Bé trai bị đâm xuyên sọ có triệu chứng bất thường

14:47, Thứ năm 05/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tái khám sáng 5/11 tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé Dương Minh Phát được bác sĩ đánh giá là có di chứng nhẹ ở bên trái cơ thể có thể gây động kinh.

Sáng 5/11, bé trai bị đâm xuyên sọ (Dương Minh Phát, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) đã quay trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám lần thứ 3. Tuy nhiên, trong lần tái khám này, em bé có những biểu hiện bất thường về sức khỏe khiến gia đình rất lo lắng.

Chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ bé Phát bất an: "Con mắt trái của cháu bị chảy nước mắt. Đầu không thấy quay về bên trái, đêm ngủ cháu hay giật mình chới với, khóc thét lên. Những lúc thấy con thế em sợ lắm, ôm con dỗ dành rồi khóc theo luôn".

Trước các thông tin phản ánh từ gia đình bé Phát, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã họp hội chẩn liên chuyên khoa và đưa ra kết luận cũng như hướng điều trị cho cháu bé.

Ths – bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết sau khi đánh giá qua siêu âm, các sang thương bên trong, bên ngoài do vết dao gây ra trên đầu bé Phát đều ổn định.

Tiếp đến, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm – Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh ghi nhận cháu bé tăng thêm so với tháng trước 0,5 kg (hiện bé nặng 5,5 kg). Bé hơi thiếu máu do thiếu sắt, sẽ được cho bổ sung sắt.

Cậu bé liên tục nhoẻn miệng tươi cười bi bô suốt trong buổi tái khám khiến các bác sĩ thăm khám cho bé cũng vui lây. Phòng khám rộn ràng tiếng bé "nói chuyện" với các y bác sĩ.

Khoảng một tuần trước, gia đình lo ngại tình trạng bé bị niểng (nghiêng) đầu, chảy nước mắt sống, bú kém hơn bình thường. Khám lại cho bé sáng nay, bác sĩ chuyên khoa thần kinh Nguyễn Quang Vinh nhận xét, vết thương phẫu thuật từ lúc sau mổ ổn, bé chỉ có một chút di chứng bên trái cơ thể. Di chứng này không phải là liệt nhưng có thể gây động kinh. Bé cần được theo dõi sát di chứng này trong 1-3 năm, mỗi 3 tháng các bác sĩ đánh giá tình trạng một lần.

Bé trai bị đâm xuyên sọ
Bé Dương Minh Phát tươi tắn tái khám sáng 5/11. 

Bé cũng phát triển vận động hơi mất cân xứng, bên trái hoạt động yếu hơn, khi nằm sấp hoặc ngồi thì ít chịu lực bên trái. Theo các bác sĩ, đây là hệ quả của vết thương bị đâm ở hốc mắt trái và cũng nằm trong dự liệu. So với trước thì nhìn chung hoạt động xoay về bên trái của bé hiện đã đáp ứng tốt hơn. So với trẻ em khoảng 3 tháng tuổi thì giới hạn chức năng của bé bình thường.

Điều người nhà lo ngại nhất là tình trạng chảy nước mắt sống của bé. Bác sĩ Trần Châu Thái chuyên khoa Mắt, khám xác định nhãn cầu của bé không có tổn thương, vấn đề tuyến lệ đạo không đáng lo ngại. Đến 4 tháng tuổi nếu bé còn chảy nước mắt sống thì sẽ được thông tuyến lệ đạo.

Về hiện tượng buổi đêm hay giật mình khóc thét, chuyên gia tâm lý giải thích do bé bị rối loạn giấc ngủ, và phải trải qua chấn động quá lớn nên ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tinh thần.

Dù vậy, tại bệnh viện, bé có biểu hiện rất tích cực, vị chuyên gia tâm lý nói: “Cháu bé có nụ cười xã hội với mọi người xung quanh, thú vị khám phá thế giới bên ngoài. Với mẹ, cháu ê a nói chuyện đầy âu yếm. Dù sức khỏe của bé có đôi chút bất thường nhưng chưa tới nỗi nghiêm trọng. Nếu cha mẹ vững vàng và kiên trì nỗ lực, tôi tin rằng cháu đang và sẽ vượt qua được”.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương – Phó khoa Cấp cứu nhận định: “Ai nhìn thấy cháu bé từ giây phút đầu tiên đều không thể nghĩ cháu sẽ được như ngày hôm nay. Bé được như thế này đã là cả một phép màu. Chúng ta hãy cùng cố gắng giúp bé vượt qua nốt những khó khăn còn lại".

Bé Dương Minh Phát khi mới 11 ngày tuổi đang điều trị ở bệnh viện Vĩnh Long thì bị một người đàn bà lạ bị tâm thần đâm dao vào hốc mắt trái xuyên đến não. Bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cấp cứu hôm 8/8 trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã trải qua ca mổ căng thẳng để rút dao khỏi não và khâu các vết thương ở đầu cho bé. Trái với dự liệu xấu nhất, cậu bé đã từng bước hồi phục một cách thần kỳ.

Vụ 4 người chết: Người đàn ông trong thư thừa nhận chạy dự án
Vụ 4 người chết: Người đàn ông trong thư thừa nhận chạy dự án
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ông V.T.D., người “bí ẩn” mà ông Ngô Lê Hà, nạn nhân trong vụ 4 người chết tại Thanh Hóa nhắc đến trong thư tuyệt mệnh, đã thừa nhận chạy dự án.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link