Bệnh từ miệng mà ra: công thức "3 đen nên ăn, 3 trắng nên tránh" này sẽ giúp bạn phòng bệnh suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Con người sống khỏe hay bệnh phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống. Nếu biết sớm những lời khuyên "đắt giá" này, sẽ phòng tránh được những hiểm họa đáng tiếc do thực phẩm gây ra.

13_395249

 Trung y có câu nói nổi tiếng, bác sĩ tốt nhất của bạn là chính mình, bệnh viện tốt nhất của bạn là nhà bếp. Điều này là để nhắn nhủ mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và đánh giá tầm quan trọng của việc ăn uống đúng cách.

Một trong những công thức ăn uống được các chuyên gia dưỡng sinh khuyên áp dụng, đó chính là “3 đen nên ăn, 3 trắng nên tránh” đơn giản, dễ hiểu.

3 trắng nên tránh: Muối, đường và mỡ

Có 3 loại thực phẩm màu trắng bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ việc cân nhắc số lượng khi ăn, đó là muối, đường và mỡ (chất béo).

photo-1-1480410798084

WHO khuyến cáo, việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến (hoặc góp phần vào) bệnh tăng huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

 Để khống chế lượng muối, bạn nên tập thói quen hạn chế chấm thức ăn vào muối khi ăn, đặc biệt là các món luộc. Khi nấu canh thì nên cho lượng muối ít nhất có thể, không nên quá mặn.

Đường là một thực phẩm cần thiết, nhưng ăn uống quá nhiều dễ gây hại cho quá trình trao đổi chất và góp phần gây ra tất cả các loại bệnh nguy hiểm như:  huyết áp cao, béo phì, gây tổn thương gan.

 Để ăn ít đường, bạn nên chịu khó ăn những món ăn tách đường, ví dụ sữa không đường, nước cam nguyên chất không pha đường, hạn chế uống nước ngọt…

Mỡ động vật cũng là thực phẩm được chuyên gia khuyên bạn nên ăn một lượng phù hợp. Bởi đây là chất có thể làm tăng nguy cơ gây xơ cứng động mạch, tăng cholesterol…

Cơ thể người trưởng thành có nhu cầu khoảng 25 – 30 gram/người/ngày. Tỷ lệ dầu thực vật và mỡ động vật là 10:7 (10 dầu thì 7 mỡ).

3 đen nên ăn: Nấm hương, mộc nhĩ và gạo nâu

Trong nấm hương chứa nhiều đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như: vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê... Nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các acid amin cần thiết cho cơ thể.

shutterstock_74639023

Nấm hương được các chuyên gia thực phẩm nhận xét là món ăn tốt để ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là chúng có thể giải phóng bớt lượng cholesterol dư thừa, làm giảm huyết áp, điều chỉnh cholesterol huyết thanh, ngăn ngừa loãng xương.

Để có một món ăn tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên kết hợp xào nấm với các món rau lá xanh để tăng thêm hiệu quả.

Mộc nhĩ là loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng miễn dịch, điều tiết mỡ máu, chống xơ vữa động mạch, làm giảm lượng đường trong máu, chậm lão hóa, chống loét, chống nấm...

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn khoảng hai lần một tuần là phù hợp, không quá nhiều cũng không quá ít.

Gạo nâu hay gạo lứt nói chung (loại gạo tối màu) đều là thực phẩm quan trọng, giàu dinh dưỡng, ở nhiều quốc gia còn xem gạo lứt như là “viên ngọc đen” quý giá, thậm chí được ví là “vua của các loại gạo trên thế giới”.

Loại gạo này phù hợp với người bị bệnh đau lưng, đầu gối đau nhức, người cao tuổi chân tay yếu, không có lực, người xưa còn gọi gạo màu đen này là gạo thuốc. Cách ăn tốt nhất của món gạo này chính là nấu cháo loãng. Bạn nên lên lịch để thi thoảng ăn bổ sung thêm món đặc biệt này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link