Bé 13 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối: Bs lắc đầu chán nản “thương con như thế bằng 10 hại con”

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhân 5 tuổi nhưng đã suy thận giai đoạn cuối. Bé nhập viện trong tình trạng nguy kịch khiến ai cũng xót xa.

Bé Vũ Văn Trung năm nay 13 tuổi, quê ở Sóc Sơn, Hà Nội đã mắc bệnh hư thận từ năm 7 tuổi.

Năm 2020, khi được điều trị theo đơn của bác sĩ, bé đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên vì bố mẹ bé nghe người hàng xóm mách mua thuốc nam về uống là chữa được hết bệnh nên bỏ thuốc bác sĩ kê, đi mua thuốc nam về cho bé uống.

Bé Trung được gia đình cho uống loại thuốc này khoảng 1 tuần thì tình trạng phù tăng lên nhanh chóng, người mệt mỏi. Lúc này, gia đình mới tá hỏa đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Sau đó, bệnh nhân Trung phải được lọc máu do suy thận kèm tình trạng phù nặng không đáp ứng điều trị kèm theo nhiễm trùng viêm mô tế bào, viêm phúc mạc do biến chứng của hội chứng thận hư.

Theo TS.BS Nguyễn Thu Hương- Trưởng Khoa Thận- Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân mắc chứng suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra kéo theo sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hormone do thận sản xuất.

1103_ghep_than

Trong đó, có nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh với tình trạng rất nặng do cha mẹ tự ý điều trị hoặc chữa bệnh theo kiểu mách nhau, truyền miệng kinh nghiệm hay lên mạng đọc rồi chữa bệnh bằng thuốc nam, thuốc bắc…

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ không nên tin tưởng những lời quảng cáo của các lang băm mà hại con cái của mình.

Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu nhận biết bệnh thận

Thay đổi khi đi tiểu: Một trong những dấu hiệu giúp bệnh nhân nhận biết được mình đang mắc bệnh thận là những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn/ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn...

Cơ thể bị phù: Khi thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt...

Bạn thấy mệt mỏi: Khi cơ thể bạn có quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormon gọi là erythropoietin, hormon này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Nhưng khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận.

Đừng cho con trẻ uống thuốc nam thuốc bắc không rõ nguồn gốc

Đừng cho con trẻ uống thuốc nam thuốc bắc không rõ nguồn gốc

Bạn thấy ngứa: Khi chứng năng thận của bạn hư hỏng, nó sẽ không thể loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.

Hơi thở có mùi amoniac: Sự tích tụ của các chất thải trong máu được gọi là chứng urê huyết có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa.

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link