Bài toán tiểu học làm khó hơn 200 hiệu trưởng, giáo viên, lời giải sau đó mới khiến mọi người gật gù

( PHUNUTODAY ) - Về bản chất, đây là một bài toán mẹo, đòi hỏi sự tinh ý của người giải. Tuy nhiên, nó đã khiến cho nhiều giáo viên phải "đỏ mặt" vì sai kết quả như thế này đây!

Tri thức trẻ đưa tin, ở một hội thảo của một tố chức phi chính phủ mang tên Liên minh cải cách và phát triển giáo dục tiểu học quốc gia tại Trung Quốc, một chuyên gia cao cấp tên Chan Suoming đã đặt một bài toán cho cả hội trường cùng giải với thời gian được cho là 30 phút.

Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ nó là một bài toán đơn giản, dành cho học sinh tiểu học, lại đợc đưa ra "thách đố" cho 200 hiệu trưởng, giáo viên thì chà lấy gì làm khó. Ấy thế nhưng, sau hơn 30 phút bắt tay vào giải đáp án, các giáo viên đều lắc đầu bó tay bởi mọi đáp án đưa ra không có kết quả đúng.

Điểm mấu chốt của bài toán là chú mèo và chiếc còi ở hàng cuối cùng

Điểm mấu chốt của bài toán là chú mèo và chiếc còi ở hàng cuối cùng

Câu hỏi trông khá đơn giản, bao gồm các phép cộng trừ dành cho học sinh tiểu học. Đề toán sử dụng hình ảnh minh họa là con mèo và đôi giày. Nếu quan sát kỹ, với những gợi ý phía trên xuất hiện chú mèo đeo còi. Tuy nhiên, điểm mấu chốt và quan trọng nhất ở đây là hình ảnh của một chú mèo không đeo còi trong phần câu hỏi dưới. Tương tự, ở phần đề, hình ảnh còi xuất hiện khi đi đôi liền hai cái với nhau, khác ở dòng cuối cho phần câu hỏi thì chỉ có 1 chiếc còi. Nếu không tập trung, nhiều người dễ mắc mưu và không thể giải quyết bài toán.

Dưới đây chính là đáp án chính xác cho bài toán trên:

1 đôi giày có được tính giá trị tương đương là 10.

1 chú mèo có giá trị tương đương là 5.

1 cặp còi có giá trị tương ứng là 4, mỗi chiếc sẽ tính bằng 2.

Chú mèo không đeo còi được tính mang giá trị là 3.

Do đó, đáp án cảu bài toán là : 10+(5-2)x2=16.

Vậy đấy, thật ra bài toán không hề khó hiểu, phức tạp như ta nghĩ. Vấn đề mà người ra đề muốn gửi gắn ờ đây, muốn đề cao đó là sự quan sát, tỉ mỉ và cẩn thận. Bài toán được đánh giá mang tính tư duy cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link