Bác sĩ viện E hướng dẫn 6 điều cần làm giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Một trông những việc quan trọng người dân cần làm trong mùa dịch chính là nâng cao đề kháng, cải thiện sức khỏe để không sợ nhiễm bệnh.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đanh diễn biến vô cùng phức tạp. Trong ngày 12/8, cả nước có tới hơn 9000 ca mắc mới, một con số quá kinh khủng.

Bác sĩ Ngô Trường Sơn, bệnh viện E Hà Nội đã chỉ ra 6 điều cần thực hiện trong mùa dịch để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19.

2

Bổ sung chất đạm

Bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu protein (thịt, cá, hải sản, trứng sữa, đậu phụ, hạt hạnh nhân…) hàm lượng từ 25 đến 35 gam protein trong mỗi bữa ăn, 3-6 bữa/ngày, chia nhiều bữa trong ngày và hạn chế ăn vào buổi tối.

Bổ sung calo

Bổ sung ít nhất 35-47 calo cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Thực phẩm giàu calo như bánh mì, bánh nướng, bánh pudding, sữa, dầu oliu, nước trái cây, sinh tố…

Bổ sung yếu tố vi lượng

Ăn uống rau củ quả đa dạng: rau cải, xà lách, rau muống, rau mồng tơi, rau dền, giá đỗ, rau cải cúc, bắp chuối, rau ngót, mướp đắng, dưa leo…

Hạn chế nấu chín kỹ tránh làm hỏng các loại vitamin và yếu tố vi lượng.

Bổ sung vitamin

- Vitamin C có trong nhiều loại trái cây và rau quả (cam, xoài, cà chua). Tốt nhất sử dụng thực phẩm có Vitamin C trong mỗi bữa ăn để thay thế không phải bổ sung bằng thực phẩm chức năng có chứa Vitamin C.

- Vitamin D là một loại vitamin quan trọng trong cơ thể và có liên quan đến nhiều hệ thống khác nhau từ sức khỏe của xương đến chức năng cơ và thậm chí là khả năng miễn dịch.

Các khuyến nghị về vitamin D được thể hiện bằng IU (Đơn vị quốc tế) hoặc dưới dạng mcg (microgam). Lượng Vitamin D hàng ngày được đề xuất mỗi ngày là 600 IU (15 mcg) từ độ tuổi 1-70 và 800 IU (15 mcg) đối với 71 tuổi trở lên. Về cơ bản mục tiêu đạt mức trong khoảng 30-50 nmol / L. Mức giữa 40-60 nmol / L có thể thích hợp. Bổ sung 400-800 IU mỗi ngày là cần thiết.

- Calcium: Thực phẩm giàu canxi rất cần thiết để giúp duy trì khối lượng xương. Bổ sung 1000-1200 mg canxi mỗi ngày và chia nhỏ số lượng để uống.

- Axit béo Omega-3: Sử dụng thực phẩm từ cá hai lần một tuần cộng với một số ít các loại hạt vài lần một tuần. Ngoài ra, axit béo omega 3 có thể được thêm vào các thực phẩm khác như trứng, sữa chua và sữa hoặc đồ uống thay thế sữa.

Bổ sung nước

Bổ sung đủ nước rất quan trọng. Khi chúng ta già đi, khi chúng ta bị ốm và khi cảm giác thèm ăn kém, khát nước hoặc tín hiệu của cơ thể không chính xác để đáp ứng nhu cầu chất lỏng. Vì vậy, cũng giống như ăn, thì bạn cũng nên uống theo lịch trình. Ngoài ra sự hấp thụ chất lỏng tốt hơn khi uống suốt cả ngày thay vì uống nhiều chất lỏng cùng một lúc.

Uống trong mỗi bữa ăn và uống khoảng một cốc đến hai cốc chất lỏng giữa các bữa ăn. Tất cả chất lỏng đều được tính vì vậy nếu đang uống sữa, nước lọc, nước trái cây, sữa hoặc trà thì tất cả sẽ được tính vào việc bổ sung cho cơ thể đủ nước.

Tập luyện, vận động

Thường xuyên vận động, mỗi tuần cố gắng có ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh.

Tập luyện sức mạnh: Nâng tạ và thực hiện các bài tập tăng cơ khác ít nhất 2 ngày một tuần.

Tập ngắn hạn: Nếu không có thời gian hoặc năng lượng cho các buổi tập thể dục dài, hãy tập trong thời gian ngắn hơn. Lợi ích sức khỏe của 10 phút tương tự như lợi ích của 1 buổi tập thể dục dài.

Tập từ từ tăng dần: Nếu mới tập thể dục thì từ từ tăng thời lượng và cường độ hoạt động thể chất. Tiếp tục tăng dần cho đến khi đạt được 30 phút hoạt động vừa phải đến mạnh mỗi ngày.

Đặc biệt, bác sĩ Ngô Trường Sơn nhấn mạnh: "Mọi người hãy giữ tinh thần lạc quan, ngủ đủ giấc để có hệ miễn dịch tốt".

4

Một số thực phẩm nên ăn để tăng đề kháng

+ Trái cây có múi hệ cam quýt, bưởi...

+ Ớt chuông đỏ

+ Bông cải xanh

+ Tỏi

+ Gừng, nghệ...

+ Trà xanh

+ Sữa chua nguyên chất

+ Hạnh nhân

+ Hạt hướng dương

+ Đu đủ

+ Kiwi

+ Hải sản

+ Gia cầm

...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link