Trổ tài nấu món cá lóc nướng mỡ hành thơm phức, hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Món cá lóc nướng mỡ hành nóng hổi, thơm ngọt, cuốn trong bánh tráng kèm rau thơm và bún, chấm nước mắm chua ngọt từ lâu đã nổi tiếng trong ẩm thực Nam bộ.

 1. Nguyên liệu cần có:

- Cá lóc: 1 cân rưỡi                                    - Mỡ lợn: 200g 

- Bún: 1kg                                                - Hành lá: 50g 

- Thì là: 20g                                              - Tỏi: 20g 

- Ớt: 20g                                                  - Gừng: 20gr 

- Sả: 20g                                                  - Hành tím: 20g 

- Chanh: 2 quả                                          - Lạc rang: 20gr 

- Gia vị: nước mắm, bột nghệ, tiêu, hạt nêm... 

- Rau ăn kèm: xà lách, dưa chuột...

cach-lam-ca-loc-nuong-mo-hanh-don-gian-ngon-mieng-3

2. Cách chế biến món cá lóc nướng mỡ hành

Bước 1: Sơ chế cá

Cá lóc sau khi mua về thì bạn hãy dùng dao để cạo sạch vảy, mổ cá và bỏ đi hết phần nội tạng, cắt bỏ vây và làm sạch màng trắng đục bên trong bụng cá. Sau đó, bạn dùng muối cha xát lên hết bề mặt thân cá để có thể làm sạch nhớt. 

Vì cá lóc thường rất nhầy và trơn nên bạn hãy dùng nước ấm dội lên toàn thân cá rồi dùng dao cạo sạch đi hết phần chất nhầy bám trên da cá. Cuối cùng, bạn hãy rửa cá với nước vo gạo để loại bỏ đi chất nhớt trên cá rồi rửa lại với nước 1 lần nữa để loại bỏ hết phần nhớt và mùi tanh của cá lóc.

Mẹo nhỏ sơ chế cá sạch nhớt, không tanh:

- Bạn không nên sử dụng nước quá nóng để rửa cá vì sẽ làm cho cá bị tróc da, không được ngon và đẹp mắt nữa.

- Khi cắt mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng rồi dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá.

- Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên cá, để loại bỏ hết nhớt cá lóc.

- Ngoài dùng nước vo gạo, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu gạo để chà khắp thân cá giúp khử mùi tanh một cách hiệu quả.

thuc-hien-cach-so-che-ca-loc-sach-dam-bao-an-toan-cho-be-845x564

Bước 2: Ướp cá

Sau khi cá đã được làm sạch, bạn hãy dùng dao khứa đều lên thân cá giúp cho thịt cá có thể dễ thấm gia vị hơn, từ đó tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn. 

Tiếp đến, bạn hãy cho 1/3 thìa canh hạt nêm, 1/3 thìa canh hạt tiêu, 1/2 thìa canh bột nghệ để thoa đều lên khắp thân cá rồi lật ngược lại và thực hiện các bước tương tự. Sau đó, để ướp cá như vậy trong khoảng thời gian 60 phút cho thịt cá thấm đều gia vị.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tím sau khi bóc vỏ rồi rửa sạch, bạn hãy dùng dao cắt thành từng lát mỏng. Hành lá, thì là, sả cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ và đều tay. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi đập dập và băm nhỏ.

Mỡ lợn sau khi đã được rửa sạch thì dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn và cho vào một cái bát riêng.

Mẹo nhỏ: 

- Nếu bạn là tín đồ ăn cay thì có thể băm nhỏ thêm vài trái ớt để giúp nước chấm thêm đậm vị, hấp dẫn.

- Không nên cắt miếng mỡ quá mỏng vì khi chiên mỡ sẽ dễ bị khét, ăn có vị đắng, không ngon.

Bước 4: Làm nước chấm

Bạn hãy chuẩn bị 1 cái bát to sạch và thêm vào đó 55ml nước mắm, 50ml nước cốt chanh, 60g đường, 30ml nước ấm sau đó dùng thìa khuấy đều.

Sau khi hỗn hợp đã hòa tan, bạn hãy cho thêm gừng, tỏi, sả, ớt và thì là vào và khuấy đều hỗn hợp.

cach-lam-ca-loc-nuong-mo-hanh-don-gian-ngon-mieng-11

Bước 5: Làm sốt mỡ hành

Để làm sốt mỡ hành, đầu tiên bạn hãy đặt chảo lên bếp với lửa liu riu rồi cho mỡ heo vào phi đến khi thấy mỡ vàng đều. Cho đến khi mỡ tan chảy và tóp mỡ teo lại, bạn hãy cho hành tím vào đảo đều tay rồi thêm 50g hành lá vào đảo đều lần nữa thì tắt bếp.

Trong trường hợp nếu như bạn phi tóp mỡ quá nhiều thì có thể vớt bớt ra chỉ chừa đủ phần ăn kèm với cá lại để làm sốt mỡ hành, phần còn lại vớt ra bảo quản để dùng dần.

Bước 6: Nướng cá

Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị khay nướng đã lót sẵn giấy bạc, thêm thì là bên dưới và đặt cá lên trên, đem nướng ở nhiệt độ 175 độ C trong khoảng 30 - 40 phút.

Sau đó, bạn chuẩn bị 1 chiếc dĩa dài, cho rau xà lách lên trước rồi cho cá lóc đã nướng chín lên trên.

Dùng thìa rưới sốt mỡ hành quanh thân cá và cuối cùng rắc thêm 1 chút lạc rang là có thể mang ra để thưởng thức rồi.

Vị tươi ngon ngọt của thịt cá lóc, giòn rụm của tóp mỡ hòa quyện với hương vị nước sốt đậm đà khi ăn kèm với bún và rau sống sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị thường ngày, mang lại bữa ăn thật ngon bên gia đình

maxresdefault

Cách chọn mua cá lóc ngon:

- Phân biệt cá lóc của Việt Nam và Trung Quốc: Cá lóc Trung Quốc thường có màu đen đậm, kích cỡ đồng đều, mắt cá hay bị lờ đờ và thường nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu. Cá lóc Việt Nam thường có thân thon dài, kích cỡ không đồng đều, có vảy màu đen vàng và có hoa đốm xanh.

- Nên chọn mua cá lóc đồng có trọng lượng mỗi con khoảng 0.5 - 1kg, vảy có màu đen sậm, đầu cá thon nhọn, đuôi cá dài sẽ có nhiều thịt và săn chắc, khi nướng thịt sẽ ngọt và ăn ngon hơn cá lóc nuôi.

Theo:  xevathethao.vn copy link