Dứt ngay tình trạng ngủ ngáy bằng những cách này để khỏi phiền người khác

( PHUNUTODAY ) - Ngủ ngáy không chỉ là một vấn đề sức khỏe cá nhân và còn ảnh hưởng tới người xung quanh khiến gia đình mệt mỏi theo vì những tiếng ngáy ồn ào trong đêm

Ngủ ngáy là một vấn đề sức khỏe tương đối nghiêm trọng, bơi chúng ảnh hưởng tới trực tiếp người ngáy lẫn cả người xung quanh. Bác sĩ Alex Dimitriu, chuyên gia tâm thần và nghiên cứu về giấc ngủ tại TP.Menlo Park (bang California, Mỹ), cho biết ngáy là hiện tượng xuất hiện khi cơ vùng họng co lại khiến không khí bị chặn, không thể thoát ra bằng đường mũi hoặc miệng một cách trơn tru, kết quả tạo ra âm thanh "khò khò" khó chịu.

Ngáy gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng tới giấc ngủ của bản thân và mọi người xung quanh, thậm chí làm rạn nứt mối quan hệ vợ chồng.

tri-benh-ngu-ngay

Nguyên nhân làm xuất hiện tiếng ngáy

Có nhiều nguyên nhân khiến các cơ vùng họng co lại tạo ra tiếng ngáy. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.

Các vấn đề đường hô hấp: Khi bạn mắc các chứng bệnh về hô hấp như nghẹt mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng thường gây ra hiện tượng ngáy khi ngủ.

Thừa cân béo phì: Những người thừa cân thường dễ ngáy hơn, do vùng cổ của họ có nhiều mô tế bào, những mô này tạo áp lực cho vùng họng và mũi, ngăn không cho khí lưu thông tự do, gây ra tiếng ngáy.

Các chất kích thích: Các loại có tính kích thích như rượu, bia hoặc thuốc lá có thể dẫn đến ngủ ngáy. Những chất này làm tăng giãn cơ, khiến vùng mũi tiết ra nhiều chất nhầy, đường thở bị thu hẹp gây ra tiếng ngáy khi ngủ.

Tư thế ngủ: Khi bạn có những tư thế ngủ khác nhau thì cũng có thể khiến bạn tạo ra tiếng ngáy. Theo đó, nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến lưỡi và hàm miệng tụt về phía sau họng, làm phần thịt ở cổ họng giãn ra, chặn đường thở.

ngu-ngay-nguy-hiem

Phương pháp trị chứng ngủ ngáy

Theo bác sĩ Dimitriu, bạn cần xác định bạn vướng vào những nguyên nhân nào ở trên thì sẽ có cách trị ngủ ngáy tốt nhất.

Nếu chứng ngủ ngáy có liên quan các vấn đề về sức khỏe mũi họng, cách tốt nhất để loại bỏ ngáy là thường xuyên vệ sinh, giữ cho mũi, họng được thông thoáng để tránh tình trạng bị bệnh hô hấp.

tu-the-nam-rtanh-ngu-ngay

Nếu bạn thường xuyên bị vấn đề này hãy uống nhiều nước trong giai đoạn viêm họng giúp cổ họng thông thoáng và đường hô hấp hoạt động trơn tru sẽ hạn chế khả năng tạo ra tiếng ngáy.

Khi bạn nằm ở tư thấ nào mà hay gây ra tiếng ngay thì hãy đổi lại tư thế. Thường thì nằm nghiêng sẽ giúp bạn giảm ngáy tốt hơn. Hơn nữa giảm ngáy giúp bạn ngủ sâu hơn, tránh tình trạng ngưng thở khi ngủ khá nguy hiểm cho sức khỏe. 

Nhớ duy trì lối sống lành mạnh, giảm cân cũng là một phương pháp điều trị ngủ ngáy hiệu quả. Thường xuyên thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, giảm béo sẽ giúp giảm nguy cơ ngủ ngáy. 

Loại bỏ chất kích thích như rượu bia thuốc lá được xem là giúp bạn ngủ ngon hơn và chống ngáy cực tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn