Biến chủng mới Delta plus nguy hiểm như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Delta là một biến chủng của Covid -19 xuất hiện ở Ấn Độ và có sức lây lan kinh khủng. Nhưng hiện nay đã có biến thể mới từ chủng này còn nguy hiểm gấp nhiều lần.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ cho biết có một biến thể virus được nâng từ Delta có thể dễ lây truyền, bệnh nặng hơn, giảm khả năng trung hòa bởi kháng thể hoặc giảm hiệu quả của điều trị và vắc xin. Họ gọi biến thể này là Delta Plus - còn được gọi là AY.1 - lây lan dễ dàng hơn, liên kết dễ dàng hơn với các tế bào phổi và có khả năng chống lại liệu pháp kháng thể đơn dòng, một liệu pháp truyền kháng thể mạnh qua đường tĩnh mạch để vô hiệu hóa virus.

Biến thể này có liên quan đến Delta, một biến thể hiện đang lưu hành, được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ vào năm ngoái và được cho là đã làm bùng lên làn sóng lây nhiễm chết người thứ hai vào mùa hè.

Người dân hãy tuân thủ nguyên tắc 5K để dịch bệnh được đẩy lùi

Người dân hãy tuân thủ nguyên tắc 5K để dịch bệnh được đẩy lùi

Biến thể Delta Plus, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 4, được phát hiện trong 22 mẫu từ sáu quận ở ba bang - Maharashtra, Kerala và Madhya Pradesh. 16 trong số các mẫu này được tìm thấy ở Maharashtra, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết.

Delta Plus cũng đã được tìm thấy ở 9 quốc gia khác - Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ba Lan, Nepal, Nga và Trung Quốc - so với chủng Delta rất dễ lây lan ban đầu, hiện đã lây sang 80 quốc gia.

Delta Plus có thể có một chút lợi thế trong việc lây nhiễm và lây lan giữa những người bị nhiễm bệnh trước đó trong đại dịch hoặc những người có khả năng miễn dịch vắc xin yếu hoặc chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, Y tế Công cộng Anh cho biết không có bằng chứng nào khẳng định Delta Plus nguy hiểm hơn hoặc làm giảm hiệu quả vắc xin.

Biến thể mới Delta plus

Biến thể mới Delta plus

Trong khi đó, chủng Delta dường như đã thách thức vắc xin trong ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan. Dù vậy, dữ liệu CDC gần đây thể hiện việc tiêm vắc xin vẫn làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 gấp 8 lần và nguy cơ nhập viện hoặc tử vong gấp 25 lần.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y học New England đã công bố rằng: Nếu như con người tiêm đủ 2 liều vắc xin Pfizer-BioNTech giảm 88% nguy cơ nhiễm trùng Delta có triệu chứng. Một nghiên cứu khác kết luận vắc xin Pfizer và Moderna sẽ làm giảm 91% nguy cơ nhập viện đối với những người không bị suy giảm miễn dịch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link