2 điểm khác biệt giữa cha mẹ có con ham học và không ham học, xem và sửa ngay nếu muốn con thành tài

09:57, Thứ sáu 29/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ thích học không hoàn toàn tự nhiên mà xuất phát từ chính cách ứng xử nuôi dạy của cha mẹ

Trẻ nhỏ ham học là điều mà cha mẹ nào cũng thích. Học tập là một trong những con đường khiến trẻ tiếp nhận thêm tri thức để hỗ trợ cho con đường trưởng thành và thành công sau này.

Thế nhưng có những trẻ không hề thích học chút nào, trong khi có những trẻ lại rất ham học. Cha mẹ có ảnh hưởng gì tới việc trẻ ham học hay không? Ông Masanobu Takahama, tác giả cuốn sách có tựa đề "Nuôi dạy con không hủy hoại cha mẹ" chỉ ra sự khác biệt trong tính cách thái độ của cha mẹ có con hamh học và con không ham học. Thái độc của cha mẹ có ảnh hưởng lớn tới trẻ. 

con-ham-hoc

Phản ứng của cha mẹ đối với việc học của con cái

Việc học tập không phải chỉ để vượt qua kỳ thi cử, học tập là để tăng kiến thức nhận thức. Nhiều cha mẹ có hành vi mắng mỏ gào thét phàn nàn khi con chưa ham học. Khi trẻ học mẫu giáo, bạn có thể sẽ không phàn nàn về việc con có học hay không, nhưng sẽ khen ngợi con ngay nếu con có thể làm điều gì đó. Tuy nhiên, khi trẻ bước vào trường tiểu học, cha mẹ bắt đầu nghĩ rằng đã đến lúc con mình phải nghiêm túc học tập thế là nhiều người dùng quyền cha mẹ để trách mắng con và ép con học. Khi thấy con ham chơi nhiều người sẽ cằn nhằn ngay lập tức còn khi con vào bàn học thì lại quan tâm tới kết quả đúng sai nhiều hơn quá trình học

Những lời oán trách kiểu như "tại sao bài dễ vậy mà con không biết làm", "hãy chắc chắn là con sử dụng dấu chấm câu đúng cách", "con có đọc đúng yêu cầu của đề bài chưa", "con lại sai bài đó nữa à"... sẽ khiến trẻ chán nản và mất dần động lực học tập. Hành động này của cha mẹ ngày càng hủy hoại niềm yêu thích học tập của con. 

Do đó tuyệt đối đừng oán trách con, hãy khích lệ động viên con học tập trong vui vẻ.

day-con-ham-hoc

Loại bỏ trạng thái học tập với tâm trạng khó chịu

Thay vì cằn nhằn cha mẹ nên tạo cho con niềm vui học tập . Điều cần thiết là cha mẹ phải thay đổi suy nghĩ của mình. Cụ thể, bản thân các bậc cha mẹ cần phải từ bỏ quan niệm "học tập là điều gì đó khó chịu hay đau đớn". Đầu tiên, khi sinh ra trẻ em nghĩ rằng học tập là niềm vui. Trẻ em tò mò và muốn biết mọi thứ về thế giới.

Khi trẻ được 3, 4 tuổi, ngay cả khi bạn không dạy con điều gì, con cũng sẽ bắt đầu hỏi những câu hỏi như ''Tại sao kiến lại ở trong lỗ?'', "Tại sao bầu trời lại có màu xanh?'', "Tại sao hình dạng của Mặt trăng lại thay đổi?''.

Thế nhưng sau đó nhiều trẻ không thích học hỏi nữa là do thái độ của cha mẹ. Đôi khi cha mẹ đã nói những câu khiến con trẻ thây việc học thật là gánh nặng. Ví dụ bạn có nói những điều như thế này khi muốn con mình học không? "Con hãy nhanh làm bài tập cho xong đi", "Con làm xong nhanh mới có thời gian chơi", "Mọi người đều học, con cũng phải học"... Những câu nói này tưởng không có gì nhưng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ. Những lời này sẽ làm ảnh hưởng tới con cái bạn. 

Hoặc khi con trẻ thắc mắc vì sao phải học, nhiều cha mẹ sẽ nói "Nếu con không học, sau này sẽ sống rất khổ sở", "Con không học đại học, sẽ khó có một công việc tốt sau này", "Giờ mà không học, làm sao có thể học cấp 3 rồi đại học". Đây là những câu trả lời phổ biến, tất cả mang tới một sự cảnh báo về tương lai u ám nếu ngay bây giờ trẻ không chịu học. Nhưng theo ông Masanobu Takahama thì đây là những câu trả lời không thông minh. Ông khuyên rằng: "Tốt nhất nên nói với con cái rằng, học tập là một niềm vui. Sẽ thật lãng phí nếu không vui vẻ trong học tập. Việc học sẽ giúp con biết được rất nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống và trên thế giới. Đó là một niềm vui cơ bản của con người". 

Cách nói đó của cha mẹ sẽ khơi lại được niềm vui học tập ở con trẻ. 

Gợi ý cách để con trẻ thích học tập

Tốt nhất là tạo cho trẻ niềm tin rằng học tập là niềm vui. Và tát nhiên cha mẹ phải làm gương cho con, nếu muốn con thích đọc sách thì cha mẹ cần phải ham đọc sách. Khi một em bé thấy cha mẹ mình có vẻ thích thú khi đọc sách, chúng tự hỏi liệu việc đọc có thú vị đến thế không và bắt đầu thử đọc.

Trẻ nhỏ là tờ giấy trắng, nên chúng học theo cách của cha mẹ, cha mẹ chăm chỉ học thì con cũng sẽ hưởng thụ điều đó theo. Nhưng nếu cha mẹ giục con học mà mình suốt ngày xem ti vi, chơi điện thoại thì con sẽ không còn hào hứng học tập nữa. Khi con trẻ thấy được những hành động tích cực của cha mẹ thì chúng sẽ trở nên tích cực hơn nhiều.

Bởi vậy nuôi dạy con không phải là thay đổi con mà là thay đổi chính cha mẹ. Nếu cha mẹ tích cực con sẽ tích cực. Nếu cha mẹ ham học hỏi con sẽ ham học hỏi. Khi cha mẹ đừng áp đặt lên con, con cái sẽ thấy việc học là niềm vui, đừng áp đặt thành tích mà hãy khuyến khích hiệu quả thực sự trong việc học tập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên