Bé trai 15 ngày tuổi suýt chết vì mẹ không làm vệ sinh rốn

14:00, Thứ ba 10/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bé trai 15 ngày tuổi ở Nghệ An suýt chết vì bị nhiễm trùng uốn ván cuống rốn do mẹ và bà nội không vệ sinh rốn đúng cách.

Mỗi gia đình cần quan tâm và có kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh

Ngày 8/10 vừa qua, bé Lầu Việt Mênh (15 ngày tuổi, quê xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, Nghệ An) nhập viện tại Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng co giật liên tục, bụng trướng. Kết quả xét nghiệm thấy dịch dạ dày có màu nâu đen.

Người nhà cho biết, bé bỏ bú, quấy khóc, sốt cao và co giật nên đưa đi bệnh viện và được chỉ định chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh.

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị uốn ván sơ sinh ủ bệnh 4 ngày, nhiễm khuẩn huyết do nhiễm trùng rốn. 

Bé trai 15 ngày tuổi suýt chết vì mẹ không làm vệ sinh rốn
Bé Mênh được điều trị tại Bệnh viện

Theo mẹ của bệnh nhi, sau khi sinh từ trạm y tế trở về, gia đình không vệ sinh rốn cho trẻ. Bà nội thường múc nước ở suối pha với nước đun sôi để tắm cho bé. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng uốn ván cuống rốn của bệnh nhi.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi có những cơn ngừng thở, ngừng tim kéo dài phải bóp bóng, ấn lồng ngực.

Sáng 10/11, bác sỹ Nguyễn Văn Sơn - Khoa Truyền nhiễm bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: “Sau 1 tháng nỗ lực điều trị của tập thể y bác sỹ Khoa truyền nhiễm, tình trạng sức khỏe bệnh nhi Lầu Việt Mênh đã dần ổn định, cắt sốt, không còn co giật. Hiện bé đã có thể tự bú được, nếu không có gì thay đổi, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới".

Bác sỹ Sơn cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở những nơi xa trung tâm y tế, điều kiện vệ sinh hạn chế cần phải lưu ý trong việc giữ vệ sinh, tắm rửa cho các cháu sơ sinh. 

Chỉ sử dụng nước đun sôi để nguội tắm cho trẻ, thường xuyên thay băng gạc, sát trùng vết thương do cắt rốn để giữ vệ sinh. 

Tuyệt đối không dùng nước lã ở các ao hồ, sông suối để tắm rửa hay dùng các loại thuốc lá đắp lên rốn cho trẻ tránh tình trạng nhiễm trùng uốn ván xảy ra.

Giúp việc bóp mồm, lấy khăn nhúng nước dấp vào miệng bé trai
Giúp việc bóp mồm, lấy khăn nhúng nước dấp vào miệng bé trai
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé trai bị người giúp việc dùng khăn ướt bịt mồm đến sặc sụa, khóc rét...trong clip được chính mẹ em quay được gây bức xúc...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành