Loại củ xưa giúp chống đói, giờ là món ăn giúp chị em dưỡng da

( PHUNUTODAY ) - Củ mài là thứ củ  dân dã, trước đây thường được dùng để chống đói. Thế nhưng ít ai biết rằng nó giúp ích nhiều cho nhan sắc của chị em và có thể chế biến thành món ăn ngon.

Trong Đông y, củ mài được gọi là hoài sơn, một vị thuốc quý có tác dụng chống lão hóa, tránh suy nhược cơ thể. Vì vậy mà củ mài thường xuất hiện trong các gói thảo mộc hầm gà, hầm thuốc bắc để gia tăng tác dụng.

Từ củ mài tươi bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe như củ mài luộc, củ mài nấu canh, củ mài kho thịt. Ngoài ra, có một món ăn giúp dưỡng nhan là củ mài hấp đường phèn hoa mộc.

Nguyên liệu

- Củ mài: 200g

- Hoa mộc: 30g

- Đường phèn: 10g

Cách thực hiện

- Củ mài mua về bạn rửa sạch, gọt vỏ để loại bỏ hết chất bẩn. Sau đó cắt thành các lát mỏng vừa ăn. Ngâm vào nước để tránh củ mài bị oxy hóa chuyển màu thâm không được đẹp mắt.

- Tiếp theo bạn vớt củ mài ra để ráo nước. Xếp chúng lên đĩa. Cho nước vào xửng hấp, xếp đĩa củ mài lên. Hấp khoảng 20 phút là chín.

- Cho đường phèn cùng một ít nước vào nồi. Nấu đến khi nước đường chuyển thành siro lỏng thì cho hoa mộc khô vào khuấy đều.

- Cuối cùng rưới phần nước này lên củ mài và thưởng thức.

Ngoài ra bạn có thể chế biến củ mài thành nhiều món ăn khác nữa.

Củ mài luộc

Nguyên liệu

- Củ mài: 3-5 củ tùy nhu cầu ăn

- Muối tinh

- Mật mía

Cách thực hiện

- Củ mài rửa sạch ngâm trong nước muối. Hoặc bạn có thể sát trực tiếp muối lên củ mài để giảm bớt chất nhớt và vị chát khó ăn.

- Đong một lượng nước cao hơn mặt củ mài khoảng 1 đốt ngón tay. Đun củ mài tới khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ.

- Bạn luộc củ mài tới khi vỏ nứt ra. Có thể dùng cây đũa để kiểm tra độ chín của củ mài. Dùng đũa xiên qua củ mài dễ dàng nghĩa là củ mài đã chín.

- Bóc vỏ củ mài rồi chấm ăn cùng với mật mía.

Nấu cháo củ mài vừng đen

Nguyên liệu

- Củ cải: 15g

- Gạo: 100g

- Vừng đen: 20g

- Sữa bò tươi: 200ml

- Muối

Cách thực hiện

- Gạo đem đãi sạch, ngâm trong nước khoảng 1 tiếng rồi vớt ra rang thơm.

- Củ mài rửa sạch, thái hạt lựu. Vừng đen rửa sạch để ráo nước rồi rang thơm.

- Cho củ mài, gạo, gừng đen, sữa tươi và ít nước vào nồi trộn đều. Tiếp đến đem say các nguyên liệu thành bột nước, lọc lấy bột ướt.

- Cho nước và đường phèn vào nồi đun sôi nóng tới khi đường tan hết. Sau đó dùng vải lọc sạch. Đổ vào nồi đun sôi lại lần nữa và từ từ cho bột ướt vừa làm vào, khuấy đều tay đến khi thành hồ.

- Nêm nếm thêm gia vị cho cháo củ mài sau đó bày ra bát.

Theo:  xevathethao.vn copy link