Bé 13 tuổi nhiễm nCoV tổn thương phổi rất nặng dù không bị bệnh nền: Bác sĩ nhắn nhủ các bố mẹ

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn nghĩ rằng, chỉ những người già, người có bệnh nền nhiễm nCoV mới dễ trở nặng. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng đúng như thế.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhân là bé trai 13 tuổi, 48 kg, tiền sử khỏe mạnh, không bệnh nền.  Bốn ngày đầu sau khi có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, em sốt nhẹ, ho khan. Sau đó, trẻ hết sốt nhưng ho nhiều, tức ngực, khó thở nên được đưa đến bệnh viện.

PGS.TS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng Đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ khoa Cấp cứu ghi nhận nhịp thở của bệnh nhi là 26-28 lần/phút, chỉ số này không quá nhanh so với trẻ 13 tuổi. Chỉ số SpO2 là 92%, đây là biểu hiện cho thấy tình trạng bé diễn biến nặng.

Kết quả chụp X-quang cũng cho thấy phổi của bé bị tổn thương nặng. Ngoài ra, các kết quả xét nghiệm cho thấy phản ứng viêm tăng cao và rối loạn đông máu.

Bác sĩ Nguyên cho biết, bé trai đã nhanh chóng được điều trị theo phác đồ viêm phổi nặng do nCoV với hỗ trợ hô hấp, steroid, kháng sinh,và thuốc chống đông.

"Đây là trường hợp trẻ khỏe mạnh, không béo phì, không yếu tố nguy cơ, triệu chứng không quá rầm rộ nhưng tổn thương phổi nặng và cần được điều trị kéo dài", bác sĩ Nguyên nhận định.

May mắn là sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bé trai cũng cải thiện tốt, giảm ho và hết khó thở. Tuy nhiên, tổn thương phổi trên X-quang cải thiện chậm và vẫn còn giảm oxy máu khi thở khí trời từ 93-94%.

Cuối cùng, sau 17 ngày điều trị, cậu bé đã khỏi bệnh hoàn toàn, tổn thương phổi trên X-quang cũng cải thiện đáng kể. Kết quả xét nghiệm PCR âm tính và cậu bé đã được xuất viện.

Bác sĩ Nguyên nhận định, trẻ mắc nCoV phần lớn không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, tình trạng nặng vẫn có thể gặp ở các bé ngay cả khi không có yếu tố nguy cơ.

Cụ thể chuyên gia này cho biết, hiện TP.HCM có khoảng 15 nghìn trẻ là F0, trong đó có hơn 3 nghìn bé đang được điều trị, chăm sóc tại bệnh viện.

Trưởng Đơn vị điều trị nCoV của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng, Việt Nam cũng như nhiều nước khác, trẻ nhỏ nhiễm nCoV đang có xu hướng tăng lên. Hầu hết trẻ là F0 đều không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Tỷ lệ trẻ em nhiễm virus chuyển nặng chiếm < 2%, chủ yếu là trẻ có bệnh lý nền hoặc thừa cân, béo phì.

00

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, khi trẻ F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà cha mẹ cần theo dõi sát các dấu hiệu bất thường ở bé.

Các triệu chứng ở trẻ mắc nCoV cần đặc biệt chú ý, bao gồm: khó thở, thở nhanh, vã mồ hôi nhiều, than mệt, gắng sức kém, nói từng từ, từng câu ngắn, gắng sức, nhịp tim nhanh hay SpO2 < 93%.

Khi trẻ có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc thậm chí liên hệ ngay với Tổ phản ứng nhanh tại địa phương để kịp thời xử lý.

“Những trường hợp trẻ có biểu hiện này không thể điều trị tại nhà mà cần có sự can thiệp cấp cứu của nhân viên y tế. Nếu chủ quan, không theo dõi, các bé có thể đến bệnh viện khi bệnh đã diễn tiến nặng khiến việc điều trị khó khăn”, bác sĩ Nguyên cánh báo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link