậu bắp để dùng như sau. Rửa sạch đậu bắp cắt bỏ đầu đuôi, cắt đôi hoặc thái nhỏ đậu bắp, cho vào cốc sạch, ngâm từ 6-8 tiếng cho chất nhầy tiết ra tới khi nước đặc quánh. Lọc lấy nước uống hàng ngày để giúp bảo vệ xương khớp. Chất nhầy trong đậu bắp rất tốt cho xương khớp và làn da. Nên bạn có thể uống nước đậu bắp ngâm hàng hàng, đặc biệt những người đau khớp, khô khớp, viêm khớp, phụ nữ lớn tuổi...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn