Bật mí 4 món bò viên ngọt thơm lại giàu dinh dưỡng, thích hợp trong thực đơn bữa ăn hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Bò viên là một loại nguyên liệu vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau, món nào cũng làm "siêu lòng" thực khách. Dưới đây là 4 món ăn từ bò viên hấp dẫn, thơm ngon, thích hợp để đổi vị trong mâm cơm hàng ngày.

 1. Bò viên sốt chua ngọt

Nguyên liệu cần có:

- Thịt bò viên: 300g 

- Sốt cà chua: 40ml 

- Sốt thịt nướng: 20ml 

- Mật ong: 30ml 

- Bơ lạt: 10g

- 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng, hành lá

- Bột ngô: 1 thìa nhỏ

- Vừng rang

- Các loại gia vị thông thường như muối, đường, nước mắm, tiêu, nước tương

bo-vien-sot-chua-ngot-1-1

Cách làm bò viên sốt chua ngọt:

Bước 1: Bò viên mua về bạn cho vào xửng hấp khoảng 10 phút. Tỏi bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm thật nhỏ. Đối với gừng thì bạn cạo sạch vỏ, cắt sợi rồi tiếp tục băm nhỏ. Hành lá nhặt sạch, rửa với nước và mang đi cắt nhỏ.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 10g bơ lạt rồi đun cho chảy. Cho tỏi, gừng đã băm nhuyễn vào phi thơm. Khi tỏi, gừng ngả màu vàng thì thêm 40ml sốt cà chua, 20ml sốt thịt nướng, 30ml mật ong, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê mắm, 3 thìa canh nước lọc rồi khuấy cho các loại gia vị hoà quyện vào nhau.

Bước 3: Đun đến khi hỗn hợp sốt sôi thì cho bò viên vào đảo đều tay cho bò viên ngấm sốt. Khi sốt cạn bớt thì hoà tan bột ngô với nước rồi cho vào chảo bò viên, khuấy đều. Đến khi nước sốt sánh lại, bám đều vào bò viên thì tắt bếp. Cho thêm tiêu xay, hành lá cắt nhỏ và vừng rang lên trên là bạn đã có món bò viên sốt chua ngọt hấp dẫn.

2. Mì bò viên

Nguyên liệu cần có:

- Bò viên: 3-4 viên 

- Mì tôm/ mì khô: 1 gói 

- Hành lá: 1 nhánh

- Ngò gai

- Rau cải hoặc củ cải trắng

Cách làm mì bò viên:

Sơ chế nguyên liệu

Rau cải nhặt rửa sạch, thái khúc. Hành lá và ngò gai rửa sạch, thái nhỏ.

Cách nấu nước

Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn rồi phi thơm tỏi sau đó cho rau cải vào xào chín tái. Nêm chút nước mắm để rau cải thêm đậm đà. Chế thêm nước và đun sôi. Thả bò viên vào nấu cùng đến khi rau cải chín thì tắt bếp. Cho mì vào tô. Tiếp đó xếp bò viên và rau cải lên trên. Rắc hành là, ngò gai vào. Rưới nước rồi chờ mì chín và thưởng thức.

Cách nấu khô

Rau cải luộc với 1 nồi nước có cho 1 chút muối và vài giọt dầu ăn để rau cải được xanh. Thử thấy rau chín thì vớt ra ngâm nước lạnh cho rau có độ giòn. Mì tôm trụng qua nước sôi rồi vớt ra để ráo. Xào mì với chút dầu ăn rồi cho rau cải vào xào cùng giống mì xào bò. Nêm thêm dầu hào, sa tế để tạo mùi thơm và cay. Khi ăn có thể trộn thêm nước tương, tương ớt và tương đen chấm bò viên dai giòn ngậy ngậy rất hấp dẫn.

3. Canh bò viên nấu khoai môn

Nguyên liệu cần có:

- Khoai môn: 250 gr 

- Bò viên: 150 gr 

- Hành lá: 1 ít 

- Dầu ăn: 2 muỗng canh 

- Gia vị thông dụng: muối, hạt nêm, tiêu xay)

canh-bo-vien-nau-khoai-mon-thumbnail-1

Cách làm canh bò viên nấu khoai môn:

Sơ chế khoai môn

Khoai môn mua về, để nguyên vỏ khô rồi gọt sạch vỏ bên ngoài, sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra, để dưới vòi nước chảy chà xát kĩ từng củ một để khoai được sạch hết bụi, đất.

Mẹo sơ chế khoai môn sạch, không ngứa

- Cách 1: Khi mua khoai môn về, bạn không nên rửa trước mà hãy để nguyên củ và dùng tay thật khô để gọt vỏ khoai và ngâm trong nước muối pha loãng ngay sau khi gọt, để loại bỏ chất gây ngứa.

- Cách 2: Dùng găng tay nylon hoặc bao tay vải khi sơ chế khoai môn để hạn chế bị dính chất ngứa. Nhưng với cách này, bạn sẽ khó cầm chắc và khi gọt sẽ mất nhiều thời gian hơn.

- Cách 3: bọc khoai với giấy bạc và cho vào lò nướng khoảng 2 - 3 phút, để cho lớp nhựa chảy ra ngoài.

Cắt khoai môn ra làm đôi. Nếu củ nào to thì bạn có thể cắt làm 4.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành lá rửa sạch, cắt thành từng khúc vừa ăn. Bò viên bạn để rã đông, rửa sạch rồi cắt làm đôi.

Nấu canh

Bắc 1 cái nồi lên bếp rồi cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đun nóng. Sau khi dầu nóng, cho phần đầu hành vào phi thơm. Khi có mùi thơm, cho khoai môn vào xào sơ trong 3 - 5 phút. Cho vào khoảng 700ml nước (3/4 tô nước) rồi đun sôi với lửa vừa trong 20 phút để khoai chín nhừ.

Khi khoai chín, cho vào nồi canh 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay và bò viên vào nấu trong 2 - 3 phút. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Cuối cùng, cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Mách nhỏ: Để thử xem khoai môn có chín chưa, bạn có thể dùng đũa hoặc que chọc vào khoai, nếu có thể xiên đũa qua dễ dàng thì khoai đã chín.

4. Bò viên nấu canh bí đỏ

Nguyên liệu cần có:

- Bí đỏ loại nhỏ: 1/2 quả 

- Đậu phộng: 1/2 bát con 

- Bò viên

- Hành lá

- Gia vị: muối, đường, nước mắm, hạt tiêu.

4-mon-bo-vien-ngot-thom-va-giau-dinh-duong-thich-hop-de-doi-bua-cho-cac-bua-an-hang-ngay-3ee-6845012

Cách làm bò viên nấu canh bí đỏ:

Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Lạc luộc chín, bóc bỏ vỏ cứng, cho lạc đã bóc vỏ ra bát. Bò viên rửa sạch, cắt làm đôi. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Cho lạc đã luộc vào nồi, thêm vào khoảng 2 bát con nước lọc, nửa thìa nhỏ muối đun sôi thêm khoảng 5 – 8 phút. Tiếp đến cho bí đỏ vào đun cùng, đun đến khi ăn thử bí đỏ mềm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Cho bò viên vào, đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, thêm hành lá, bên trên rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, múc ra bát lớn dùng làm món canh ăn với cơm.

Theo:  xevathethao.vn copy link