Bát ăn cơm nên dùng màu trắng hay sặc sỡ hoa văn? 99% chọn sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ quan tâm đến thực phẩm, cách chế biến mà người nội trợ cũng cần quan tâm đến chất lượng chén, bát, dụng cụ ăn uống trong nhà cũng cần phải đảm bảo.

Có nên mua bát đũa có hoa văn không?

Bát đũa có hoa văn thường rất bắt mắt đẹp, giúp chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn. Tuy nhiên, khi mua cần hiểu rõ hai kỹ thuật tráng men hiện nay. Kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) chỉ lớp phủ ở bề mặt gốm và kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) nói đến những hoa văn chìm dưới lớp tráng men.

chon-bat

Những màu men nổi có thể gây hại cho sức khỏe người dùng bởi khi gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao, chất tạo màu rất dễ thôi nhiễm ra thực phẩm. Có thể bạn sẽ nghĩ bong tróc thì mua cái mới, song vấn đề nằm ở việc kiểm soát chi phí, nhiều nhà sản xuất đã chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng tương đối cao (chì, thủy ngân, cadmium). Nhiễm độc chì sẽ gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về thận và não.

Vì vậy, nếu chọn mua bát đũa hoa văn nên chọn mua ở những nơi uy tín. Nếu không rõ nguồn gốc không nên mua.

Bát inox

Trong những năm gần đây, bát inox đã trở nên phổ biến. Người ta mua bát inox vì nó không dễ vỡ như bát sứ, phong cách công nghiệp cũng thỏa mãn tính thẩm mỹ của một số người. Thực tế bát inox có hai lớp cách nhiệt nên không nóng mà thuận tiện hơn nhiều so với bát sứ, song nhược điểm là không thể cho vào lò vi sóng.

Hơn nữa, bát inox không thích hợp để đựng một số thực phẩm có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính chua như cà chua, nước cam, chanh. Nếu đựng chúng trong thời gian dài, inox dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đồ vật, đồng thời gây hại cho sức khỏe.

Một điều đáng quan tâm là hiện nay bát inox trên thị trường chất lượng không đồng đều, có những loại không đạt tiêu chuẩn 316, chưa nói đến tiêu chuẩn 304. Chất liệu inox không đạt có thể chứa các kim loại nặng, đương nhiên không có lợi cho sức khỏe khi ở nhiệt độ cao.

chon-bat1

Bát không có đế

Bát không có đế nhìn rất lạ mắt, chất men cũng đẹp nhưng tính thực dụng kém. Khi ăn rất phiền phức vì nóng. Ngược lại, bát có đế cầm dễ dàng, không bị nóng. Đồng thời bát không đế cũng trơn, tay dính dầu mỡ dễ rơi vỡ. Khi rửa, tay ướt và nhiều xà phòng, rất dễ dùng lực mạnh, làm tăng nguy cơ bị vỡ hơn.

Bát gồ ghề

Bát gồ ghề không chỉ khó rửa mà còn dễ khiến vi khuẩn tích tụ, cặn thực phẩm không được làm sạch. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa.

Chọn mua bát đĩa theo kinh nghiệm

Khi mua dùng ngón tay gõ đồ sứ, nếu nghe thấy tiếng kêu coong coong như tiếng kim loại thì chúng là đồ tốt. Nếu nghe tiếng kêu đục và nặng thì đó là đồ chất lượng kém.

Với bát ăn cơm, đĩa và khay bằng sứ có ba cách chọn: nhìn, gõ và úp. Quan sát bề mặt ngoài của đồ vật để xem độ sáng, xỉn của màu men, tươi tối, đậm nhạt của các hình vẽ và có các điểm đen, vết rạn nứt hay không. Dùng một que nhỏ gõ nhè nhẹ lên thành bát hay cạnh đĩa, khay. Nếu âm thanh phát ra nghe giòn, trong thì đó là đồ tốt, nếu âm thanh đục hay pha tạp thì chứng tỏ trên mình sản phẩm có vết rạn nứt nào đó mà bạn chưa nhìn ra.

Hãy úp ngược bát hay đĩa lên một mặt phẳng hay úp ngược chúng vào nhau để xem độ tròn méo như thế nào. Nếu đồ vật được tạo tròn trĩnh, cân đối thì úp xuống sẽ không thấy cong lệch. Ngoài ra cần chú ý, với bát ăn cơm nên chọn loại cao đế, vì như vậy sẽ tránh được bỏng tay và khi cầm thì dễ dàng thuận tiện hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link