Bị cao huyết áp nhất định không được bỏ qua thức uống "vàng" giúp giảm huyết áp, chống đột quỵ này

( PHUNUTODAY ) - Cao huyết áp rất nguy hiểm chúng có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, đe dọa tính mạng. Nếu bị cao huyết áp thì nhất định không nên bỏ qua.

cao-huyet-ap-nhat-dinh-khong-duoc-bo-qua-loai-thu-uong-vang-giup-giam-huyet-ap-chong-dot-quy_5

Chúng ta biết cam là loại quả giàu các chất dinh dưỡng như vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. Nhờ đó, cam có tác dụng giảm mức huyết áp cao, thậm chí chỉ sau vài tuần.

Huyết áp cao là một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt với người già, người bị béo phì. Nếu như không được điều trị nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nhất là dẫn tới suy tim và đột quỵ do tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và tử vong. Nhưng để hạ huyết áp không quá khó, bạn chỉ cần thay đổi đơn giản trong chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Một vài nghiên cứu cho thấy nước cam có thể giúp giảm mức huyết áp cao.

Trong nghiên cứu, những người huyết áp cao tham gia được yêu cầu uống 500 ml nước cam mỗi ngày vào bữa ăn sáng và bữa ăn tối. Sau 4 tuần thực hiện liên tục, các nhà nghiên cứu thu được kết quả mức huyết áp tâm trương và tâm thu của những người tham gia đã giảm đáng kể.

cao-huyet-ap-nhat-dinh-khong-duoc-bo-qua-loai-thu-uong-vang-giup-giam-huyet-ap-chong-dot-quy_7

Có nhiều lý do giúp cho cam có tác dụng giảm mức huyết áp cao như sau:

1. Cam chứa vitamin C giúp giảm huyết áp

Nước cam là một trong những nguồn cung cấp vitamin C nhiều nhất. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin C giúp giảm huyết áp đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

2. Cam rất giàu kali có thể điều trị huyết áp cao

cao-huyet-ap-nhat-dinh-khong-duoc-bo-qua-loai-thu-uong-vang-giup-giam-huyet-ap-chong-dot-quy_2

Đặc biệt, nước cam có hàm lượng kali cao, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Mức độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh tim. Khoáng chất này còn có tác dụng giảm huyết áp mạnh mẽ. Nếu cơ thể có quá nhiều natri có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Kali lại có tác dụng cân bằng lượng natri cao và điều chỉnh huyết áp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa British Medical Journal, kali làm giảm huyết áp miễn là những người bị cao huyết áp không bị bệnh thận. Chính vì vậy, nước cam có thể giải cứu người bệnh huyết áp cao.

3. Cam chứa hesperidin làm giảm huyết áp

Cam chứa nhiều dưỡng chất thực vật bioflavonoids. Một loại bioflavonoid trong cam là hesperidin có chức năng như một chất chống oxy hóa và điều chỉnh huyết áp. Hesperidin là một loại flavonoids, được tìm thấy nhiều trong phần vỏ và màng trắng bám ngoài múi của trái cây thuộc chi cam chanh.

Hesperidin có tác dụng chống kết dính tiểu cầu và tăng tính thấm của mao mạch. Đây là một tác dụng quan trọng của flavonoid vì nó giúp thành mạch bền vững hơn và nó chống các rối loạn thành mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, viêm tĩnh mạch gây tê đau tay chân, trĩ.

4. Cam chứa folate (vitamin B9) rất hữu ích cho người huyết áp cao

cao-huyet-ap-nhat-dinh-khong-duoc-bo-qua-loai-thu-uong-vang-giup-giam-huyet-ap-chong-dot-quy_4

Hàm lượng folate trong nước cam cần thiết để tổng hợp ADN và chuyển hóa các axit amin, điều cần thiết để ngăn ngừa tăng huyết áp. Một quả cam tươi nhỏ cung cấp 39 mcg vitamin B9. Theo nghiên cứu, những người hấp thụ nhiều folate khi còn là trẻ sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao 20 năm sau.

Ngoài ra, chế độ ăn uống người huyết áp cao cần hạn chế sử dụng:

- Trong muối có nhiều natri là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp và bệnh tim.

- Thịt nguội và thịt xông khói cũng là thực phẩm mà những người cao huyết áp nên hạn chế ăn bởi chúng đều đã được ướp da vị, bảo quản với muối.

- Dưa chua sử dụng muối để chế biến nên cũng là thực phẩm không tốt cho sức khỏe của những người bị cao huyết áp.

- Đường góp phần làm tăng cân ở người lớn cũng như trẻ em, gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ cao huyết áp.

- Thực phẩm đã qua chế biến thường chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, natri, đường, carbohydrate ít chất xơ làm cho tim bị yếu đi.

- Rượu, bia, các đồ uống có cồn chứa nhiều đường và calo có thể làm người bệnh bị thừa cân, béo phì và cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp.

Theo:  xevathethao.vn copy link