Bất ngờ với ý nghĩa thiêng liêng của hoa râm bụt tại nhiều quốc gia. Tại sao người Việt lại kiêng hoa râm bụt?

09:24, Thứ bảy 03/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa râm bụt là loài hoa đẹp và có nhiều ý nghĩa thiêng liêng ở nhiều quốc gia nhưng với người Việt loại hoa này lại bị kiêng kỵ.

Người Việt kiêng kỵ hoa râm bụt

Hao râm bụt thường được trồng ở hàng rào xưa vì chúng dễ trồng dễ chăm. Hoa râm bụt được xem là thứ hoa rẻ tiền chỉ để đứng làm hàng rào không có giá trị, là loại hoa cho trẻ con nghịch.

Nếu ai đó tặng bạn hoa râm bụt thì sẽ bị cho là "chơi xỏ" nhau. Nếu trên mâm lễ cúng đón dâu mà gà ngậm hoa râm bụt thì sẽ bị cho là xúc phạm nhà cô dâu. Dân gian Việt Nam đã từng có những chuyện nhà trai không đồng ý cô dâu nhưng vì lý do gì đó phải chấp nhận cho cưới thì đã từng có chuyện "xỏ lá" không cắm hoa hồng vào miệng gà khi đi đón dâu mà dùng hoa râm bụt.

Người Việt kiêng kỵ hoa râm bụt vì cho rằng ý nghĩa không tốt

Người Việt kiêng kỵ hoa râm bụt vì cho rằng ý nghĩa không tốt

Trong văn hóa Việt Nam, dâm bụt là loại hoa không có ý nghĩa tốt lành, do đó chúng bị loại khỏi nhóm hoa trang trí, nhóm hoa tâm linh thờ cúng, nhóm hoa tặng. Chữ râm bụt có ý nghĩa bông hoa trông giống chiếc lọng che cho bụt. Nhưng trong dân gian chữ râm bụt phát âm như dâm bụt, thậm chí nhiều nơi, nhiều tài liệu cũng ghi tên loại hoa này là dâm bụt chứ không phải râm bụt. Chính vì thế chữ dâm gợi ý nghĩa xấu xí, tà dâm. Hơn nữa hình dáng hoa râm bụt cũng cho là giống cơ quan sinh nở của những người phụ nữ . Bởi thế hoa râm bụt bị kiêng kỵ không được xuất hiện trong đời sống xã giao, tâm linh của người Việt mà chỉ đứng làm hàng rào hoặc dùng làm vị thuốc dân gian. 

Trong khi đó ở nhiều quốc gia, râm bụt là loại hoa có ý nghĩa tốt đẹp:

Râm bụt thực chất là cây thuộc họ Cẩm quỳ, có nguồn gốc Đông Nam Á. Trong họ Hibiscus có nhiều loại có dáng hoa hơi khác nhau và màu sắc cũng khác nhau một chút. Hoa râm bụt thuộc cây thân gỗ, lá viền răng cưa. Hoa râm bụt phổ biến ở Việt Nam là màu đỏ và vàng cam, dáng hoa to.Râm bụt có nhiều loại nhưng hoa đều tương tự nhau. Ở nhiều quốc gia, hoa râm bụt có những ý nghĩa thiêng liêng và được dùng nhiều trong nghi thức của đời sống:

Một loại râm bụt là quốc hoa của Hàn Quốc

Một loại râm bụt là quốc hoa của Hàn Quốc

Ở Trung Quốc, hoa râm bụt là biểu tượng cho sự kiêu kì và vẻ đẹp danh tiếng của phụ nữ

Ở Bắc Mỹ, cây râm bụt lại trở thành biểu tượng cho một người vợ hoặc một người phụ nữ hoàn hảo.

Hàn quốc lấy một giống hoa râm bụt là quốc hoa

Hoa râm bụt Hibiscus Brackenridgei được xem là nét biểu trưng đại diện cho đảo Hawaii, người dân ở các nước này quan niệm rằng hoa râm bụt trong phong thủy là loài hoa mang ký ức, hoài niệm, biểu tượng của những hồi ức tuổi thơ, trong sáng và êm đềm. Đồng thời, nó cũng mang lại sự may mắn, hạnh phúc tài lộc đến bên bạn.

Công dụng với sức khỏe của hoa râm bụt

Cây hoa râm bụt có thể làm rau ăn hoặc làm thuốc. Thân, lá, hoa râm bụt đều có chất nhớt tương tự rau đay, rau mồng tơi. Hoa râm bụt có tác dụng điều hòa và thanh lọc không khí, lọc bụi bẩn, mang lại không khí tươi mới, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra trong Đông y thì lá, thân, rễ, hoa râm bụt cũng được sử dụng làm nhiều bài thuốc để chữa đau nhức, tê mỏi chân tay, trị mụn nhọt, chống tóc bạc sớm, giúp giảm sốt...

Lưu ý khi trồng cây râm bụt

Bởi cây râm bụt có rất nhiều ý nghĩa và loài hoa này cũng khá bắt mắt nên việc trồng làm cây cảnh trong nhà hay không cũng tùy thuộc vào sở thích của gia chủ và quan niệm của gia chủ. Nếu bạn trồng cây hoa râm bụt trong nhà nên chú ý:

Trồng râm bụt cần chú ý cây này ưa nắng vì thế bạn nên trồng chúng nơi có nhiều nắng để cây ra hoa.

Không trồng cây râm bụt quá cao làm tối chắn lối cửa nhà, nhất là khi trồng thành hàng rào cần chú ý độ cao độ kín cho phù hợp tránh bịt kín không gian. Không trồng râm bụt chặn giữa cửa đi lại sẽ cản trở luồng khí. 

Trồng cây râm bụt muốn chúng lên nhanh xanh tốt nên cần thường xuyên cắt tỉa để cây đẹp gọn gàng. 

Trồng râm bụt nên trồng ở đất màu mỡ, thoát nước tốt và đất có tính hơi axit. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên