Bật mí 3 cách làm nước rửa chén bằng các nguyên liệu tự nhiên ngay trong nhà bếp

( PHUNUTODAY ) - Để có thể vệ sinh bát đũa một cách hiệu quả nhất, chúng ta không thể nào không dùng đến nước rửa bát. Tuy nhiên, có không ít các bà mẹ lo ngại về việc các chất độc hại trong nước rửa bát có bị bám vào bát đũa hay không. Vậy hãy thử tham khảo ngay 3 cách làm nước rửa chén này.

Trong những sản phẩm nước rửa chén thường có chứa rất nhiều các chất hóa học tẩy rửa, sử dụng trong một thời gian dài, khiến cho da tay bị tổn thương. Không những vậy trong quá trình rửa nếu không chú tráng chén bát thật kỹ, có thể khiến cho những chất hóa học này bị sót lại, gây ảnh hưởng cho sức khỏe khi sử dụng vào những lần tiếp theo.

Chính vì vậy, có không ít các chị em suy nghĩ đến việc làm nước rửa chén từ các nguyên liệu tự nhiên, có thể dễ dàng tìm thấy trong bếp, vừa có thể đảm bảo cho da tay vừa giúp bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Dưới đây là 3 cách giúp bạn làm nước rửa chén từ chính các nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp, đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể tham khảo.

1. Cách làm nước rửa chén từ bột mì

Cách làm nước rửa chén từ bột mì là một trong những cách làm nước rửa chén đơn giản nhất, với việc chuẩn bị các nguyên liệu theo đúng tỉ lệ, trộn lên là có thể dễ dàng sử dụng được luôn. Để làm nước rửa chén, đầu tiên bạn hãy chuẩn bị một cái bát, hoặc là một chiếc hộp để đựng. Tiếp đến, bạn cho vào đó 200g bột mì, 160g giấm, 30g bột cà phê cùng với 160g men vi sinh.

Đây đều là những nguyên liệu rất dễ để có thể tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị hoặc là tại các hiệu thuốc. Sau đó, bạn trộn đều tay để các nguyên liệu có thể hòa quyện vào nhau. Cuối cùng, bạn chỉ cần cho hỗn hợp vào một chiếc lo to có vòi xịt để có thể dễ dàng sử dụng hơn. Mỗi khi rửa bát đũa, bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ và rửa như bình thường, sau đó tráng lại bằng nước sạch. Đảm bảo bát đũa của bạn sẽ được sạch bóng, giảm thời gian rửa bát, từ đó tiết kiệm được thời gian và nước hiệu quả.

17-1200x676-1

2. Cách làm nước rửa chén từ chanh, muối và giấm

Từ lâu, chanh và giấm đã được biết đến là hai nguyên liệu có khả năng làm sạch và khử mùi hôi ở thực phẩm vô cùng hiệu quả. Nhưng đồng thời, chúng cũng có thể được sử dụng để làm nước rửa chén bát với hiệu quả cao. Để tăng hiệu quả hơn nữa, người ta thường sẽ kết hợp chúng với muối có tính tiệt trùng, rất an toàn cho sức khỏe. Để bắt đầu làm nước rửa chén bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau: chanh, giấm gạo và muối.

Cách làm

Bạn đem chanh đi rửa sạch với nước, đợi cho ráo nước thì cắt chúng thành từng múi nhỏ và tách bỏ phần hạt chanh. 

Tiếp đến bạn đặt nửa lít nước cùng với chanh đã thái vào nồi đun sôi. Đợi cho đến khi nước sôi thì vặn nhỏ bếp và tiếp tục đun trong khoảng thời gian 20 phút thì tắt bếp. 

Đợi cho phần nước chanh nguội hẳn thì bạn cho vào máy xay, xay nhuyễn, sau đó dùng rây để lọc bỏ bã và giữ lại phần nước cốt. 

Phần nước cốt thu được, bạn lại cho vào nồi đun sôi lần hai, sau đó cho 100ml giấm gạo tương ứng với 6 - 7 quả chanh, cùng 1 thìa muối vào đun cho đến khi muối tan hết thì tắt bếp. 

Đợi cho đến khi dung dịch đã nguội hẳn thì cho vào lọ có vòi xịt để tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng.

Sử dụng loại nước rửa chén này, đảm bảo bát đũa không những được sạch giàu mỡ mà còn có mùi hương vô cùng thơm mát của chanh.

Cach-lam-nuoc-rua-chen-tu-thien-nhien-tai-nha-vua-don-gian-vua-an-toan-2-800x541

3. Cách làm nước rửa chén từ baking soda

Đối với các bà nội trợ, chắc hẳn việc sử dụng baking soda để làm sạch các dụng cụ, hay bàn bếp không còn là một điều gì đó quá xa lạ. Vì đây là một nguyên liệu không thể thiếu để làm bánh nên bạn có thể đến ngay các cửa hàng bán đồ làm bánh hay các siêu thị là có thể mua được ngay. Để làm nước rửa chén này, ngoài baking soda bạn còn phải chuẩn bị thêm một chút muối và giấm.

Cách làm

- Bạn hãy cho baking soda cùng với muối ra một chiếc bát lớn, cùng với một chút giấm ăn, trộn đều. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một vài giọt nước cốt chanh vào cho nước rửa chén tạo được mùi hương thơm sau khi rửa.

- Sau đó, bạn đổ hỗn hợp vào khay đá để tạo hình, chú ý dùng ngón tay ấn nhẹ để nén cho chặt và để ra ngoài phơi nắng. Bạn nên phơi khoảng từ 1-2 ngày nắng thì hỗn hợp rửa bát này sẽ khô cứng lại. Cuối cùng, bạn chỉ tách ra khỏi khuôn, để vào một lọ thủy tinh và sử dụng dần. 

Khi muốn sử dụng, bạn hãy lấy ra một viên pha với nước pha giấm và rửa bát như bình thường.

Cach-lam-nuoc-rua-chen-tu-thien-nhien-tai-nha-vua-don-gian-vua-an-toan-4-800x467-1

Một số lưu ý bạn cần nhớ

- Sử dụng với lượng vừa phải, không nên dùng quá ít không đủ làm sạch vết bẩn, vết dầu mỡ, còn dùng quá nhiều sẽ gây lãng phí, thậm chí ảnh hưởng đến da tay.

- Chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian tối đa 1 tuần để đảm bảo hiệu quả.

- Nước rửa chén bát tự làm tại nhà hiệu quả tốt nhất khi những vết dầu mỡ còn ướt, ẩm. Nếu những vết bẩn đã khô lại, bạn nên ngâm bát với nước một lúc trước khi rửa.

Theo:  xevathethao.vn copy link